svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ผู้ว่าฯรัฐนิวยอร์กยอมลาออกกรณีลวนลามสาว

11 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ในที่สุดแอนดรูว์ คูโอโม ผู้ว่าการรัฐนิวยอร์กของสหรัฐฯยอมลาออกแล้ว หลังผลการสอบสวนเบื้องต้นพบว่าเขาล่วงละเมิดทางเพศต่อผู้หญิง 11 คน ทำให้เจอทั้งแรงกดดันทางกฎหมายและกระแสเรียกร้องให้ลาออก

คูโอโม วัย 63 ปีแถลงทางโทรทัศน์นาน 20 นาทีเมื่อวานว่า "หนทางที่ดีที่สุดที่ผมจะทำได้เวลานี้ คือ ก้าวลงจากตำแหน่ง" และการลาออกจะมีผลในอีก 14 วัน แต่เขายังคงปฏิเสธข้อกล่าวหาการล่วงละเมิดทางเพศ โดยบอกเพียงว่าเขาพร้อมรับผิดชอบทุกอย่างสำหรับการกระทำที่ต้องการแสดงความรักหรือหยอกล้อโดยไม่ระมัดระวัง

 

นอกจากนี้เขาบอกด้วยว่า การต่อสู้ข้อกล่าวหาขณะยังดำรงตำแหน่งจะทำให้การทำงานของรัฐชะงักงันและสูญเสียเงินภาษีประชาชนหลายล้านดอลลาร์ ในเวลาที่การระบาดของโควิด-19 ยังเป็นภัยคุกคามใหญ่หลวง

 

การลาออกของคูโอโมมีขึ้นหลังจากรายงานผลการสอบสวนยาว 168 หน้าของสำนักงานอัยการรัฐนิวยอร์ก สรุปว่า คูโอโมได้ลูบคลำ จูบ หรือพูดจาล่วงเกินผู้หญิงรวม 11 คน ซึ่งมีทั้งเจ้าหน้าที่และอดีตเจ้าหน้าที่ของรัฐ

 

ผู้ว่าฯรัฐนิวยอร์กยอมลาออกกรณีลวนลามสาว

คูโอโมเป็นผู้ว่าการรัฐนิวยอร์กคนที่ 3 ที่ต้องลาออกด้วยเรื่องอื้อฉาว  การตัดสินใจลาออกมีขึ้นหลังจากเพื่อนร่วมพรรคเดโมแครตคนสำคัญหลายคน รวมถึงประธานาธิบดีโจ ไบเดน และแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎร ประสานเสียงเรียกร้องให้เขาลาออกจากตำแหน่ง และเผชิญกระบวนการดำเนินคดีทางกฎหมาย

 

ผู้หญิงที่ตกเป็นเหยื่อบางคนยืนยันจะดำเนินคดีกับเขา โดยขู่ยื่นฟ้องคดีแพ่งกับเขาด้วย นอกจากนี้ยังไม่แน่ชัดว่าสภารัฐนิวยอร์กจะยังเดินหน้ากระบวนการถอดถอนคูโอโมที่ลาออกแล้วหรือไม่ เพื่อป้องกันไม่ให้เขาลงสมัครเลือกตั้งในอนาคต หรือ ริบเงินบำนาญ

 

ขณะที่แคธี โฮชุล รองผู้ว่าการรัฐนิวยอร์กจากพรรคเดโมแครต เตรียมดำรงตำแหน่งผู้ว่าการัฐแทนคูโอโม และจะเป็นผู้หญิงคนแรกที่ได้เป็นผู้ว่าการรัฐนิวยอร์ก ซึ่งเป็นรัฐที่มีประชากรมากเป็นอันดับ 4 ของประเทศ

logoline