svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

นศ.นิติศาสตร์ มข. เตรียมยื่นตรวจสอบจริยธรรมอาจารย์ ขู่ฟ้องนักศึกษา

09 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นักศึกษาชั้นปีที่ 2 คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น เตรียมยื่นเรื่องต่อคณบดีฯ ให้ตรวจสอบจริยธรรมอาจารย์ผู้สอนประจำคณะ หลังขู่แจ้งความเอาผิดนักศึกษาที่วิพากษ์วิจารณ์การเปลี่ยนรูปแบบการสอน จนกลายเป็นกระแสดราม่าในโลกโซเชียล

9 สิงหาคม 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในสื่อสังคมออนไลน์ ทั้งเฟซบุ๊กและทวิตเตอร์ ได้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์ถึงกรณีที่อาจารย์ท่านหนึ่ง ซึ่งระบุว่าเป็นอาจารย์ประจำคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น หรือ มข. ได้มีการข่มขู่นักศึกษาชั้นปีที่ 2 คณะนิติศาสตร์ มข. โดยการคอมเมนต์ใต้โพสต์ของนักศึกษารายดังกล่าวว่า จะแจ้งความเอาผิดกับนักศึกษารายนี้ หลังจากที่นักศึกษารายนี้ ได้โพสต์ข้อความลงในเฟซบุ๊กส่วนตัวของตนเอง โดยข้อความที่นักศึกษารายนี้โพสต์ ระบุว่า “ไม่ตลกกับทางคณะด้วยนะครับ ที่มีอาจารย์ทัศนคติแบบนี้ มาสอนนักศึกษา” ก่อนที่อาจารย์ท่านนี้จะเข้ามาคอมเมนต์ใต้โพสต์ว่า “ขอชื่อ นามสกุลจริง ของคนที่โพสต์นี้ ให้เวลา 1 สัปดาห์ ถ้าไม่ขอโทษ ไม่ลบโพสต์ ฉันจะแจ้งความคุณข้อหาหมิ่นประมาทส่วนตัว ไม่เกี่ยวกับคณะ ไม่เกี่ยวกับมหาวิทยาลัย เพราะคุณด่าตัวฉันโดยตรง แมนหน่อยสิ กล้าก็กล้ารับผิดชอบสิ โพสต์นี้คุณด่าฉันไม่ได้ด่าคณะ” ซึ่งต่อมาได้มีคนเข้ามาแสดงความคิดเห็นและแชร์โพสต์นี้ออกไปเป็นจำนวนมาก โดยส่วนใหญ่ต่างเข้ามาตำหนิการแสดงความคิดเห็นของอาจารย์ท่านนี้ที่จะแจ้งความเอาผิดนักศึกษา ทั้งที่นักศึกษาที่โพสต์ไม่ได้มีการระบุชื่อ นามสกุลของอาจารย์ที่พูดถึงแต่อย่างใด จนเกิดเป็นกระแสในสื่อสังคมออนไลน์

นศ.นิติศาสตร์ มข. เตรียมยื่นตรวจสอบจริยธรรมอาจารย์ ขู่ฟ้องนักศึกษา
    นศ.นิติศาสตร์ มข. เตรียมยื่นตรวจสอบจริยธรรมอาจารย์ ขู่ฟ้องนักศึกษา         
ผู้สื่อข่าวได้สอบถามเรื่องนี้กับนายวชิรวิทย์ เทศศรีเมือง หรือ เซฟ แกนนำกลุ่มขอนแก่นพอกันที และนักศึกษาชั้นปีที่ 3 คณะนิติศาสตร์ มข. ถึงต้นเหตุของเรื่องนี้ โดยกล่าวว่า เรื่องดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อวานที่ผ่านมา โดยเริ่มจากการที่กลุ่มนักศึกษาชั้นปีที่ 2 ที่เรียนในรายวิชา”เอกเทศสัญญา” ซึ่งมีอยู่ประมาณ 200 คน ได้มีการวิพากษ์วิจารณ์ถึงรูปแบบของการเรียนการสอนในรายวิชานี้ที่เปลี่ยนไปจากเดิม คือ ก่อนหน้านี้การเรียนในรายวิชาเอกเทศสัญญา อาจารย์ผู้สอนจะกำหนดหัวข้อหรือเรื่องต่างๆ ที่เกี่ยวกับข้อกฎหมาย หรือประเด็นที่เกี่ยวกับสังคมขึ้นมา แล้วให้นักศึกษาร่วมกัน “ถกแถลง” หรือ แสดงความคิดเห็นในเรื่องนั้นๆ ในห้องเรียน ซึ่งต่อมาได้เกิดสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 จึงได้ปรับมาใช้วิธีการถกแถลงผ่านระบบ Zoom ซึ่งผู้เรียนยังสามารถแสดงความคิดเห็นโต้ตอบกับอาจารย์และเพื่อนนักศึกษาด้วยกันได้ 

