svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

เปิดใจประธานองค์กรแพทย์ทำไมต้องออกแถลงการณ์ทวงไฟเซอร์

09 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เปิดใจประธานองค์กรแพทย์โรงพยาบาลขอนแก่น ออกแถลงการณ์ทวงไฟเซอร์ ชี้ สสจ.ขอนแก่น ต้องจัดสรรตามภาระงานและหน้าที่รับผิดชอบ ขณะที่กระทรวงสาธารณสุขประสานเตรียมจัดส่งวัคซีนไฟเซอร์ตรงถึงโรงพยาบาลขอนแก่นโดยไม่ผ่าน สสจ.

จากกรณีที่องค์กรแพทย์โรงพยาบาลขอนแก่น ออกแถลงการณ์ขอวัคซีนไฟเซอร์ ให้บุคลากรทางการแพทย์ด่านหน้าให้ครบตามจำนวนที่แจ้งความประสงค์ 1,449 คน  หลังจากสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดขอนแก่นจัดสรรวัคซีนให้เพียง 700 โดสเท่านั้น จึงทำให้บุคลากรด่านหน้าที่ต้องดูแลใกล้ชิดผู้ติดเชื้อโควิด 19 ไม่รับได้การจัดสรรครบตามจำนวน

9 สิงหาคม 2564 ที่สำนักงานองค์กรแพทย์  โรงพยาบาลขอนแก่น  แพทย์หญิงรักฝัน  สวัสดิ์พาณิชย์ ประธานองค์กรแพทย์ โรงพยาบาลขอนแก่น  เปิดใจถึงการตัดสินใจออกแถลงการณ์ขอวัคซีนไฟเซอร์ให้บุคลากรทางการแพทย์ด่านหน้าโรงพยาบาลขอนแก่น   แพทย์หญิงรักฝัน  กล่าวว่า  บุคลากรทางการแพทย์ด้านหน้าจำนวน 1,449 คน ที่รอฉีดไฟเซอร์กลุ่มนี้คือกลุ่มที่มีความประสงค์ที่ต้องการรับวัคซีน  โดยแบ่งเป็น 2 กลุ่ม คือ กลุ่มที่ยังไม่ได้ฉีด และกลุ่มบุคลากรทางการแพทย์ด้านหน้าที่มีอายุน้อย จึงส่งชื่อเพื่อขอรับวัคซีนไฟเซอร์ถือว่าจำนวนที่ขอรับวัคซีนไฟเซอร์นี้มีจำนวนไม่มาก  

เปิดใจประธานองค์กรแพทย์ทำไมต้องออกแถลงการณ์ทวงไฟเซอร์

 

ภาระงานของโรงพยาบาลขอนแก่น ที่ต้องรับมือกับสถานการณ์โควิด 19  ถือว่ามีภารกิจหนักที่สุด คือ ต้องรับผิดชอบผู้ป่วยโควิด 19 กลุ่มสีแดง  มีเตียงไอซียูรองรับผู้ป่วยที่ต้องใส่ท่อช่วยหายใจมากที่สุดในจังหวัดขอนแก่น ตลอด 1 เดือนที่ผ่านมาเรารับคนไข้โควิด กลุ่มสีแดงมากกว่า  10 ราย ยังไม่รวมไปถึงกลุ่มที่มีอาการปานกลาง  กลุ่มสีเขียวที่มีอาการเล็กน้อย  เปิดหอผู้ป่วยเฉพาะกิจ ที่โรงแรมลาวิลล่า  หอผู้ป่วยเฉพาะกิจที่ร่วมกับศูนย์อนามัยที่ 7   ฝ่ายเวชกรรมสังคม ที่ต้องดูแลผู้ป่วยในชุมชนที่ติดเชื้อและแยกอยู่ในชุมชน การดูแลผู้ป่วยที่ติดเชื้อที่ยังไม่มีเตียงเข้ามารักษาในโรงพยาบาล รวมไปถึงคลัสเตอร์ใหญ่ๆอย่าง คลัสเตอร์ฟันน้ำนม  รพ.สีชมพู  แคมป์คนงาน  และเรือนจำกลางขอนแก่น ที่มีผู้ติ้เชื้อตามรายงานข่าวกว่า 1,200 คน  ซึ่งถือว่าเป็นภารกิจที่ต้องรับผิดชอบ

