svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ตาลีบันยึดได้แล้ว 8 จังหวัดใน 4 วัน ไบเดนโวย ทำไมรัฐบาลไม่สู้

11 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สหรัฐบอกใช้เงินเป็นล้าน ๆ ฝึกฝน ติดอาวุธดี ๆ กองทัพอัฟกานิสถานสู้ได้แน่นอน ย้ำถอนทหารตามแผน แต่ยังมีถล่มทางอากาศช่วยปกป้องกรุงคาบูล

กลุ่มตาลีบันยึดได้เมืองเอกของอีก 2 จังหวัดในอัฟกานิสถาน ทำให้พวกเขาควบคุมเมืองใหญ่ 8 เมืองในเวลาเพียง 4 วันท่ามกลางการโจมตีอย่างไม่หยุดยั้ง ขณะที่ประธานาธิบดีโจ ไบเดน แห่งสหรัฐฯ ออกมาเรียกร้องให้ชาวอัฟกันต่อสู้เพื่อประเทศของตัวเอง

 

หลังจากการโจมตีหลายระลอกในวันอังคาร กลุ่มติดอาวุธได้ยึดเมืองฟาราห์ ทางตะวันตกเฉียงใต้ ซึ่งเป็นเมืองเอกของจังหวัดที่มีชื่อเดียวกัน รวมถึงเมืองปุล-อี-คุมรี เมืองเอกของจังหวัดบากลัน ซึ่งอยู่ห่างจากกรุงคาบูล เมืองหลวงของประเทศเพียง 200 กิโลเมตร เจ้าหน้าที่ท้องถิ่นยืนยันเรื่องนี้กับผู้สื่อข่าวของสำนักข่าวต่างประเทศ 2 แห่ง

 

“กลุ่มตาลีบันอยู่ในเมืองแล้ว” มามูร์ อาห์หมัดไซ ส.ส. ชองจังหวัดบากลันเปิดเผย และเสริมว่า กลุ่มนี้ “ชูธงของพวกเขาในจัตุรัสหลัก และบนอาคารสำนักงานของผู้ว่าราชการจังหวัด”

 

กลุ่มตาลีบันได้ประกาศถึงปฏิบัติการที่ประสบความสำเร็จผ่านทางทวีต พร้อมกับแชร์วิดีโอนักรบที่ได้รับชัยชนะในปุล-อี-คุมรี

ตาลีบันยึดได้แล้ว 8 จังหวัดใน 4 วัน ไบเดนโวย ทำไมรัฐบาลไม่สู้

 

ตาลีบันยึดเมืองเอกของจังหวัดได้ทั้งหมด 8 แห่งภายในเวลา 4 วัน ในขณะที่ทางกลุ่มโจมตีอัฟกานิสถานรุนแรงขึ้น พวกเขายึดเมืองซารานจี ในจังหวัดนิมโรซเมื่อวันศุกร์ ตามด้วยเชเบอร์กานของจังหวัดจอว์ซจาน ในวันถัดไป และเมื่อวันอาทิตย์ เมือง
ซาร์-เอ-ปอล และตาโลกาน ก็แตก เช่นเดียวกับคุนดุซ ซึ่งเป็นหนึ่งในเมืองที่ใหญ่ที่สุดในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ขณะที่กลุ่มตาลีบันโจมตีเมืองไอบักของจังหวัดซามานกันเมื่อวันจันทร์

 

ในการตอบสนองต่อการยึดพื้นที่ของตาลีบันล่าสุด ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ยืนยันว่าเขาไม่เสียใจที่ตัดสินใจถอนกองกำลังอเมริกันออกจากประเทศหลังจากการสู้รบมานาน 20 ปี โดยบอกกับนักข่าวว่าแผน “จะไม่เปลี่ยนแปลง” นอกจากนี้ เขายังเรียกร้องให้เจ้าหน้าที่อัฟกันรวมตัวกันเพื่อปกป้องประเทศของพวกเขา โดยโต้แย้งว่าพวกเขามีเครื่องไม้เครื่องมืออย่างดีในการที่จะทำเช่นนั้น