นศ.นิติศาสตร์ มข. เตรียมยื่นตรวจสอบจริยธรรมอาจารย์ ขู่ฟ้องนักศึกษา นศ.นิติศาสตร์ มข. เตรียมยื่นตรวจสอบจริยธรรมอาจารย์ ขู่ฟ้องนักศึกษา
 

แต่ภายหลังจากที่อาจารย์ท่านนี้เข้ามาสอนในภาคการศึกษานี้ กลับมีการเปลี่ยนรูปแบบการเรียนการสอนในรายวิชานี้ใหม่ โดยการตั้งหัวข้อในการถกแถลง แล้วให้นักศึกษาอัดคลิปวีดีโอแสดงความคิดเห็นส่งให้อาจารย์แทน ทำให้นักศึกษามองว่า นี่ไม่ใช่การถกแถลงกันตามที่เคยทำมา จึงได้มีการจับกลุ่มคุยกันถึงการเรียนการสอนแบบใหม่นี้ ซึ่งก็ได้มีนักศึกษารายหนึ่งได้โพสต์ข้อความลงในเฟซบุ๊กส่วนตัว โดยเปิดเป็นสาธารณะ ก่อนที่อาจารย์ท่านดังกล่าวจะเข้ามาคอมเมนต์ในทำนองว่าจะแจ้งความเอาผิดกับนักศึกษาที่โพสต์ เพราะเข้าใจว่า นักศึกษารายนี้โพสต์ด่าอาจารย์ จนเกิดเป็นประเด็นในสังคมออนไลน์ ซึ่งไม่เห็นด้วยกับการที่อาจารย์ข่มขู่จะแจ้งความเอาผิดกับนักศึกษา แต่ควรจะใช้วิธีชี้แจงทำความเข้าใจกันมากกว่า และมากกว่ากว่านั้นคือการที่อาจารย์ท่านดังกล่าว ได้แสดงความคิดเห็นในทำนองว่า นักศึกษาควรจะกราบคณะที่พัฒนาระบบนี้ให้ดีขึ้น เพราะช่วยไม่ให้นักศึกษาติด F รวมทั้งข้อความอื่นๆ ในลักษณะดูถูกนักศึกษา

  นศ.นิติศาสตร์ มข. เตรียมยื่นตรวจสอบจริยธรรมอาจารย์ ขู่ฟ้องนักศึกษา       
นายวชิรวิทย์ ระบุด้วยว่า จากเหตุกาณ์ที่เกิดขึ้นนี้ ทำให้มีนักศึกษาคณะนิติศาสตร์ มข. หลายคนไม่พอใจกับพฤติกรรมของอาจารย์ท่านนี้ จึงจะมีการรวบรวมรายชื่อเพื่อร้องเรียนไปยังคณบดีคณะนิติศาสตร์ มข. เพื่อตรวจสอบจริยธรรมของอาจารย์ท่านนี้ รวมทั้งร้องเรียนมายังกลุ่มพรรคปฏิวัติมอดินแดงด้วย

 

นศ.นิติศาสตร์ มข. เตรียมยื่นตรวจสอบจริยธรรมอาจารย์ ขู่ฟ้องนักศึกษา

 

โดย – กฤศเมธ โลโห

logoline