“เพราะฉะนั้นเมื่อเทียบกับภาระงานในขณะนี้  กับจำนวนบุคลากรทางการแพทย์ด่านหน้าในจำนวน1,400 คน ขอวัคซีนไฟเซอร์ให้กับบุคลากรทางการแพทย์กลุ่มนี้ที่อยู่ด้านหน้าจริงๆ ซึ่งถือว่าจำนวนไม่มาก  ในจำนวนนี้ คือ เจ้าหน้าที่ภาคสนาม  เช่น เจ้าหน้าที่เก็บขยะ ที่ต้องสัมผัสใกล้ชิด ต้องเผชิญกับผู้ป่วย  หรือเกี่ยวข้องกับวัสดุอุปกรณ์ที่ติดเชื้อ ถือเป็นกลุ่มด่านหน้าที่ต้องได้รับวัคซีนไม่ต่างจากแพทย์ พยาบาล  ทางองค์กรคาดหวังว่า เมื่อได้รับการจัดสรรวัคซีน  9,300 โดส   คิดว่าทางสาธารณสุขจังหวัดขอนแก่น  จะพิจารณาให้วัคซีนตามหลักของภาระงาน  ความรับผิดชอบเหมือนที่จังหวัดอื่นๆ  แต่ปรากฏว่า โรงพยาบาลขอนแก่นได้รับการจัดสรรคเพียง 720 โดส เท่านั้นซึ่งทำให้บุคลากรทางการแพทย์ เช่น พยาบาลที่ดูแลห้องไอซียูโควิด แพทย์กลุ่มงานเวชกรรมสังคมที่ต้องออกไปดูแลคนไข้ตามชุมชนก็ไม่มีชื่อในการได้รับวัคซีน  จึงเกิดความคลางแคลงใจต่อการจัดสรรวัคซีนของสาธารณสุขจังหวัดขอนแก่น   รู้สึกว่าเกิดความไม่เป็นธรรม ทางองค์กรแพทย์จึงได้ออกแถลงการณ์เพื่อเรียกร้องขอวัคซีนไฟเซอร์ให้กับบุคลากรทั้ง 1,449 คน   ขอให้เกิดความเป็นธรรมเกิดขึ้นในจังหวัดขอนแก่น  สิ่งที่ทำได้ คือการออกมาเรียกร้องให้ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้จัดหาวัคซีนมาให้คนทำงานโดยเร็ว”  แพทย์หญิงรักฝัน กล่าว

เปิดใจประธานองค์กรแพทย์ทำไมต้องออกแถลงการณ์ทวงไฟเซอร์

 

แพทย์หญิงรักฝัน กล่าวว่า    สำหรับการแก้ปัญหา เบื้องต้นโรงพยาบาลพยายามจัดสรรวัคซีนไฟเซอร์ให้บุคลากรทางการแพทย์ด้านหน้าโดยเรียงลำดับความสำคัญ   นอกจากนี้มีแพทย์ที่ดูแลหอผู้ป่วยเฉพาะกิจได้ แจ้งความจำนงค์สละวัคซีนให้กับทีมที่ทำงานใกล้ชิดผู้ป่วยโดยตรง เช่นแผนกไอซียูให้ได้รับวัคซีนไปก่อน   

“มีทางผู้บริหารในกระทรวงสาธารณสุขแจ้งมาว่าได้รับทราบข้อมูลปัญหาที่เกิดขึ้นภายในจังหวัดขอนแก่นแล้ว   พร้อมกับแจ้งว่ากำลังจัดส่งวัคซีนไฟเซอร์ให้ครบตามจำนวน มาให้กับทางโรงพยาบาลขอนแก่นโดยตรง เพื่อฉีดให้กับบุคลากร เจ้าหน้าที่ทางการแพทย์ของเราที่เป็นด่านหน้าที่ยังขาดอยู่ ถือเป็นการสร้างขวัญและกำลังใจให้คนทำงานเป็นอย่างมาก”แพทย์หญิงรักฝัน กล่าว

เปิดใจประธานองค์กรแพทย์ทำไมต้องออกแถลงการณ์ทวงไฟเซอร์

logoline