svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

ปชช.กังวล ผู้ว่าฯ คนใหม่ไม่เข้าใจบริบทเมืองปัตตานี

09 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ปัตตานี - จากกรณีผู้ไม่หวังดีติดป้ายทั่วเมืองปัตตานีไม่เอาผู้ว่าฯ รอเกษียณนั้น ล่าสุดประชาชนบางกลุ่มกังวลว่าเวลาเพียง 1 ปีไม่เพียงพอต่อการแก้ปัญหาในพื้นที่ปัตตานี หากเป็นไปได้ขอเสนอให้ประชาชนมีส่วนร่วมในการเลือกผู้ว่าฯ ที่จะมาเป็นพ่อเมืองปัตตานีได้หรือไม่

9 สิงหาคม 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติม จากกรณี มีผู้ไม่หวังดีที่ไม่พอใจกับแต่งตั้งผู้ว่าราชการจังหวัดรอปลดเกษียน ได้นำป้ายไวนิลมีข้อความว่า ปัตตานีไม่ใช่ที่ให้คนมาเกษียณ เห็นจังหวัดเราเป็นอะไร ปัตตานีไม่เอาผู้ว่าปีเดียว/ ส่งผู้ว่าให้มาเกษียณที่ตานี อย่าดูถูกคนปัตตานี / คนปัตตานีก็เสียภาษี แต่ส่งของใกล้หมดอายุมาเป็นผู้ว่า โดยมีการติดตั้งรวมย่านเศรษฐกิจใจกลางเทศบาลเมืองปัตตานี หลังคณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบการแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งประเภทบริหารระดับสูง สังกัดกระทรวงมหาดไทย จำนวน 28 ราย ตามที่ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย หนึ่งในนั้นมี นายนิพนธ์ บุญหลวง พ้นจากตำแหน่งผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน และได้แต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งผู้ว่าราชการจังหวัดปัตตานีเหลือเวลาแค่ปีเดียว ลงมาเกษียณที่ปัตตานีตามที่รายงานข่าวไปแล้วนั้น

ปชช.กังวล ผู้ว่าฯ คนใหม่ไม่เข้าใจบริบทเมืองปัตตานี ปชช.กังวล ผู้ว่าฯ คนใหม่ไม่เข้าใจบริบทเมืองปัตตานี

ล่าสุดนางคอรีเยาะ หะหลี แกนนำสตรี และอาสาคลายทุกข์ ได้ให้ความเห็นเรื่องนี้ว่า ส่วนตัวเป็นคนปัตตานีก็ไม่เห็นด้วยกับการแต่งตั้งผู้ว่ามาเกษียน 1ปี ที่ จ.ปัตตานี เนื่องจากปีเดียวไม่เพียงพอที่จะจัดการ หรือบริหารจังหวัดปัตตานี โดยเฉพาะจังหวัดปัตตานีก็มีปัญหามากมายที่สะสมอยู่แล้ว จึงจะต้องเอาผู้ว่าที่มากความสามารถมาบริหาร และต้องเป็นผู้ว่าที่รู้จักบริบทในพื้นที่ วิถีชีวิตของชาวคนปัตตานี ถึงจะแก้ไขปัญหาในพื้นที่ได้

ปชช.กังวล ผู้ว่าฯ คนใหม่ไม่เข้าใจบริบทเมืองปัตตานี ปชช.กังวล ผู้ว่าฯ คนใหม่ไม่เข้าใจบริบทเมืองปัตตานี
 

นางคอรีเยาะ หะหลี เผยอีกว่า คนปัตตานีเองก็มีความกังวลมากในเรื่องผู้ที่จะมาเป็นพ่อเมืองปัตตานี ซึ่งปัญหาก็มีมากอยู่แล้ว และหากว่ามีคนมาทำงานเพื่อรอเกษียณ ทำงานแค่ปีเดียว ทุกคนก็ไม่เห็นด้วยกับเรื่องนี้ ซึ่งหากไม่มีตัวเลือกอื่น เป็นไปได้หรือไม่ที่จะให้คนในพื้นที่ได้มีส่วนร่วมในการที่จะเสนอ คัดคนที่จะมาเป็นผู้ว่าปัตตานี

ปชช.กังวล ผู้ว่าฯ คนใหม่ไม่เข้าใจบริบทเมืองปัตตานี

นางคอรีเยาะ หะหลี เผยตอนท้ายว่า อยากให้ภาครัฐคิดไตร่ตรองให้รอบคอบ และทบทวนใหม่ เอาคนที่เข้าใจพื้นที่จริงๆ ผู้ว่าคนใหม่นี้ไม่ใช่ว่าเราเกลียด หรือว่าไม่ชอบ ในมุมที่เราจะต้องแก้ไขพัฒนาพื้นที่นั้น เราจำเป็นต้องหาคนที่รู้จริง รู้พื้นที่ รู้ชาวบ้าน ถึงจะแก้ปัญหาได้

ภาพ/ข่าว...ปาเรซ  โลหะสัณห์ / ปัตตานี

logoline