svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

เรือนจำฉะเชิงเทราพ้นระบาดแล้ว เร่งใช้ฟ้าทะลายโจร

09 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กรมราชทัณฑ์ รายงาน สถานการณ์โควิด-19 ประจำวัน เผย เรือนจำกลางฉะเชิงเทรา พ้นการระบาดเพิ่ม 1 แห่ง พร้อมเร่งใช้ยาฟ้าทะลายโจร เพื่อลดความรุนแรงและการเสียชีวิต

วันที่ 9 สิงหาคม 2564 เวลา 14.00 นาฬิกา นายอายุตม์ สินธพพันธุ์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ เปิดเผยถึงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ในเรือนจำและทัณฑสถาน (ข้อมูล ณ วันที่ 8 สิงหาคม 2564 เวลา 16.00 นาฬิกา) พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 313 ราย (พบในเรือนจำสีแดง 297 ราย และพบในห้องแยกกักโรคผู้ต้องขังรับใหม่ 16 ราย) รักษาหายเพิ่ม 595 ราย เสียชีวิต 4 ราย ทำให้มีผู้ติดเชื้อที่ยังอยู่ในการดูแลของกรมราชทัณฑ์ 7,598 ราย (กลุ่มสีเขียว 83.2% สีเหลือง 16.5% และสีแดง 0.3%) เป็นพื้นที่กรุงเทพมหานคร 437 ราย ปริมณฑล 2,020 ราย และต่างจังหวัด 5,141 ราย

นายอายุตม์ กล่าวว่า วันนี้ มีเรือนจำสีแดงที่พ้นการระบาด 1 แห่ง คือ เรือนจำกลางฉะเชิงเทรา และไม่พบเรือนจำและทัณฑสถานที่ระบาดเพิ่มเติม ส่งผลให้มีเรือนจำสีแดงรวมทั้งสิ้น 36 แห่ง และมีเรือนจำสีขาวที่ไม่มีการแพร่ระบาด 106 แห่ง โดยมีผู้ติดเชื้อรักษาหายสะสม 42,391 ราย หรือ 83.7% ของผู้ติดเชื้อสะสม 50,670 ราย เสียชีวิตสะสม 74 ราย คิดเป็นอัตรา 0.1% ของผู้ติดเชื้อสะสมทั้งหมด

สำหรับผู้เสียชีวิตในวันนี้ เป็นผู้ต้องขังจากเรือนจำกลางสมุทรปราการ 3 ราย และเรือนจำกลางขอนแก่น 1 ราย ซึ่งจากข้อมูลพบเป็นกลุ่มเปราะบาง มีโรคประจำตัว เป็นผู้สูงอายุ ซึ่งได้ดำเนินการดูแลรักษาอย่างเต็มประสิทธิภาพตามมาตรฐานโดยทีมแพทย์ และมีการส่งต่อการรักษายังโรงพยาบาลภายนอก แต่อาการยังคงไม่ดีขึ้น จนกระทั่งได้เสียชีวิตลง กรมราชทัณฑ์ ขอแสดงความเสียใจต่อการจากไป มา ณ โอกาสนี้ ทั้งนี้ ได้ประสานญาติเพื่อนำร่างผู้เสียชีวิตไปประกอบพิธีกรรมทางศาสนาตามวิธีการจัดการศพผู้เสียชีวิตจากโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 เป็นที่เรียบร้อย

นายอายุตม์ กล่าวเพิ่มเติมว่า ที่ประชุม ศบค.ยธ. วันนี้ นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ได้ให้เกียรติเข้าร่วมประชุมและได้เน้นย้ำการจัดหาและใช้ยาฟ้าทะลายโจรในผู้ต้องขัง เพื่อการเสริมภูมิคุ้มกัน และลดความรุนแรงของโรค โดยให้เร่งจัดหายาฟ้าทะลายโจรเพื่อเตรียมพร้อมแก่ผู้ต้องขังทุกราย อย่างน้อยรายละ 50 แคปซูล พร้อมศึกษาการทำงาน และการใช้ยาฟ้าทะลายโจรอย่างถูกต้อง ภายใต้คำสั่งของแพทย์ และคำแนะนำของกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก ซึ่งหากมีการจ่ายยาฟ้าทะลายโจรอย่างเป็นระบบและทันเวลา ควบคู่กับแผนการคัดกรองและรักษาอย่างรวดเร็วที่ได้ดำเนินการมาโดยตลอด จะช่วยลดความรุนแรงของโรค และลดอัตราการเสียชีวิตลง ทำให้สามารถควบคุมการระบาดของโรคได้อย่างรวดเร็วมากยิ่งขึ้น เรือนจำฉะเชิงเทราพ้นระบาดแล้ว เร่งใช้ฟ้าทะลายโจร

logoline