svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

กองทัพอากาศส่งมังคุดภาคใต้แลกลำไยเชียงใหม่

09 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สุราษฎร์ธานี - เยี่ยม! ส่งมังคุด 2 ตันข้ามภาคแลกเปลี่ยนลำไยเชียงใหม่ ช่วยเหลือเกษตรกรเตรียมขยายต่อภาคเหนือและอีสาน

 9 สิงหาคม 2564ที่ท่าอากาศยาน ทหารอากาศ กองบิน 7 อ.พุนพิน จ.สุราษฎร์ธานีนายวิชวุทย์ จินโต ผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี พร้อมด้วย นายสุทธิพงษ์ คล้ายอุดม รองผู้ว่าราชการจังหวัด

สุราษฎร์ธานี นาวาอากาศเอก พุทธพงศ์ ผลชีวิน ผู้บังคับการ กองบิน 7 นายสุริยันต์ บุญญานุกูล เกษตรและสหกรณ์จังหวัดสุราษฎร์ธานี นายชัยพร นุภักดิ์ เกษตร จังหวัดสุราษฎร์ธานี ได้ร่วมส่งมอบผลผลิตทางการเกษตรจาก จังหวัดสุราษฎร์ธานี เป็นมังคุด 2,000 กิโลกรัมขึ้นเครื่องบิน กองทัพอากาศ ไปยังจังหวัดเชียงใหม่ เพื่อบรรเทาความเดือด ร้อนของเกษตรจากราคาผลผลิตตกต่ำ และเป็นการระบายสินค้า ตามนโยบายรัฐบาลที่จะกระจายสินค้าทางการเกษตรจากภูมิภาค หนึ่งไปยังอีกภาคหนึ่งในประเทศ โดยเฉพาะผลไม้ในช่วงนี้ เพื่อเป็นการช่วยพยุงราคาไม่ให้ตกต่ำมากนัก

กองทัพอากาศส่งมังคุดภาคใต้แลกลำไยเชียงใหม่
 

ทั้งนี้ กองทัพอากาศ ได้ร่วมมือกับกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ในการช่วยขนส่งผลไม้ไปจำหน่ายข้ามภูมิภาค เพื่อเป็นการช่วย เหลือเกษตรกร ซึ่งมีราคาตกต่ำอยู่ในขณะนี้  โดยเครื่องบินลำเลียง ของกองบิน 7 สุราษฎร์ธานี นำมังคุดผลไม้ของพี่น้องเกษตรกร จังหวัดสุราษฎร์ธานีไปจำหน่ายยัง จ.เชียงใหม่ จำนวน 2,000 กิโลกรัม และขากลับจะนำลำไยจากภาคเหนือมาจำหน่ายในพื้นที่ จ.สุราษฎร์ธานี จำนวน 2,000 กิโลกรัมเช่นกัน
กองทัพอากาศส่งมังคุดภาคใต้แลกลำไยเชียงใหม่

นายวิชวุทย์ จินโต ผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี กล่าวว่า เนื่องจากสถานการณ์ผลผลิตทางการเกษตรในภาคใต้มีปริมาณมาก โดยเฉพาะมังคุดใน จ.สุราษฎร์ธานี มีประมาณ 7,000 ตัน ประกอบกับสถานการณ์ระบาดโควิด-19ส่งผลให้การเก็บเกี่ยวและรับ ซื้อในพื้นที่ได้รับผลกระทบ จึงจะต้องมีการระบายไปสู่ผู้บริโภค ด้วยความร่วมมือของกระทรวงกลาโหมโดยกองทัพอากาศและกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้จัดส่งมังคุดของ จ.สุราษฎร์ธานี จำนวน 2,000 กิโลกรัมจะไปแลกเปลี่ยนกับลำไย น้ำหนัก 2,000 กิโลกรัม เป็นการนำร่องเพื่อช่วยเกษตรกรระหว่างภาค และยังมี สหกรณ์การเกษตรแต่ละแห่งจะมีการส่งผลไม้ไปแลกเปลี่ยนข้าม ภาคระหว่างกัน เช่น ส่งเงาะโรงเรียนไปแลกเปลี่ยนข้าวสารกับ ทางภาคอีสาน ซึ่งเงาะโรงเรียนในปีนี้กำลังทยอยออกจะมีปริมาณ 38,000 ตันจะส่งไปแลกเปลี่ยนกับผลผลิตทางภาคเหนือ และ อีสานด้วย.

กองทัพอากาศส่งมังคุดภาคใต้แลกลำไยเชียงใหม่

ภาพ / ข่าว...สุวรรณี  บัณฑิศักดิ์ / สุราษฎร์ธานี

logoline