svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ไทม์ไลน์"ม็อบ10สิงหา"ปะทะเดือด เผาป้อมตร.

10 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ไทม์ไลน์ การชุมนุมกลุ่มผู้ชุมนุมแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม นัดทำกิจกรรม คาร์ม็อบ 10 สิงหา ขับไล่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และคณะรัฐมนตรี และให้ปล่อยแกนนำที่ถูกคุมขัง

กลุ่มผู้ชุมนุมแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม นัดทำกิจกรรม คาร์ม็อบ 10 สิงหา เพื่อเรียกร้องตามสถานที่ต่างๆ ขับไล่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และคณะรัฐมนตรี รวมถึงเรียกร้องปล่อยตัวแกนนำถูกถอนประกัน และมีการดำเนินคดีอีกรอบ
 
โดยมีไทม์ไลน์การชุมนุม เป็นการรวบรวมจากการรายงานข่าวของสื่อทุกสำนักที่เกาะติดการชุมนุม ตั้งแต่บริเวณสี่แยกราชประสงค์ ดังนี้


11.14 น. เจ้าหน้าที่นำผ้าใบมาคลุมป้ายชื่อสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ด้านในสแตนด์บาย ตำรวจควบคุมฝูงชน (คฝ.) และรถฉีดน้ำแรงดันสูง ส่วนรถขยายเสียงไปสแตนด์บายจุดอื่น
13.30 น. "คาร์ม็อบ" หรือ ม็อบ 10 สิงหา นัดรวมตัวตั้งขบวนที่แยกราชประสงค์ บริเวณหน้าห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัลเวิลด์ 

 

14.40 น. แนวร่วมธรรมศาสตร์ฯ ชุมนุม ม็อบ10สิงหา เคลื่อนคาร์ม็อบจากแยกราชประสงค์ ไปไล่เครือข่ายรัฐบาล เคลื่อนขบวนถึงหน้าอาคารซิโน-ไทย ทาวเวอร์ ถนนอโศกมนตรี เพื่อแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ถึง อนุทิน ชาญวีรกูล เนื่องจากเป็นต้นเหตุที่ทำให้การจัดสรรวัคซีนมีปัญหา และซิโน-ไทย เป็นกลุ่มนายทุนที่สนับสนุนรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์
โดยจุดที่ 1 อาคารซิโน-ไทย ทาวเวอร์ ผู้ชุมนุมต้องการกดดันให้นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯ และ รมว.สาธารณสุข ที่มีชื่อเป็นผู้ถือหุ้นอยู่ในบริษัท ให้ลาออกจากตำแหน่ง ซึ่งผู้ชุมนุมได้นำแผ่นประกาศติดไว้ด้านหน้าบริษัท และสาดสีแดงคล้ายเลือด
จุดที่ 2 บ้านพัก ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมช.เกษตรและสหกรณ์ ซอยเลิศแก้ว 

 

16.40 น.มวลชนบางส่วนจอดรถมอเตอร์ไซค์บริเวณสามเหลี่ยมดินแดง มีเจ้าหน้าที่ชุดคุมฝูงชน ประจำการอยู่ ได้เกิดเสียงดังคล้ายประทัดยักษ์ดังขึ้นเป็นระยะๆ 

 

17.00 น. กลุ่มผู้ชุมนุมจะเคลื่อนขบวนมายังจุดที่ 3 หน้าคิง พาวเวอร์ คอมเพล็กซ์ ซอยรางน้ำ แกนนำกลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุมพร้อมมวลชน ได้ทำกิจกรรมสาดสี และ พ่นสีข้อความ ที่ป้ายหน้าตึกคิงเพาเวอร์

 

ณวรรษ เลี้ยงวัฒนา หนึ่งในแกนนำ ประกาศยุติการชุมนุมในเวลา 17.10 น. โดยระบุว่า มีความจำเป็นที่จะต้องสิ้นสุดกิจกรรมในวันนี้ แต่การต่อสู่ยังไม่สิ้นสุด โดยให้มวลชนแยกย้ายกันเดินทางกลับบ้าน หลีกเลี่ยงเส้นทางแยกดินแดง

เบนจา อะปัญ แกนนำแนวร่วม อ่านประกาศฉบับที่ 2 ใจความ คือ การประกาศหมุดหมายสำคัญของขบวนการ เพื่อแสดงจุดยืนของกลุ่มให้ชัดเจนอีกครั้ง โดยมุ่งเป้าตรงไปยังนายทุน ขุนศึก และศักดินา 3 รากเหง้าปัญหา ซึ่งเป็นตัวถ่วงรั้งความเจริญของประเทศ 


17.45 น. ป้อมตำรวจจราจร ใต้ด่วนดินแดง เกิดเพลิงไหม้ ขณะที่ชุดควบคุมฝูงชน กระชับพื้นที่
17.48 เจ้าหน้าที่ใช้รถน้ำฉีดหล่อเลี้ยงเพลิง

18.05 น. บริเวณหน้าแฟลตดินแดง ยังมีเสียงดังคล้ายปืนเป็นระยะ ๆ  
18.15 น. บริเวณแยกดินแดง เกิดเหตุชุลมุน ชุดควบคุมฝูงชน เข้ากระชับพื้นที่ มีการยิงแก๊สน้ำตา ผู้ชุมนุมต้องรีบวิ่งหนีมุ่งหน้าแยกประชาสงเคราะห์
18.25 น. มวลชนถอยร่นออกจากพื้นที่สามเหลี่ยมดินแดง มาเกือบถึงอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ ขณะนี้ยังค่อนข้างสงบ 

 


