svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"โฆษกพรรคกล้า" ขอ กมธ.งบ หาทางทบทวนโยก 16,300 ล้าน เข้างบกลาง

10 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"โฆษกพรรคกล้า" ขอ กมธ.งบ หาทางทบทวนโยก 16,300 ล้าน เข้างบกลาง เหลือเวลาอีก 1 สัปดาห์ เสนอรีบประชุม กมธ.นัดพิเศษ ยังทัน หากไม่ทัน ขอนายกฯ ประกาศกลางสภาฯ ยิงตรงโยกงบกลางให้ 5 องค์กรจัดการโรคระบาด แก้ปัญหาเบิกจ่ายล่าช้า

10 สิงหาคม 2564 นายแสนยากรณ์ สิงห์วีรธรรม โฆษกพรรคกล้า กล่าวถึงการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณ ปี 65 วาระที่ 2 และ 3 วันที่ 18 - 20 สิงหาคมนี้ ว่า งบกลางปี 2565 ไม่ได้กำหนดหมวดไว้ใช้เพื่อสถานการณ์โควิด-19 โดยเฉพาะ เหมือนงบประมาณปี 2564 ดังนั้นการแปรญัตติงบประมาณ 16,300 ล้านบาท ไปไว้ที่งบกลาง ไม่สามารถคาดการณ์ได้ว่า งบประมาณจะถูกนำไปใช้ในสถานการณ์โควิด-19 เหมือนกับตีเช็คเปล่าต้องรอลุ้นให้นายกรัฐมนตรีพิจารณา ไม่มีประโยชน์

นายแสนยากรณ์ กล่าวว่า ยังมีเวลาเหลืออีก 1 สัปดาห์ ก่อนเข้าสู่การพิจารณาในที่ประชุมใหญ่วาระ 2 และ 3 จึงอยากให้คณะกรรมาธิการฯ เปิดประชุมเพิ่มเติมพิจารณาทบทวนให้ดี หรือกรรมาธิการเสียงข้างมากจะแจ้งต่อที่ประชุมใหญ่ ยอมให้แปรญัตติงบประมาณให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องโดยตรง หรือนายกรัฐมนตรีในฐานะผู้ดูแลการใช้จ่ายงบกลาง จะให้คำมั่นสัญญากลางที่ประชุมสภาฯ ว่าจะโยกงบไปใช้ในสถานการณ์โควิด-19 โดยเฉพาะ 5 องค์กรหลักที่เกี่ยวข้องโดยตรงคือ สภากาชาดไทย ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ กรมควบคุมโรค องค์การเภสัชกรรม และสถาบันวัคซีนแห่งชาติ

"งบประมาณปกติหรือเงินกู้ ที่เกี่ยวข้องกับสถานการณ์โควิด-19 ปกติก็เบิกจ่ายล่าช้าอยู่แล้ว หากโยกงบประมาณไปไว้งบกลาง ตีเช็คเปล่า ไม่มีแผนงานชัดเจน ยิ่งจะทำให้การเบิกจ่ายงบประมาณช้าไปอีก งบประมาณ 1.63 หมื่นล้านบาท แทนที่จะกระจุกไว้งบกลางหรือนายกรัฐมนตรี ควรโยกงบประมาณไปไว้ 5 หน่วยงานที่จัดการโควิด-19 น่าจะเป็นประโยชน์มากกว่า รวดเร็วกว่า ไม่มีการเมือง ไม่ล่าช้า" นายแสนยากรณ์ กล่าว

logoline