svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

ผู้ว่าฯ ภูเก็ตเตรียมยกระดับความปลอดภัยสถานที่ท่องเที่ยวหวั่นเกิดเหตุซ้ำ

09 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ภูเก็ต - ผู้ว่าฯเตรียมเรียกทุกหน่วยที่เกี่ยวข้องร่วมกำหนดมาตรการดูแลแหล่งท่องเที่ยวซึ่งไม่เป็นที่นิยมหรือ นทท.เข้าถึงน้อย ป้องกันเหตุกับ นทท. หลังมีนักท่องเที่ยวสวิสเซอร์แลนด์ถูกทำร้ายเสียชีวิต

9 สิงหาคม 2564 สืบเนื่องจากการเสียชีวิตนางนิโคล ซอเวน ไวซคอป อายุ 57 ปี สัญชาติสวิตเซอร์แลนด์ ตำแหน่งรองผู้อำนวยการกองพิธีการรัฐสภาแห่งสมาพันธ์รัฐสวิตเซอร์แลนด์ นักท่องเที่ยวที่เดินทางมาภายใต้โครงการภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ ซึ่งถูกทำร้ายหลังจากเดินทางเข้าไปท่องเที่ยวบริเวณน้ำตกโตนอ่าวยน ต.วิชิต อ.เมืองภูเก็ต เมื่อวันที่ 3 สิงหาคมที่ผ่านมา ส่งผลกระทบต่อภาพลักษณ์การท่องเที่ยวของจังหวัดภูเก็ตเป็นอย่างมาก ทำให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้มีการทบทวนมาตรการดูแลความปลอดภัยในแหล่งท่องเที่ยวต่างๆ ของจังหวัดภูเก็ต

ผู้ว่าฯ ภูเก็ตเตรียมยกระดับความปลอดภัยสถานที่ท่องเที่ยวหวั่นเกิดเหตุซ้ำ

โดยนายณรงค์ วุ่นซิ้ว ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวถึงการยกระดับดูแลความปลอดภัยในแหล่งท่องเที่ยวต่างๆ โดยเฉพาะแหล่งท่องเที่ยวซึ่งไม่เป็นที่นิยมหลังเกิดเหตุฆาตกรรมนักท่องเที่ยวชาวสวิสเซอร์แลนด์ว่า ได้มีการพูดคุยกันมาอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะเรื่องความปลอดภัยของนักท่องเที่ยว ซึ่งขณะนี้ได้สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ไปทำการบ้าน และจะมีการประชุมหารือเพื่อวางแนวทางในการดำเนินการร่วมกันอีกครั้ง ว่าจะสามารถทำอะไรได้มากน้อยเพียงใด เช่น การสำรวจสถานที่เสี่ยงที่ไม่เหมาะสำหรับให้ท่องเที่ยวซึ่งอาจจะต้องปิดไว้ก่อน เป็นต้น เพราะบางพื้นที่นักท่องเที่ยวอาจจะไปท่องเที่ยวน้อย และจะต้องมีการกำหนดมาตรการหากจะไปท่องเที่ยวจะต้องไปอย่างไร จะต้องร่วมมือกันทุกฝ่าย ทั้งตำรวจท่องเที่ยว ผู้นำท้องถิ่นท้องที่ และตำรวจภูธร ต้องมาหารือกัน เพราะที่ผ่านมาเราจะต้องมุ่งไปดูแลป้องกันโควิด โดยกำหนดสถานการณ์ของแต่ละหมู่บ้าน จากนี้จะได้เพิ่มเรื่องความมั่นคงและปลอดภัยเข้าไปด้วย เช่น กรณีด่านตรวจท่าฉัตรไชยเดิมเป็นด่านตรวจความมั่นคง เพิ่มเป็นด่านตรวจโรค ขณะเดียวกันตามหมู่บ้านชุมชนต่างๆ ให้ผู้นำท้องถิ่นท้องที่กำหนดว่า เส้นทางที่อาจจะมีความเสี่ยง เพราะมีนักท่องเที่ยวกลุ่มหนึ่งที่ชอบเดินป่าหรือกิจกรรมแอดเวนเจอร์ ขณะเดียวกันในส่วนของภาคเอกชนก็ต้องพูดคุยกันว่า เมื่อเรามีระบบชาร์พลัสเมเนเจอร์ในโครงการภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ซึ่งมีการติดตามนักท่องเที่ยวเป็นเวลา 14 วันแต่หลังจากนั้นจะติดตามอย่างไร ขณะเดียวกันโรงแรมที่พักอื่นๆ จะช่วยเหลือดูแลกันอย่างไร ซึ่งต้องมาพูดคุยกัน

