svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

แจ้งเอาผิด“เจ๊แมว”นายหน้าหลอกซื้อขายข้าวโพดสูญเงินเกือบ 3 ล้าน

09 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ตัวแทนเกษตรกร 2 อำเภอ ที่บุรีรัมย์ สุดทนหอบหลักฐานแจ้งความเอาผิด “เจ๊แมว” นายหน้าติดต่อซื้อขายข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ เบี้ยวไม่จ่ายเงินค่าผลผลิตตามที่ตกลงสูญเงินเกือบ 3 ล้าน ชี้เป็นบุคคลอันตรายหลอกลวงเกษตรกรมาหลายท้องที่คาดเสียหายไม่ต่ำกว่า 50 ล้าน

9 สิงหาคม 2564 ตัวแทนเกษตรกรบ้านปลื้ม  ต.โคกมะม่วง อ.ปะคำ  และเกษตรกรใน ต.โนนสุวรรณ  อ.โนนสุวรรณ  จ.บุรีรัมย์  กว่า 20 ราย ได้ทยอยนำเอกสารหลักฐานเข้าแจ้งความที่ สภ.ปะคำ  ให้เอาผิดกับ “เจ๊แมว” ชาวจ.นครราชสีมา  ซึ่งเป็นนายหน้าติดต่อซื้อขายรวบรวมผลผลิตข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ส่งให้กับบริษัท   แต่พอรวบรวมผลผลิตส่งบริษัทแล้วกลับเบี้ยวไม่ยอมจ่ายเงินให้กับเกษตรกรเฉลี่ยรายละตั้งแต่ 30,000 – 400,000 บาท  รวมเป็นเงินที่ถูกโกงเกือบ 3 ล้านบาท  บางรายถูกเบี้ยวตั้งแต่ปี 2563 จนถึงขณะนี้ก็ยังไม่ได้รับเงิน พอสอบถามก็บ่ายเบี่ยงอ้างโน่นอ้างนี้ตลอด  จนล่าสุดหายตัวไม่สามารถติดต่อได้ สร้างความเดือดร้อนให้กับเกษตรกรเป็นอย่างมาก  เพราะส่วนใหญ่จะกู้เงินทั้งในและนอกระบบมาลงทุนปลูกข้าวโพดเพราะหวังจะมีรายได้มาเลี้ยงครอบครัว  แต่สุดท้ายกลับถูกโกงทำให้ไม่มีเงินไปใช้หนี้ที่กู้ยืมมาลงทุน  จึงได้พากันนำหลักฐานเข้ามาแจ้งความร้องทุกข์กับเจ้าหน้าที่ตำรวจ  เพื่อให้ช่วยติดตามตัว “เจ๊แมว”  นายหน้าคนดังกล่าวมาชี้แจงข้อเท็จจริงและเจรจาจ่ายเงินค่าผลผลิตข้าวโพดที่เบี้ยวมาคืน  แต่หากไม่ยอมจ่ายก็ให้ตำรวจดำเนินคดีตามกฎหมาย   

แจ้งเอาผิด“เจ๊แมว”นายหน้าหลอกซื้อขายข้าวโพดสูญเงินเกือบ 3 ล้าน

นายนายอัครวัฒน์  กิตติพงษ์ภากรณ์  ตัวแทนเกษตรกร อ.ปะคำ  กล่าวว่า  วันนี้ตัวแทนเกษตรกรที่ได้รับความเสียหายจากการขายข้าวโพดแล้วถูกโกงไม่ได้เงินค่าข้าวโพด   จึงได้พากันมาแจ้งความดำเนินคดีกับผู้ที่รับซื้อข้าวโพดแล้วไม่จ่ายเงิน  ซึ่งคาดว่าน่าจะยังอยู่ในพื้นที่ จ.บุรีรัมย์ และ จ.นครราชสีมา ก็อยากให้เจ้าหน้าที่ตำรวจช่วยติดตามตัวมาเจรจาพูดคุยและจ่ายเงินให้กับเกษตรกรที่ขายผลผลิตไปแล้วแต่ยังไม่ได้เงิน แต่หากไม่ยอมจ่ายก็ให้ดำเนินการคดีตามกฎหมาย  ทั้งนี้เกษตรกรยังได้ลงขันกันตั้งรางวัลให้สำหรับผู้ที่แจ้งเบาะแสของเจ๊แมวจำนวน 5,000 บาท  และหากนำไปสู่การติดตามตัวเจ๊แมวได้ ก็จะให้เงินรางวัลเพิ่มเป็น 10,000 บาท   เพราะตอนนี้เกษตรกรเดือดร้อนมาก

แจ้งเอาผิด“เจ๊แมว”นายหน้าหลอกซื้อขายข้าวโพดสูญเงินเกือบ 3 ล้าน
              

ขณะที่นายสวาท  จำปาสาสว่างวงศ์   ตัวแทนเกษตรกร อ.โนนสุวรรณ  กล่าวว่า เกษตรกรที่มาแจ้งความวันนี้เพราะมีความทุกข์และได้รับความเดือดร้อนมาก   เพราะเกษตรกรส่วนใหญ่กู้ยืมเงินมาลงทุนเพื่อหวังจะได้เงินจากการขายผลผลิตไปเลี้ยงครอบครัว   ซ้ำยังไม่รู้จะหาเงินที่ไหนไปใช้หนี้   และจากข้อมูลยังพบว่า “เจ๊แมว”  ยังไปหลอกลวงเกษตรกรลักษณะคล้ายกันในหลายพื้นที่จังหวัดซึ่งคาดว่ามูลค่าความเสียหายไม่ต่ำกว่า 50  ล้าน ซึ่งเกษตรกรผู้เสียหายหลายคนก็ได้รวบรวมเอกสารหลักฐานฟ้องร้องอยู่ในกระบวนการศาลก็มี  ซึ่งเจ๊แมว  อาจจะหลบเลี่ยงกฎหมายได้ แต่ส่วนตัวเชื่อว่าบาปกรรมจริง  หากยังมีสำนึกหรือมีคุณธรรมบ้างก็อยากให้มาจ่ายเงินค่าผลผลิตให้กับเกษตรกรด้วยเพราะตอนนี้เดือดร้อนมาก  ก็อยากฝากให้เจ้าหน้าที่ตำรวจช่วยเหลือเกษตรกรผู้เสียหายด้วย
                                                                                          
โดย - สุรชัย     พิรักษา

logoline