svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

หมอรามาแฉผู้ป่วยหลอกยังไม่ได้ขอยาฟาวิพิราเวียร์ซ้ำไปขายตลาดมืด

10 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"แพทย์รามา" เผยพบผู้ป่วยโควิด-19 บางคน หลอกยังไม่ได้ขอยาฟาวิพิราเวียร์ซ้ำไปขายต่อตลาดมืด วอนหยุดพฤติกรรมหวั่นกระทบคนไข้ ที่ยังไม่ได้รับยาจริง

เป็นเรื่องที่่น่าหดหู่ใจในสถานกาณ์โควิด-19 บ้านเราที่กำลังแพร่ระบาดอย่างรุนแรง เมื่อนายแพทย์สุรเวช น้ำหอม คณะแพทย์ศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดี โพสต์ข้อความแฉถึงพฤติกรรมที่ไม่ดีของผู้ป่วยโควิด-19 บางคน มีการหลอกแพทย์ว่ายังไม่ได้รับยาฟาวิพิราเวียร์และขอซ้ำก่อนนำไปขายต่อ (อ่านต่อโพสต์ต้นทาง)
หมอรามาแฉคนไข้หลอกขอฟาวิฯไปขายต่อ

นายแพทย์สุรเวช ระบุว่า ในตอนนี้การรับมือกับการระบาดของโควิดในกรุงเทพฯ เราไม่มีเตียงจะให้คนไข้ทุกคนรักษาในโรงพยาบาลแล้ว การรักษาแบบ Home isolation จึงสำคัญมาก ในเวลาที่คนไข้ติดเชื้อมากมายในแต่ละวัน ทีมแพทย์ และเภสัช พยายามจะรีบส่งยา Favipiravir ให้เร็วที่สุด เพื่อให้คนไข้ได้ยาทานก่อนที่อาการจะเป็นมาก ซึ่งแน่นอนว่า การพยายามส่งให้เร็วและจำนวนมาก การตรวจสอบก็จะไม่ได้มีขั้นตอนที่ละเอียด หรือซับซ้อนมากเพื่อความรวดเร็ว และในเวลานี้เรายังส่งยาได้ไม่เร็วพอเลยด้วยซ้ำ
หมอแฉคนไข้หลอกขอฟาวิฯไปขายต่อตลาดมืด

#ตอนนี้มีคนไข้ที่ได้ยาไปแล้วกลับบอกว่าไม่ได้
แต่ในความพยายามที่จะทำให้เร็ว ก็มีคนไข้บางคนที่ได้ยาไปแล้ว กลับบอกว่ายังไม่ได้ เพื่อจะให้ทีมแพทย์ส่งยา Favipiravir ไปให้อีกครั้ง จุดประสงค์เพื่อนำยาไปขายต่อ เพราะตอนนี้ราคายา Favipiravir ในตลาดมืดมีราคาสูงมาก เพราะคนกลัวว่าหากการระบาดยังมากขนาดนี้ ยาอาจจะมีไม่พอ จึงมีความต้องการยา Favipiravir มากและแน่นอนว่า การนำไปขายแบบนี้จะมีคนซื้อทันที
#หากเราต้องสร้างระบบตรวจสอบหลายขั้นทุกอย่างจะยิ่งช้า
 

logoline