svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

ชาวสวนลำไยโอดครวญ พิษโควิดขายยากราคาตก

09 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ชาวสวนลำไย พันธุ์สายน้ำผึ้งแห่งเดียวในภาคอีสานตอนบน โอดครวญ โควิดพ่นพิษ ขายลำไยลำบาก จากเคยขายได้วันละ 1 ตัน ตอนนี้ลดลงกว่าครึ่ง แถมลาวปิดประเทศส่งออกไม่ได้ มั่นใจลำไยได้คุณภาพ อร่อย คุ้มราคา

9 สิงหาคม 2564 นายเวียน ธรรมสอน หัวหน้ากลุ่มส่งเสริมและพัฒนาการเกษตร สำนักงานเกษตรจังงหวัดหนองคาย พร้อมด้วยนายอุดร วงศ์ใหญ่ เกษตรอำเภอเมืองหนองคาย ได้นำคณะเยี่ยมชมสวนลำไยของนายแสง เสียงเสนาะ อายุ 73 ปี อยู่บ้านเลขที่ 50 หมู่ 12 ต.หาดคำ อ.เมืองหนองคาย เจ้าของสวนลำไยที่ชุมชนใต้ธาตุ เขตเทศบาลเมืองหนองคาย ขณะนี้กำลังให้ผลผลิตเต็มต้น

ชาวสวนลำไยโอดครวญ พิษโควิดขายยากราคาตก

นายแสง เสียงเสนาะ เจ้าของสวนลำไย เล่าว่า เริ่มปลูกลำไยพันธุ์สายน้ำผึ้ง และพันธุ์อีดอ มาตั้งแต่ปี 2530 แรกเริ่มปลูก 120 ต้น บนพื้นที่ 6 ไร่ ลำไยอายุ 7 ปี ให้ผลผลิตได้เต็มที่ ตอนนี้ต้นลำไยอายุ 34 ปี ให้ผลผลิต 15-20  ตันต่อปี ทุกปีที่ผ่านมา สามารถขายลำไยทั้งในพื้นที่ จ.หนองคาย จังหวัดใกล้เคียง และส่งขายไปยังประเทศลาว โดยจะมีพ่อค้ามารับซื้อถึงหน้าสวน โดยจะขายได้วันละ 20 – 30 วัน ขายได้เกือบหมด แต่ตอนนี้ผลกระทบจากโรคโควิด 19 ทำให้ไม่สามารถขายลำไยได้เช่นเดิม  1-2 เดือน ก็ขายไม่หมด ขายได้วันละ 200-300 กก.เท่านั้น ราคาซื้อขายที่สวน พันธุ์สายน้ำผึ้ง ราคากิโลกรัมละ 25-30 บาท และพันธุ์อีดอกิโลกรัมละ 15-20 บาท ลำไยที่นี่ให้คุณภาพดี รสชาติดี เนื้อแน่น หวาน กรอบ การดูแลรักษาลำไยพันธุ์นี้ที่สำคัญต้องหมั่นตัดแต่งลูกไม่ให้เยอะเกินไป ไม่เช่นนั้นจะให้ผลผลิตที่ไม่ดีเท่าที่ควร และขณะนี้ลำไยหลายต้นก็เริ่มถึงเวลาต้องตัดทิ้ง เพราะมีอายุมากเกินไป ก่อนจะพิจารณาผลไม้ยืนต้นชนิดอื่น เช่น ทุเรียน  มะละกอ ฝรั่ง มาปลูกทดแทน

ชาวสวนลำไยโอดครวญ พิษโควิดขายยากราคาตก
 

ด้านนายอุดร วงศ์ใหญ่ เกษตรอำเภอเมืองหนองคาย กล่าวเพิ่มเติมว่า ในช่วงโควิด 19 เกษตรกรเก็บผลผลิตได้สูงขึ้น ลำไยออกสู่ตลาด ขายไม่ค่อยได้ตามระยะเวลากำหนด ทางภาครัฐได้ช่วยหาตลาดทดแทนตลาดเดิมที่เกษตรกรขายอยู่ และจะมีการสนับสนุนปัจจัยการผลิต เช่น ปุ๋ยอินทรีย์ เป็นการลดต้นทุนการผลิตแก่เกษตรกรในปีการผลิตต่อไป

ชาวสวนลำไยโอดครวญ พิษโควิดขายยากราคาตก

ส่วน นายเวียน ธรรมสอน หัวหน้ากลุ่มส่งเสริมและพัฒนาการเกษตร สำนักงานเกษตรจังหวัดหนองคาย กล่าวว่า เกษตรกรรายนี้ได้สนับสนุนให้เข้ากลุ่มสมาร์ทฟาร์มเมอร์ในปี 2563 มีการพาไปศึกษาดูงานเพื่อกลับมาปรับปรุงคุณภาพผลผลิต ที่ ต.หาดคำ มีสายพันธุ์น้ำผึ้ง โดดเด่น กินสด เป็นแห่งเดียวในภาคอีสานตอนบน จะเป็นจุดขายที่ดีให้กับเกษตรกรชาวสวนลำไยแห่งนี้ได้  ผู้ที่สนใจรับประทานลำไยพันธุ์สายน้ำผึ้ง และพันธุ์อีดอ สด ใหม่ จากสวน สามารถติดต่อนายแสง เสียงเสนาะ เจ้าของสวนลำไย ที่หมายเลข 088-5198517 ได้ทุกวัน

ชาวสวนลำไยโอดครวญ พิษโควิดขายยากราคาตก


โดย - กำธร กองสมบัติ 

logoline