svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

พาณิชย์เตรียมมาตรการรับมือ "ลองกอง" ออกสู่ตลาดเร็วๆ นี้

09 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รองนายกรัฐมตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ มอบหมายรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์เตรียมพร้อมมาตรการรับมือผลผลิต "ลองกอง" ที่จะออกสู่ตลาดเร็วๆนี้ เผยราคามังคุดคละขยับ 13-15 บาทต่อกิโลกรัมหลังประสานล้งจากภาคตะวันออกลงไปจังหวัดนครศรีธรรมราชกว่า 200 ล้ง

9 สิงหาคม 2564 นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผย“ผู้สื่อข่าว”ถึงมาตรการการปัญหาราคาผลไม้ตกต่ำโดยเฉพาะในพื้นที่ภาคใต้ ซึ่งที่ผลไม้ที่ผลผลิตกำลังจะออกสู่ตลาดในเร็วๆนี้ก็คือ “ลองกอง”  ซึ่งได้มอบหมายให้รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์นายสินิตย์ เลิศไกร ไปดำเนินการ
         พาณิชย์เตรียมมาตรการรับมือ "ลองกอง" ออกสู่ตลาดเร็วๆ นี้
“มีการเตรียมการตั้งแต่เนินๆ มาตรการต่างทั้งหมดจบเรียบร้อยแล้วว่าจะต้องทำอะไรบ้าง เป็นมาตรการเชิงรุกที่กำหนดสำหรับผลไม้ทั้งหมด โดยหน้างานจะต้องไม่มีปัญหาด้วย”

ดังเช่นกรณีมังคุด ซึ่งเกิดเหตุที่เราไม่คาดฝัน จากการล็อคดาวน์ ทำให้การส่งออกไม่ได้  ทำให้มัปัญหาราคา แต่ขณะนี้ได้มอบหมายรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ลงไปดูเรื่อง ลองกอง และลำใย ด้วย

สำหรับสถานการณ์ราคามังคุดในภาคใต้ โดยเฉพาะที่จังหวัดนครศรีธรรมราช ซึ่งเป็นแหล่งผลิตใหญ่ของภาคใต้ โดยขณะนี้ล้งเข้าไปรับซื้อเพิ่มขึ้นกว่า 200 ล้งแล้ว

จากเดิมในช่วงต้นฤดูกาลที่มีการล็อคดาวน์ใหม่ๆ ที่มีล้งเข้าไปรับซื้อไม่ถึง 40 ล้ง  เนื่องจากมีปัญหาในการเคลื่อนย้ายแรงงานจากจันทรบุรีไปคัดเกรดมังคุดไม่ได้ แต่ตอนนี้สถานการณ์ราคาเริ่มขยับขึ้น

พาณิชย์เตรียมมาตรการรับมือ "ลองกอง" ออกสู่ตลาดเร็วๆ นี้
 

“ผมได้ประสานล้งจากภาคตะวันออกลงไปรับซื้อที่ภาคใต้ได้มากขึ้นแล้ว ได้รับรายงานจากผู้ว่าราชการการจังหวัดนครศรีธรรรมราช มีล้งเข้าไปรับซื้อเพิ่มจำนวนเป็นกว่า 200 ล้งแล้ว”

พาณิชย์เตรียมมาตรการรับมือ "ลองกอง" ออกสู่ตลาดเร็วๆ นี้

ทำให้ราคามังคุดคละราคาเฉลี่ยในขณะนี้อยู่ที่13-15 บาทต่อกิโลกรัมก็ถือว่าดีขึ้น รวมถึงกรมการค้าภายในร่วมกับห้างแมคโคร ทั่วประเทศ ช่วยระบายมังคุดภาคใต้ โดยกรมการค้าภายในได้นำห้างไปทำสัญญาซื้อ-ขายล่วงหน้าได้ 20,000 ตัน  รองนายกรัฐมตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าว

ข่าวโดย..สมชาย  สามารถ

logoline