svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ดรามาหนัก นายสิบโชว์ฉีดไฟเซอร์ สุดท้ายทัวร์ลงต้องเร่งชี้แจงวุ่น

09 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กลายเป็นดรามาร้อน เมื่อทหารยศนายสิบโชว์ได้รับการฉีดวัคซีนไฟเซอร์ สุดท้ายทัวร์ลงหนัก ต้องเร่งชี้แจงกันวุ่นเพื่อยืนยันว่าเป็นบุคลากรด่านหน้าจริง

หลังจากวัคซีนไฟเซอร์ล็อตบริจาคได้เริ่มทยอยกระจายให้กับพื้นที่ด่านหน้า เพื่อฉีดให้กับบุคลากรทางการแพทย์เป็นวัคซีนกระตุ้น เข็ม 3 และได้เริ่มมีการฉีดให้กลุ่มเป้าหมายบ้างแล้ว ล่าสุดปม วัคซีน VIP กลับมาเป็นดรามาทางโซเชียลอีกครั้ง เมื่อมีทหารยศสิบเอกนายหนึ่ง ได้โพสต์ลงเฟซบุ๊ก เป็นใบบริการฉีดวัคซีน ที่ รพ.เลย เป็นการฉีดวัคซีนไฟเซอร์เข็มที่ 1 ลำดับที่ 727 เมื่อวันที่ 8 สิงหาคม 2564 เวลา 11.21 น. สิทธิโครงการพิเศษ ซึ่งเจ้าตัวระบุว่า ” Moderna จ๋า พี่คงรอน้องต่อไม่ไหว วันนี้พี่ขอนอกใจมาซบน้อย Pfizer ก่อนนะ”
โพสต์เดือดนายสิบฉีดไฟเซอร์

"โพสต์ดังกล่าวทำให้เกิดดรามาขึ้นมาในทันที ทำเอาฝ่ายต่างๆที่เกี่ยวข้องก้นร้อน ต้องรีบชี้แจงทันที เพราะโดยก่อนหน้าผู้คนในโลกออนไลน์ต่างพากันจับตาว่า วัคซีนไฟเซอร์นี้ จะไปถึงแขนบุคลากรทางการแพทย์ด่านหน้าจริงๆ เท่าใด ถึงขนาดมีการติดแฮชแท้ก #ไฟเซอร์หายไปไหน จำนวนมาก" 

ภายหลังทัวร์ลง รพ.เลย ได้ออกมาชี้แจงเบื้องต้นว่า บุคคลดังกล่าวเป็นบุคลากรทางการแพทย์ รพ.ค่ายศรีสองรัก ซึ่งจะมียศเป็นนายทหารทั้งหมด ส่วนเหตุผลที่ได้ฉีด จะต้องสอบถามที่ รพ.ต้นสังกัด เนื่องจาก ที่จะคัดเลือกผู้ที่จะได้รับฉีดวัคซีนตามเกณฑ์ ส่วนรพ.เลย เป็นจุดฉีด จะไม่ก้าวล่วงเรื่องการจัดการของแต่ละส่วน แต่จะดูในส่วนของตนเองไม่ให้มีคนนอกเข้ามาฉีดเด็ดขาด

"ขณะที่นายสิบรายดังกล่าว ชี้แจงว่า ตนเองเป็นนายสิบพยาบาล ปฏิบัติงานด่านหน้า ที่ต้องพบกับผู้ติดเชื้ออยู่ตลอดเวลา ตนเองได้จองโมเดอร์นาไว้แล้ว แต่เนื่องจากวัคซีนยังไม่เข้ามา ประกอบกับ มีโครงการพิเศษจากผู้บังคับบัญชาให้บุคลากรด่านหน้าได้รับวัคซีน ตนเองจึงอยู่ในกลุ่มที่ได้รับด้วย"

นายสิบแจงฉีดไฟเซอร์
 

ขณะที่นายแพทย์ปรีดา วรหาร นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเลย ได้ชี้แจงว่า ทหารนายนั้นคือบุคลากรด่านหน้า ประจำอยู่ที่โรงพยาบาลค่ายศรีสองรัก มณฑลทหารบกที่ 28 โดยการฉีควัคซีนไฟเซอร์ของทางสาธารณสุขจังหวัดเลย ได้ฉีดให้กับบุคลากรจริงๆ ไม่มีนอกกลุ่มแน่นอน เพราะเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา ทุกโรงพยาบาลในเขตอำเภอเมือง บุคลากรได้เดินทางมาฉีดที่โรงพยาบาลเลยทั้งหมด


"ทหารนายนี้คือบุคลากรทางการแพทย์ และในอนาคตทหารที่ค่ายจะได้รับจัดสรรมาฉีดเพิ่มอีกแน่นอนเพราะเป็นกลุ่มด่านหน้า อีกทั้งโรงพยาบาลสนามที่ค่ายมีทั้งหมด 400 เตียง จึงมีความเสี่ยง ทั้งต้องดูแลผู้ป่วยรับผู้ป่วย ฉะนั้นบุคลากรเหล่านี้ก็ต้องได้รับ ถึงแม้จะไม่ใช่วิชาชีพทางการแพทย์ก็ตาม"

โดยวันที่ 8 ส.ค. 64 ที่โรงพยาบาลเลย บุคลากรทางการแพทย์ในพื้นที่จังหวัดเลย ได้ลงทะเบียนเพื่อรับวัคฉีนไฟเซอร์จำนวนทั้งหมด 2,586 คน กระจายไปตามโรงพยาบาลประจำอำเภอ โดยที่โรงพยาบาลเลย เป็นจุดเดียวที่มีการฉีดวัคซีน ในวันนี้มีบุคลากรทั้งหมดที่เดินทางมาฉีด ทั้งโรงพยาบาลเอกชน ทั้งหมด 990 คน โดยจังหวัดเลยเป็นอีก 1 จังหวัด ที่อยู่ในเขตสุขภาพที่ 8 มี อุดรธานี หนองคาย บึงกาฬ หนองบัวลำภู เลย สกลนคร และนครพนม ได้รับมาทั้งหมด 24,240 โดส ฉีดพร้อมกันวันนี้ทั้งหมดทั้งนี้จังหวัดเลยมีบุคลากรทั้งหมด 3,883 คน มีความประสงค์รับวัคซีนแอสตราเซเนกา ทั้งหมด 1,157 คน มีความประสงค์รับวัคซีนไฟเซอร์ เข็ม 1 ทั้งหมด 337 คน มีความประสงค์รับวัคซีนไฟเซอร์ เข็ม 2 จำนวน 169 คน และมีความประสงค์รับวัคซีนไฟเซอร์ เข็ม 3 2,220 คน มีความประสงค์แต่ไม่ครบกำหนดฉีด 140 คน กลุ่มเป้าหมายที่เข้าเกณฑ์ 2,586 คน

รพ.สนาม จ.เลย

 

logoline