18.25 น. พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษก ตร. แถลงสถานการณ์ม็อบ10สิงหา ระบุว่ากว่า 1 ชั่วโมงยังควบคุมสถานการณ์ไม่ได้ พร้อมเสริมกำลังเจ้าหน้าที่เพื่อไม่ให้สถานการณ์บานปลาย โดยพบว่าผู้ชุมนุมใช้ระเบิดปิงปอง หัวน็อต ลูกแก้ว ลูกหิน ก้อนอิฐ และวางเพลิงเผาตู้จราจร
18.48 น. บริเวณแยกดินแดง ฝั่งแฟลชดินแดง ผู้ชุมนุมใช้หนังสติ๊กยิงเข้าหาชุด คฝ. ขณะที่คฝ. ได้ใช้กระสุนยางตอบโต้เป็นระยะ และยังไม่ได้เคลื่อนเข้าไปกดดันหรือผลักออกจากพื้นที่ ยังคงตั้งแนวป้องกันไว้ที่สามเหลี่ยมดินแดง⁣

 

18.50 น. ด้านล่างสะพานข้ามแยกมุ่งหน้าสู่อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ มีการยิงปะทะกัน ระหว่างเจ้าหน้าที่ชุดคฝ. กับผู้ชุมนุม⁣
18.50 น. ชุดควบคุมฝูงชน ตรึงพื้นที่ใต้ด่วนดินแดง มีเสียงคล้ายประทัดต่อเนื่องนานกว่า 10 นาที ตำรวจ ประกาศขอรถพยาบาล หลังพบผู้ได้รับบาดเจ็บ
18.55 น. สถานการณ์ที่แยกดินแดง ตึงเครียด มวลชนจำนวนหนึ่งเดินหน้าเข้าใกล้แนวตำรวจมากขึ้น ท่ามกลางการขว้างปาสิ่งของจากมวลชน และเสียงกระสุนยางจากเจ้าหน้าที่ชุด คฝ. แต่ยังไม่มีการรุกคืบเข้าคุมพื้นที่⁣


18.57 น. บริเวณใต้สะพานข้ามแยกมุ่งหน้าสู่อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ มีคำสั่งให้รถน้ำ และเจ้าหน้าที่ถอยออกมา หลังมวลชนโจมตีจากด้านบนอาคาร 
18.59 น. ชุด คฝ. บริเวณสามเหลี่ยมดินแดง มุ่งหน้าอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ เริ่มถอยกำลัง เนื่องจากกระสุนยางหมด รวมถึงรถน้ำทั้ง 2 คัน น้ำก็หมดด้วย⁣
 

19.00 น.กลุ่มผู้ชุมนุมที่ยังไม่ยอมแยกย้าย พยายามเข้าทุบ ทำลาย ขว้างปาสิ่งของใส่ ป้อมตำรวจบริเวณฝั่งเกาะพญาไท อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ และพยายามจุดไฟโยนเข้าไป จนทำให้เพลิงโหมลุกไหม้ และมีเสียงประทัดยักษ์ ระเบิดปิงปอง ดังเป็นระยะ
⁣19.01 น. สามเหลี่ยมดินแดง ฝั่งแฟลชดินแดง ชุด คฝ. ใช้ยุทธวิธีการ วิ่งหน้ากระดานมาตั้งกำลังตอบโต้กับมวลชน ยังมีเสียงยิงดังไม่หยุด⁣

 

19.03 น. ผู้ชุมนุม ใช้ร่มขนาดใหญ่วิ่งดันชุด คฝ. จนต้องรีบถอยร่น⁣
19.08 น. กลุ่มมวลชนอยู่บนสะพานข้ามแยกมุ่งหน้าสู่อนุสาวรีย์ แนวป้องกันชุด คฝ. ถอยร่นออกมาตั้งหลัก
19.15 น. ตำรวจยึดรถจักรยานยนต์ ที่จอดทิ้งไว้ริมถนนดินแดงได้จำนวนมาก บางส่วนมีเจ้าของรถมาติดตามรถคืน แต่ถูกตำรวจควบคุมตัวไว้
19.26 น. ชุด คฝ. ประกาศผ่านเครื่องขยายเสียง บริเวณด้านล่างสะพานข้ามแยกมุ่งหน้าอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ ขอให้ชาวบ้าน และสื่อมวลชนถอยออกกจากพื้นที่ เนื่องจากผู้ชุมนุมใช้กำลังรุนแรง ขณะนี้ได้เรียกรวมพลเพิ่ม ยกระดับการควบคุมพื้นที่อีกขั้น

 

19.30 น. ชุด คฝ. เดินเท้าเข้าไปสมทบเป็นชุดใหญ่ ยกระดับการควบคุมสถานการณ์โดยระบุว่ามีการใช้ความรุนแรงจากฝั่งผู้ชุมนุม⁣
19.33 น. ชุด คฝ.ผลักดันกลุ่มผู้ชุมนุม ให้ถอยร่นไปจนถึงอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ
19.39 น. ชุด คฝ. พร้อมรถจีโน่ ผลักดันกลุ่มผู้ชุมนุม มุ่งหน้าสู่อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ เสียงยิงเริ่มสงบลง⁣
19.42 น. บริเวณอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ เกิดเหตุเพลิงไหม้อีก 1 จุด ⁣

 

19.45 น. คฝ. กระชับพื้นที่อนุสาวรีย์ชัย ใช้แก๊สน้ำตา เข้าควบคุมสถานการณ์
19.55 น. ตำรวจ ใช้กระสุนยาง สลับแก๊สน้ำตา เข้ากระชับพื้นที่อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ  มวลชนถอยร่นบางส่วนมาฝั่งถนนพหลโยธิน

logoline