svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

16 ส.ค. ฝ่ายค้านยื่นซักฟอก"ประยุทธ์" จ่อเชือด 2 ปมใหญ่

10 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"เพื่อไทย"เผย 16 ส.ค. ยื่นซักฟอก "ประยุทธ์" พร้อมคณะ แย้มศาลสั่งคุ้มครองประกาศฉบับ 29 ถือว่านายกฯมีโทษสำเร็จ แซะ "บิ๊กตู่-วิษณุ" จริงใจ ก็ควรเปิดบัญชีทรัพย์สินต่อสาธารณะ ไม่จำเป็นต้องรอ ป.ป.ช. ก็ได้

10 สิงหาคม 2564 นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย เปิดเผยผ่านรายการ "เนชั่นกรองข่าว" เมื่อวันที่ 9 ส.ค. ที่ผ่านมา ว่า จะยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม พร้อมคณะ ในวันที่ 16 ส.ค. ส่วนกรณีที่ศาลแพ่งมีคำวินิจฉัยสั่งคุ้มครองการใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ตามประกาศข้อบังคับที่ 29 โดยศาลชี้ให้เห็นว่าเป็นการกระทำไม่ชอบด้วยกฎหมายตามรัฐธรรมนูญ และถือเป็นความผิดสำเร็จเกิดขึ้นก่อนวันอภิปรายไม่ไว้วางใจ    

 

“เราที่เป็นฝ่ายค้านต้องตรวจสอบจะปล่อยไปเลยไม่ได้ เพราะฉะนั้น ทางใดที่เราต้องเพิ่มกระบวนการหรือบ้านเมืองได้สอบสวน ถ้าเป็นความผิดจริงก็ลงโทษให้จบเลย ซึ่งจำเป็นต้องนำเรื่องนี้ขึ้นยื่นสู่ ป.ป.ช.ก่อน แล้วเนื้อหาสาระอาจนำไปสู่ส่วนหนึ่งของการอภิปรายไม่ไว้วางใจด้วย” นายสุทิน กล่าว

 

ทั้งนี้ หากยื่น ป.ป.ช. สอบสวนแล้วมีความผิด โทษจะเป็นอย่างไรนั้น นายสุทินกล่าวว่า ถ้ามีมูลก็ส่งศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ถ้าศาลรับฟ้องโดยทั่วไปก็ให้หยุดปฏิบัติหน้าที่  และถ้าพิพากษาว่าผิดจริง ก็จะเป็นโทษอาญา อันนี้ก็สุดแท้แต่ศาล จำคุกหรือจะมีอะไรก็ว่าไป โทษสูงสุดจำคุกก็คือสิ้นสมาชิกภาพไปแล้ว คณะรัฐมนตรี (ครม.) ก็ต้องพ้นด้วย

 

16 ส.ค. ฝ่ายค้านยื่นซักฟอก"ประยุทธ์" จ่อเชือด 2 ปมใหญ่

 

ส่วนป.ป.ช.จะพิจารณานานหรือไม่นั้น ส่วนตัวไม่สามารถตอบแทนได้ แต่ก็มีเงื่อนเวลาอยู่ ก็คิดว่าไม่ช้าเกินไป เพราะว่าอยู่ในเกณฑ์ 3-4 เดือนคงจบ ซึ่งอาจจะทำเร็วกว่านี้ก็ได้ เพราะถ้าไม่ได้มีเรื่อง ที่จะต้องไต่สวนสอบสวนมาก มันเป็นความผิดที่ชัดเจนตามคำวินิจฉัย หรือคำพิพากษาของศาลอยู่แล้ว ไม่ต้องสืบ ไม่ต้องสอบพยาน เรียกพยาน และคิดว่าไม่นาน แต่ทุกอย่างมันเป็นพยานเอกสารชัดเจนอยู่แล้ว 

 

สำหรับประเด็นเรื่องบัญชีทรัพย์สินของนายกฯ และนายวิษณุ เครืองาม รองนายกฯ ที่ป.ป.ช. ยังไม่เปิดเผยว่า นายกฯและครม.ทุกคน จงใจไม่ยื่นบัญชีทรัพย์สิน ไม่แสดงความบริสุทธิ์ ไม่ส่งสัญญาณที่จะเอาจริงต่อการปราบปรามการทุจริต โดยไม่ชี้แจงบัญชีทรัพย์สิน แต่มีข้อกฎหมายว่า กฎหมายตัวนั้นสภานิติบัญญัติออก คนที่พ้นจากตำแหน่งไม่เกิน 1 เดือน ไม่จำเป็นต้องยื่น ฉะนั้น พล.อ.ประยุทธ์ นายวิษณุ และอีก 4-5 ท่าน ก็ใช้ช่องนี้ว่าตัวเองยังไม่ถึงเดือนก็ไม่ยื่น พอไม่ยื่นถามว่าผิดหรือไม่ ก็ไม่ผิด ไม่ผิดในข้อกฎหมาย แต่โดยจริยธรรมและยความเหมาะสมทางการบริหาร ทำไมไม่ยื่นเพื่อแสดงความบริสุทธิ์

 

อย่างไรก็ตาม เจตนารมณ์ของกฎหมาย ยื่นแล้วก็ต้องให้เปิดเผยต่อสาธารณะเพื่อจะได้ช่วยตรวจสอบไม่ให้เกิดการทุจริต แต่ถ้ายื่นแล้ว ป.ป.ช.ไม่เปิดเผย ตรงนี้คือประเด็น และถ้าป.ป.ช.อาจจะกลัวว่าไม่มีกฎหมายรองรับถ้าเปิดเผยไปอาจโดนฟ้อง ถ้าป.ป.ช.อ้างข้อนี้ ก็มีเหตุผล ในเมื่อคณะกรรมการชุดนี้ได้วินิจฉัยแล้วว่า ควรเปิดเผย ซึ่งถ้าป.ป.ช.ไม่เปิด ส่วนตัวคิดว่ามีความผิด เพราะคณะกรรมการชุดที่ว่านี้ก็มีมติอย่างนั้นแล้ว

 

 

“แต่เหนืออื่นใดไม่ต้องไปโยนบาปให้ป.ป.ช.ก็ได้ ถ้าป.ป.ช.ยังละล้าละลัง ท่านนายกรัฐมนตรีและคุณวิษณุควรแสดงเจตนาดีว่าได้ยื่น แต่ป.ป.ช.ไม่เปิดเผย ก็สามารถเปิดเผยเองเลย ใครจะไปว่า โดยให้บันทึกเองเลยได้ ว่ายินดี ยินยอมให้ป.ป.ช.เปิดเผยโดยจะไม่มีการเอาผิดแต่ประการใด หรือจะแถลงข่าวเลย ซึ่งสื่อก็ลงให้ทุกฉบับอยู่แล้ว” นายสุทิน ระบุ

logoline