 

ไบเดนบอกระหว่างการแถลงข่าว

“เราใช้เงินไปมากกว่า 1 ล้านล้านดอลลาร์ในระยะเวลา 20 ปี เราฝึกฝนและติดยุทโธปกรณ์ทันสมัยให้กับกองกำลังอัฟกันกว่า 300,000 นาย ผู้นำอัฟกันต้องร่วมมือกัน”

 

ตาลีบันยึดได้แล้ว 8 จังหวัดใน 4 วัน ไบเดนโวย ทำไมรัฐบาลไม่สู้

กองกำลังอัฟกันอยู่ภายใต้การโจมตีของกลุ่มตาลีบันเสียเป็นส่วนใหญ่ และทางกลุ่มมีแนวโน้มที่จะชิงพื้นที่ได้มากขึ้นในอีกไม่กี่วันข้างหน้า เพราะพวกเขาเริ่มคุกคามเมืองเอกของจังหวัดอื่น  นักรบตาลีบันกำลังปิดล้อมเมืองเอกของจังหวัดเฮลมันด์และกันดาฮาร์ทางตอนใต้ ในขณะที่ประกาศเมื่อวันอังคารว่า “ใกล้จะเข้าสู่เมืองเฟย์ซาบัด” เมืองหลวงของแคว้นบาดัคชาน โดยบอกว่ากองกำลังของรัฐบาลท้องถิ่น “ ประสบความสูญเสียอย่างหนัก” ที่นั่น. เมืองใหญ่อย่างมาซาร์-อี-ชารีฟในจังหวัดบัลค์ก็ถูกโจมตีเช่นกันแม้ว่ารัฐบาลอัฟกานิสถานบอกว่าได้ขับไล่การบุกที่นั่นเมื่อวันอังคาร

 

บางที สิ่งที่น่าตกใจที่สุดสำหรับเจ้าหน้าที่อัฟกัน - และคู่หูในอเมริกา - คือการโจมตีของตาลีบันในกรุงคาบูล ซึ่งเป็นที่ตั้งของรัฐบาลกลาง ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาทางกลุ่มได้วางระเบิดคาร์บอมบ์หลายแห่งในเมือง และลอบสังหารเป้าหมายจำนวนหนึ่ง
สร้างความหวาดกลัวว่าอีกไม่นาน พวกเขาอาจจะคุกคามเมืองหลวงของประเทศ

 

ในขณะที่เพนตากอนบอกว่าการถอนตัวของสหรัฐฯ ออกจากอัฟกานิสถานนั้นเสร็จสมบูรณ์มากกว่า 90% เมื่อเดือนที่แล้ว แต่การโจมตีทางอากาศของสหรัฐฯ ต่อกลุ่มตาลีบันก็เพิ่มขึ้นอย่างมาก หนังสือพิมพ์นิวยอร์กไทม์สรายงานว่าเรื่องนี้เกิดขึ้น “หลายสิบครั้ง” ในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่สหรัฐยังบอกกับทางหนังสือพิมพ์ด้วยว่าเพนตากอน "มีแนวโน้ม" ที่จะขออนุญาตสำหรับการโจมตีทางอากาศในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า หากผู้ก่อความไม่สงบ คุกคามคาบูลหรือเมืองกันดาฮาร์อย่างจริงจัง ทำให้เกิดคำถามว่าวอชิงตันตั้งใจจะออกจากประเทศจริง ๆ ตามเส้นตายวันที่ 11 กันยายนที่ไบเด็นกำหนดไว้หรือไม่ 

ตาลีบันยึดได้แล้ว 8 จังหวัดใน 4 วัน ไบเดนโวย ทำไมรัฐบาลไม่สู้

 

logoline