svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

คะแนนนิยมนายกฯญี่ปุ่นร่วงต่ำสุดหลังโอลิมปิกปิดฉาก

09 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

คะแนนนิยมของนายกรัฐมนตรีโยชิฮิเดะ ซูงะ ของญี่ปุ่นดิ่งลงต่ำกว่า 30% เป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เข้ารับตำแหน่ง สะท้อนว่าการจัดโอลิมปิกประสบความสำเร็จและได้รับเสียงชื่นชมมากมาย ไม่อาจช่วยเพิ่มความนิยมได้ เพราะการระบาดของโควิด-19 กำลังน่าวิตก

นายกรัฐมนตรีซูงะ แถลงวันนี้ แสดงความขอบคุณต่อชาวญี่ปุ่นที่เข้าใจและให้ความร่วมมือทำให้ญี่ปุ่นสามารถรับผิดชอบจัดการแข่งขันโอลิมปิกได้สำเร็จ

 

ขณะที่หนังสือพิมพ์อาซาฮี เผยแพร่ผลการสำรวจความเห็นเกี่ยวกับการเป็นเจ้าภาพจัดโอลิมปิก 2020 ที่ปิดฉากลงแล้วเมื่อวันอาทิตย์พบว่า เกือบ 1 ใน 3 ไม่เห็นด้วยกับการจัดแข่งขัน และ 60% บอกว่า ไม่ต้องการให้นายกรัฐมนตรีอยู่ในตำแหน่งต่อไป

 

คะแนนนิยมนายกฯญี่ปุ่นร่วงต่ำสุดหลังโอลิมปิกปิดฉาก

 

ผลสำรวจที่จัดทำช่วงสุดสัปดาห์ยังพบว่า คะแนนนิยมของนายกรัฐมนตรีซูงะลดลงเหลือเพียง 28% ซึ่งต่ำที่สุดนับตั้งแต่เข้ารับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีในเดือนก.ย.ปีที่แล้ว ขณะที่ ผู้ตอบคำถาม 56% บอกว่า เป็นเรื่องดีที่จัดโอลิมปิก แต่ 32% บอกว่า เป็นความคิดที่แย่  และมีเพียง 32% ที่บอกว่า การแข่งขันจัดขึ้นได้อย่างปลอดภัย อีก 66% ไม่เห็นด้วยกับมาตรการควบคุมการแพร่ระบาด

 

ผลสำรวจบ่งชี้ว่า ความไม่พอใจของประชาชนอาจส่งผลเสียต่อพรรคเสรีนิยมประชาธิปไตยหรือ LDP ของนายซูงะในการเลือกตั้งทั่วไปปลายปีนี้

 

ประชาชนทั้งชาวญี่ปุ่น และสื่อมวลชนต่างชาติ ชื่นชมยินดีที่โอลิมปิกสามารถจัดขึ้นได้สำเร็จ ท่ามกลางความท้าทายจากสถานการณ์ระบาดของโควิด-19 แต่ก็ยอมรับด้วยว่า ยังไม่แน่ใจว่าการเดินหน้าจัดการแข่งขันเป็นการตัดสินใจที่ถูกแล้วหรือไม่ ในเมื่อพบผู้ติดเชื้อจากโอลิมปิกกว่า 400 คน และผู้ติดเชื้อต่อวันในกรุงโตเกียวเพิ่มสูงกว่าวันละ 4,000 คน

 

ขณะที่กลุ่มผู้ประท้วงราวร้อยคนที่คัดค้านการจัดโอลิมปิก ก็ยังรวมตัวชูป้ายต่อต้านโอลิมปิกที่ด้านนอกสนามกีฬาในช่วงพิธีปิด โดยป้ายหนึ่งมีข้อความว่า "โอลิมปิกฆ่าคนยากจน" และอีกป้ายมีข้อความว่า "เราไม่ต้องการโอลิมปิก"

 

คะแนนนิยมนายกฯญี่ปุ่นร่วงต่ำสุดหลังโอลิมปิกปิดฉาก

 

นักวิเคราะห์คาดว่า กระแสความไม่พอใจของประชาชนอาจทำให้ LDP สูญเสียที่นั่งในสภาในการเลือกตั้งที่จะเกิดขึ้น แต่อาจไม่ถึงขั้นสูญเสียเสียงข้างมากในสภา โดยยังมีพรรคโคเมโตะให้การสนับสนุนเป็นพรรคร่วมรัฐบาล และซูงะอาจยังรักษาเก้าอี้นายกรัฐมนตรีไว้ได้เพราะยังไม่มีคู่แข่งที่สูสีพอโค่นล้มเขาได้

 

อย่างไรก็ตามแม้นายกรัฐมนตรีซูงะอาจไม่ชนะใจประชาชนจากการจัดโอลิมปิก แต่เขาจะได้รับรางวัลจากโอลิมปิก โดยคณะกรรมการโอลิมปิกสากล หรือ IOC ตัดสินใจว่าจะมอบรางวัลเกียรติยศ  Olympic Order in Gold ให้กับเขา ร่วมกับ ยูริโกะ โคอิเกะ ผู้ว่าการกรุงโตเกียว และเซโกะ ฮาชิโมโตะ ประธานคณะกรรมการโตเกียว โอลิมปิกสำหรับความทุ่มเทจัดการแข่งขันครั้งนี้  โดยปกติแล้วรางวัลนี้จะมอบให้เฉพาะประธานคณะกรรมการจัดโอลิมปิกเท่านั้น แต่โทมัส บาค ประธาน IOC บอกว่า ควรมอบรางวัลให้กับซูงะ และโคอิเกะ ด้วยเนื่องจากคณะผู้จัดงานต้องเผชิญกับการทดสอบและความยากลำบากอย่างหนักในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา

 

คะแนนนิยมนายกฯญี่ปุ่นร่วงต่ำสุดหลังโอลิมปิกปิดฉาก

 

logoline