ผู้ว่าฯ ภูเก็ตเตรียมยกระดับความปลอดภัยสถานที่ท่องเที่ยวหวั่นเกิดเหตุซ้ำ

 

อย่างไรก็ตามนายณรงค์ กล่าวถึงการติดตั้งกล้องวงจรปิด หรือ CCTV เพิ่มเติมว่า จะได้มีการหารือเพิ่มเติมในเรื่องนี้ด้วย เพราะส่วนหนึ่งได้มีการติดตั้งไว้นานแล้ว และมีหลายหน่วยงานรับผิดชอบ ตลอดจนการเชื่อมต่อที่มีปัญหา ซึ่งในส่วนนี้ก็จะได้มีการหารือร่วมกันอีกครั้ง เพื่อให้สามารถนำไปใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุดและพื้นที่ใดยังเป็นจุดอับหรือยังไม่มีการติดตั้งจะได้มีการหารือร่วมกันอีกครั้ง

ผู้ว่าฯ ภูเก็ตเตรียมยกระดับความปลอดภัยสถานที่ท่องเที่ยวหวั่นเกิดเหตุซ้ำ

ขณะที่นายสมยศ ปาทาน ประธานวิสาหกิจชุมชนย่านเมืองเก่าภูเก็ต กล่าวถึงการแนวคิดในการปิดแหล่งท่องเที่ยวบางแห่งซึ่งมีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาไปท่องเที่ยวน้อยเป็นการชั่วคราว ว่า มาตรการของทางภาครัฐที่จะช่วยดูแลแหล่งท่องเที่ยวที่คนเข้าไปถึงน้อยหรือแหล่งท่องเที่ยวธรรมชาติที่อาจจะเป็นที่มาของการเกิดอุบัติเหตุหรือเกิดคดีต่างๆ ได้ง่าย ซึ่งได้รับการประสานจากทางตำรวจท่องเที่ยว ในการสำรวจแหล่งท่องเที่ยวว่ามีพื้นที่ใดบ้างที่ยังเป็นปัญหา และมาตรฐานของแหล่งท่องเที่ยวเป็นอย่างไร เนื่องจากแหล่งท่องเที่ยวของจังหวัดภูเก็ตมีจำนวนมาก ดังนั้นหากแหล่งท่องเที่ยวไม่ได้มาตรฐานทำให้มีคนเข้าไปท่องเที่ยวน้อย ไม่มีคนดูแลเรื่องความปลอดภัย ไม่มีสิ่งอำนวยความสะดวกและที่ตั้งห่างไกลจากผู้คนหรือชุมชน หากจะเปิดรับนักท่องเที่ยว กรณีแหล่งท่องเที่ยวอยู่ใกล้กับหมู่บ้านหรือชุมชน จะต้องจัดเจ้าหน้าที่เข้าไปดูแลอำนวยความสะดวกในการเข้าถึงแหล่งท่องเที่ยว มีการลงทะเบียนคนเข้าออก เพื่อทำให้นักท่องเที่ยวรู้สึกปลอดภัย

ผู้ว่าฯ ภูเก็ตเตรียมยกระดับความปลอดภัยสถานที่ท่องเที่ยวหวั่นเกิดเหตุซ้ำ

ผู้ว่าฯ ภูเก็ตเตรียมยกระดับความปลอดภัยสถานที่ท่องเที่ยวหวั่นเกิดเหตุซ้ำ

ผู้ว่าฯ ภูเก็ตเตรียมยกระดับความปลอดภัยสถานที่ท่องเที่ยวหวั่นเกิดเหตุซ้ำ

อย่างไรก็ตามนายสมยศ กล่าวว่า การยกระดับมาตรการตรวจบัตรประชาชนตนมองว่า แม้จะไม่เพียงพอ แต่ด้วยภูเก็ตเป็นเมืองสมาร์ทซิตี้ จำเป็นจะต้องมีการใช้เทคโนโลยีมาช่วยในการตรวจคัดกรองผู้ที่จะเดินทางเข้ามา ในภูเก็ต เช่น ภูมิลำเนา ประวัติอาชญากรรม ประวัติการฉีดวัคซีน เป็นต้น เพื่อตรวจสอบข้อมูลเบื้องต้น นอกจากนี้ก็จะต้องมีเพิ่มช่องในการตรวจเหมือนช่องทางด่วนในกรุงเทพ เพียงสแกนบัตรประชาชนก็จะทำให้ทราบข้อมูลของบุคคลนั้นได้ ซึ่งจะเป็นการยกระดับความปลอดภัยได้อย่างแท้จริง โดยเฉพาะการป้องปรามอาชญากรรม ซึ่งจะทำให้เกิดความเชื่อมั่นด้านความปลอดภัยมากยิ่งขึ้น

ภาพ / ข่าว...สาลินี ปราบ / ภูเก็ต
 

logoline