svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

“นายกฯ”เปิดจุดตรวจ-รพ.สนาม เผยยินดียอดหายป่วยใกล้เคียงผู้ติดเชื้อ

11 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เป็นอีกหนึ่งความร่วมมือระหว่างภาครัฐและเอกชน สำหรับการเปิดจุดตรวจคัดกรองผู้ป่วยโควิด-19 และโรงพยาบาลสนามเพิ่มเติม โดยนายกรัฐมนตรีได้เป็นประธานนพิธีเปิด ระบุดีใจตัวเลขผู้หายป่วยดีขึ้น

พล.อ.ประยุทธ์ จัทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นประธานเปิดในพิธีเปิดหน่วยคัดกรองผู้ป่วยโควิด-19และรพ.สนามครบวงจร ภายใต้โครงการ”ลมหายใจเดียวกัน”ของบริษัท ปตท.จำกัด (มหาชน) ผ่านระบบ Video Conference โดยกล่าวตอนหนึ่งว่า รัฐบาลได้เร่งดำเนินการเพื่อรับมือสถานการ์โควิดทุกเพิ่มจุดตรวจและการเร่งฉีดวัคซีนเพื่อเร่งภูมิค้มกันหมู่ รวมถึงการเปิดโรงพยาบาลสนาม พร้อมขอบคุณความร่วมมือของเอกชนที่ร่วมมือกับภาครัฐ ขอบคุณโดยชื่นชม ปตท.ที่สนับสนุนภาครัฐในการช่วยเหลือสังคมและอยากให้ภาคธุรกิจอื่นๆนำไปเป็นแบบอย่างในพื้นที่อื่น ๆ 

 

นายกรัฐมนตรี

 นายกรัฐมนตรี กล่าวด้วยว่า วันนี้พยายามทำวิกฤติให้เป็นโอกาส ย้ำว่ารัฐบาลให้ความสำคัญทั้งเรื่องสังคม เศรษฐกิจและสุขภาพ เพราะเรามีลมหายใจเดียวกันเพราะเป็นคนไทยด้วยกัน และรรัฐบาลได้มีการทำงานเป็นแผนงานตลอดทั้งแผนหลัก แผนรองและแผนเผชิญเหตุซึ่งต้องปรับไปตามสถานการณ์ ประกอบไปกับการฉีดวัคซีน

พร้อมระบุว่า ยินดีวันนี้ยอดผู้ป่วยรักษาหายใกล้เคียง กับยอดผู้ติดเชื้อซึ่งแสดงให้เห็นว่าสถานการณ์ดีขึ้นแต่ยังคงไม่เป็นที่น่าไว้วางใจ ซึ่งสถานการณ์โควิดยังจะต้องใช้ระยะเวลาพอสมควรและทุกประเทศเดือดร้อน ดังนั้นประเทศไทยต้องเดินหน้าต่อไปได้ ทั้งเศรษฐกิจ สังคม การศึกษา ภายใต้ยุค New Normal นอกจากนี้ยังของคุณเจ้าหน้าที่บุคคากรทางการแพทย์ทุกคนที่เสียสละในการทำหน้าที่อีกด้วย

“นายกฯ”เปิดจุดตรวจ-รพ.สนาม เผยยินดียอดหายป่วยใกล้เคียงผู้ติดเชื้อ

ทั้งนี้จากโครงการลมหายใจเดียวกัน โดยหากพบผู้ป่วยในการคัดกรองผ่าน Antigen Rapid Test Kit โดยวางระบบดิจิตอลเพื่อลงทะเบียน โดยจะมีการคัดกรองผู้ป่วยหาก อยู่ในกลุ่ม Home isolation จะมีบริการรถผู้ป่วยจัดส่งบริการถึงที่พัก มีระบบติดตามโดย Application ซึ่งจะส่งมอบกล่อง กล่องพลังใจคนไทยไม่ทิ้งกัน ประกอบด้วยยาอุปกรณ์และของใช้ที่จำเป็น พร้อมกับจัดระบบไรเดอร์ ส่งอาหาร 3 มื้อ ตลอด 14 วัน หากไม่สะดวกพักอาศัย จะส่งไปยังโรงพยาบาลสนามครบวงจรโครงการลมหายใจเดียวกัน สำหรับโรงพยาบาลสนาม /โรงพยาบาลสนามสำหรับผู้ป่วยสีเขียว เปิดให้บริการในรูปแบบของ Hospital กระจายไปในหลายโรงแรมจำนวน 1,000 เตียง/ โรงพยาบาลสนามสำหรับผู้ป่วยสีเหลือง  มีเตียงผู้ป่วย 300 เตียงมีระบบ Oxygen Rect Tube มายังเตียงผู้ป่วยทุกเตียง / และโรงพยาบาลสนามสำหรับผู้ป่วยสีแดง บนพื้นที่ 4 ไร่จำนวน 120 เตียงให้บริการผู้ป่วยอาการหนัก โดยปรับพื้นที่โล่งของโรงพยาบาลปิยะเวท เป็นสถานที่ก่อสร้าง จัดตั้งห้องรักษาความดันลบแยกรายผู้ป่วย ห้องละ 1 เตียง ติดตั้งถังออกซิเจนเหลวจำนวน 10,000 ลิตร พร้อมให้บริการห้องฉุกเฉินตลอด 24 ชั่วโมง  นอกจากนี้ยังมีการประดิษฐ์ อุปกรณ์และครุภัณฑ์ทางการแพทย์เพื่อสนับสนุน อย่าง หุ่นยนต์ Cara เพื่อช่วยส่งอาหารให้กับผู้ป่วย หุ่นยนต์ escalator UV Robot เครื่องฆ่าเชื้อโรคด้วยแสง UV หมวกอัดอากาศความดันบวก PARC

logoline