svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"องอาจ"จี้รัฐเร่งทำ 3 ข้อแก้โควิดกทม.-ปริมณฑล

09 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

“องอาจ คล้ามไพบูลย์” เผยประชาชนขอรัฐเร่งดำเนินการ 3 เรื่อง แก้ไขสถานการณ์โควิด-19 ในพื้นที่กรุงเทพ-ปริมณฑล ย้ำรัฐบาล-ศบค. ต้องฟังเสียงชาวบ้าน เพื่อทำทุกอย่างทุเลา

9 สิงหาคม 2564 นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ รองหัวหน้า และประธาน ส.ส. พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า สถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ขณะนี้ได้กระจายไปครอบคลุมพื้นที่ทั่วประเทศ ซึ่งส่วนหนึ่งเกิดจากผู้ติดเชื้อ กทม. เดินทางกลับภูมิลำเนา จนทำให้เชื้อแพร่กระจายออกไป

 

ทั้งนี้ แต่ในพื้นที่ต่างจังหวัดสามารถจัดการรองรับผู้ติดเชื้อได้ดีระดับหนึ่ง ขณะที่ใน กทม. และปริมณฑล ซึ่งมีการแพร่ระบาดของโควิดอยู่ในระดับสูง ยังมีปัญหาอุปสรรคเรื่องการบริหารจัดการในการรับมือกับโควิดอยู่พอสมควร แม้ภาครัฐจะพยายามแก้ไขปัญหาอุปสรรคด้วยวิธีการต่างๆ

 

นายองอาจ กล่าวต่อว่า โดยหลักการแล้ว แนวทางที่ภาครัฐออกมาน่าจะทำให้สถานการณ์ดีขึ้น แต่ในความเป็นจริงยังมีความติดขัดในทางปฏิบัติ ทำให้แนวทางดีๆ ที่ออกมายังไม่บรรลุผลเท่าที่ควร ซึ่งจากการลงพื้นที่ของทีมงานพรรคประชาธิปัตย์ในเขต กทม. และปริมณฑล พบว่า ประชาชนเรียกร้องให้ภาครัฐดำเนินการใน 3 เรื่องสำคัญ ดังนี้ 

 

1.ตรวจเชิงรุกคัดกรองผู้ติดเชื้อให้มากที่สุด โดยเฉพาะใน กทม. และปริมณฑล ควรเร่งศักยภาพในการตรวจหาเชื้อ พร้อมทั้งปรับปรุงแนวปฏิบัติที่เป็นอุปสรรคต่อการตรวจหาเชื้อทั้งแบบ ATK และ PCR ซึ่งภาครัฐควรสนับสนุนให้ประชาชนตรวจหาเชื้อ โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย 

 

2.ปรับปรุงการบริหารจัดการให้ผู้ติดเชื้อสามารถเข้าถึงการเข้าสู่ระบบได้โดยง่าย รวดเร็ว และมีประสิทธิภาพ ไม่ควรปล่อยให้ผู้ติดเชื้อเข้าสู่ระบบได้ยาก การโทรแล้วไม่ได้รับ และการโทรแล้วรับ แต่ให้รอนานหลายวันไม่ควรเกิดขึ้นอีก โดยเฉพาะผู้ติดเชื้อสูงอายุ หรือผู้ป่วยติดเตียงที่ติดโควิด ควรจัดระบบให้ดูแลรักษาอย่างเกาะติด เพื่อไม่ให้อาการทรุดหนักจนยากที่จะเยียวยาจนนำไปสู่การเสียชีวิต

3.ควรบริหารจัดการฉีดวัคซีนให้ทั่วถึง เพราะขณะนี้ประชาชนทั่วไป ไม่ว่าจะอยู่ในกลุ่มเสี่ยง หรือกลุ่มไม่เสี่ยง ต้องดิ้นรนติดต่อตามช่องทางที่ภาครัฐกำหนดขึ้น ในการได้ฉีดวัคซีนด้วยความยากลำบาก

 

อย่างไรก็ตาม จึงขอเรียกร้องให้ภาครัฐ และ ศบค. ฟังเสียงประชาชนที่ส่งผ่านมายังผู้แทนประชาชนไปถึงผู้มีอำนาจในบ้านเมือง ให้รับรู้ถึงความต้องการของประชาชนที่ต้องทนทุกข์ด้วยความยากลำบากในสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 อยู่ขณะนี้ เพื่อเร่งหาทางแก้ปัญหาต่างๆ ให้ทุเลาเบาบางลงโดยเร็ว
 

logoline