svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

จับ6ผู้ต้องหาลอบนำเข้ากระบือจากเมียนมา

10 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

แม่ฮ่องสอน - เจ้าหน้าที่ปศุสัตว์ ร่วมกับทหารพราน หน่วยอุทยานแห่งชาติสาละวิน และฝ่ายปกครอง จับกุมกระบือลอบนำเข้าจากเมียนมา หวั่นนำเชื้อโควิด-ลัมปี สกินเข้ามาแพร่ระบาดในพื้นที่ ได้ผู้ต้องหา6คน

เจ้าหน้าที่สารวัตรกรมปศุสัตว์ ด่านกักกันสัตว์แม่ฮ่องสอน ร่วมกับเจ้าหน้าที่กรมทหารพรานที่ 36 ปลัดอําเภอแม่สะเรียง ฝ่ายความมั่นคง และเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติสาละวิน ดำเนินการลาดตระเวนตรวจสอบการลักลอบเคลื่อนย้ายสัตว์และซากสัตว์เส้นทางพื้นที่ชายแดนประเทศไทยรอยต่อประเทศเมียนมา เพื่อเฝ้าระวังป้องกัน “โรคลัมปี สกินในโค กระบือ” (LSD) ซึ่งเป็นโรคอุบัติใหม่ในไทย 

จับ6ผู้ต้องหาลอบนำเข้ากระบือจากเมียนมา

ในระหว่างการลาดตระเวนพบรถยนต์ 4 ล้อ จำนวน 4 คัน บรรทุกกระบือ รวมทั้งหมด 14 ตัว จากการสอบถามคนขับรถได้ให้การว่า ได้ไปรับกระบือจำนวนดังกล่าวมาจากพื้นที่บ้านป่าเห้ว ซึ่งได้รับทราบจากนายหน้าว่า กระบือดังกล่าว ถูกลักลอบนำเข้ามาจากประเทศเมียนมา (ช่องทางห้วยอีนวล) มาผูกพักคอยไว้ พร้อมให้มารับเพื่อนำไปส่งให้กับนายทุน

จับ6ผู้ต้องหาลอบนำเข้ากระบือจากเมียนมา

เจ้าหน้าที่จึงได้แจ้งข้อกล่าวหาว่า กระทำการเคลื่อนย้ายสัตว์และซากสัตว์เข้าออกหรือนำผ่านราชอาณาจักรโดยไม่ได้รับอนุญาตจากอธิบดีกรมปศุสัตว์มีความผิดมาตรา 31 แห่งพระราชบัญญัติโรคระบาดสัตว์พุทธศักราช 2558 มีโทษตามมาตรา 68 ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินสองปี หรือปรับไม่เกิน 200,000 บาทหรือทั้งจำทั้งปรับ เบื้องต้นจับกุมผู้ต้องหาได้ 6 ราย ทั้งหมดให้การสารภาพ ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่จะได้สอบสวนขยายผลถึงนายทุนผู้อยู่เบื้องหลังขบวนการค้าสัตว์ข้ามชาติเพื่อนำตัวมาดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

จับ6ผู้ต้องหาลอบนำเข้ากระบือจากเมียนมา

 

การกระทำดังกล่าว อาจนำไปสู่การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 และโรคลัมปีสกินในประเทศไทย ซึ่งที่ผ่านมานั้นปรากฎข่าวสารอย่าต่อเนื่อง ด้วยเหตุนี้เพื่อให้สอดรับกับนโยบายของภาครัฐในการดำเนินการกวดขันและเข้มงวดมาตรการควบคุมการเดินทางเข้า-ออกประเทศอย่างผิดกฎหมาย รวมถึงกวาดล้างขบวนการเหล่านี้ให้สิ้นซาก จึงขอความร่วมมือประชาชน หากพบเห็นการลักลอบนำเข้าโค-กระบือจากประเทศเพื่อนบ้านในพื้นที่ตามแนวชายแดน ขอให้แจ้งไปที่กองกำลังป้องกันชายแดนเพื่อบังคับใช้กฎหมายอย่างเคร่งครัด พื้นที่จังหวัดแม่ฮ่องสอน และจังหวัดตาก กองกำลังนเรศวร โทรศัพท์ 0-5556-3703 หรือกรมทหารพรานที่ 36 โทรศัพท์ 053-681300

จับ6ผู้ต้องหาลอบนำเข้ากระบือจากเมียนมา

ภาพ/ข่าวโดย ทศพล บุญพัฒน์ /แม่ฮ่องสอน

logoline