svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ฝรั่งเศสบังคับใช้บัตรผ่านโควิดเข้าสถานที่สาธารณะ

10 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ฝรั่งเศสเริ่มบังคับใช้กฎหมายใหม่ที่กำหนดให้ประชาชนต้องมี "บัตรผ่านโควิด" เพื่อยืนยันว่าฉีดวัคซีนแล้วหรือมีผลตรวจหาเชื้อเป็นลบ ก่อนเข้าใช้บริการตามสถานที่สาธารณะ

ตำรวจในกรุงปารีสเริ่มออกตรวจบัตรรับรองสุขภาพแบบดิจิทัล ที่ทุกคนต้องมีไว้เพื่อแสดงตัว เมื่อเข้าร้านอาหาร บาร์ โรงพยาบาล หรือ ขึ้นรถไฟโดยสาร หรือใช้บริการในสถานที่สาธารณะอื่นๆ เพื่อปฏิบัติตามกฎหมายใหม่ ที่เริ่มบังคับใช้เมื่อวันจันทร์และต่อเนื่องไปจนถึงวันที่ 15 พ.ย. โดยบัตรนี้จะระบุว่า ได้รับการฉีดวัคซีนแล้ว หายป่วยจากโควิด-19 เมื่อเร็วๆนี้ หรือ มีผลตรวจหาเชื้อเป็นลบในช่วง 72 ชม.ที่ผ่านมา กฎหมายนี้บังคับใช้กับนักท่องเที่ยวจากต่างประเทศด้วย

 

ฝรั่งเศสบังคับใช้บัตรผ่านโควิดเข้าสถานที่สาธารณะ

ประชาชนที่ไม่มีบัตรผ่านเสี่ยงถูกปรับเงิน 135 ยูโรหรือ 5,270 บาท และผู้ประกอบการที่ไม่ตรวจบัตรผ่านของลูกค้าจะได้รับการตักเตือนสำหรับการฝ่าฝืนครั้งแรก และหากกระทำผิดครั้งที่สองจะถูกปิดร้านนาน 7 วัน และหากกระทำผิดซ้ำแล้วซ้ำอีก อาจต้องโทษจำคุกนาน 1 ปี

 

ก่อนหน้านี้บัตรผ่านโควิดเริ่มบังคับใช้เมื่อวันที่ 21 ก.ค.สำหรับสถานที่ทางวัฒนธรรมและการพักผ่อน เช่น โรงภาพยนตร์ พิพิธภัณฑ์ สถานที่จัดคอนเสิร์ต สนามกีฬา และสวนสนุก

 

ฝรั่งเศสบังคับใช้บัตรผ่านโควิดเข้าสถานที่สาธารณะ

 

แต่ผู้ประท้วงกว่า 2 แสนคนเดินขบวนเมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา เพราะมองว่า การบังคับให้พกบัตรผ่านเป็นการละเมิดเสรีภาพ และเลือกปฏิบัติต่อคนที่ยังไม่ได้รับการฉีดวัคซีน

 

ปัจจุบันมีชาวฝรั่งเศสกว่า 36 ล้านคนหรือกว่า 54% ของประชากรทั้งหมดได้รับการฉีดวัคซีนครบโดสแล้ว

logoline