svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

โอลิมปิกปิดฉากด้วยความสำเร็จและความหวัง?

08 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

การแข่งขันโตเกียวโอลิมปิกจะปิดฉากลงในค่ำคืนวันนี้แล้ว หลังการแข่งขันตลอดกว่าสองสัปดาห์จัดขึ้นได้ตลอดรอดฝั่ง ท่ามกลางการระบาดของโควิด-19 ที่มีผู้เกี่ยวข้องติดเชื้อมากกว่า 400 คน และกรุงโตเกียวมีผู้ติดเชื้อเพิ่มสูงขึ้นอย่างมาก

พิธีปิดการแข่งขันจะจัดขึ้นที่สนามกีฬาแห่งชาติในกรุงโตเกียว ภายใต้สภาพอากาศที่ท้องฟ้าจะยังคงมืดครึ้ม หลังมีฝนตกหนักในช่วงเช้า เนื่องจากพายุไต้ฝุ่นที่กำลังเคลื่อนตัวเข้าใกล้ และจะเป็นการปิดฉากมหกรรมกีฬาที่จัดขึ้นไม่เหมือนครั้งไหนด้วยมาตรการควบคุมโรคที่ทำไม่มีผู้เข้าชม

 

โทมัส บาค ประธานคณะกรรมการโอลิมปิกสากล กล่าวในการประชุมของไอโอซีเมื่อวันอาทิตย์ว่า "ผมคิดว่าเราสามารถพูดได้อย่างมั่นใจว่าเราได้เห็นการจัดกีฬาโอลิมปิกที่ประสบความสำเร็จอย่างมาก" นอกจากนี้เขาบอกด้วยว่า โอลิมปิกจัดขึ้นได้อย่างถูกเวลา และเป็นช่วงเวลาเหมาะสมที่นักกีฬาได้กลับมารมตัวกันอีกครั้ง และสร้างความหวังและความเชื่อมั่นให้กับทั้งสังคมโอลิมปิก และทั่วทั้งโลก

 

โอลิมปิกปิดฉากด้วยความสำเร็จและความหวัง?

 

สหรัฐฯเป็นเจ้าเหรียญทองสมัยที่ 3 ติดต่อกันด้วย 39 เหรียญทอง ตามด้วยจีน 38 เหรียญทอง ส่วนญี่ปุ่นอยู่ในอันดับ 3 มี 27 เหรียญทองจากเหรียญรางวัลที่ได้ทั้งหมด 58 เหรียญในปีนี้ ซึ่งเป็นผลงานที่ดีที่สุดของญี่ปุ่น

 

สำหรับพิธีปิดโอลิมปิกจะจัดขึ้นภายใต้ธีม  "Worlds We Share"  หรือ โลกที่เราแบ่งปันเพื่อสะท้อนถึงความหวังของผู้จัดที่อยากให้ทุกคนระลึกว่าพวกเขามีความหวาดกลัวเหมือนกัน แม้ว่าไม่สามารถอยู่ในที่เดียวกันกันได้เพราะการระบาดของโควิด-19 และกีฬาพาราลิมปิกจะมีพิธีเปิดในกรุงโตเกียวในวันที่ 24 ส.ค.นี้ ส่วนโอลิมปิกครั้งต่อไปจะจัดขึ้นที่กรุงปารีสของฝรั่งเศสในปี 2024

 

แม้การแข่งขันจะประสบความสำเร็จ แต่สถานการณ์ของโควิด-19 เป็นสิ่งที่หลายฝ่ายกังวลว่า โอลิมปิกจะมีส่วนทำให้ตัวเลขผู้ติดเชื้อเพิ่มสูงขึ้นหรือไม่ แต่ทั้งโอลิมปิกสากลและรัฐบาลญี่ปุ่น ยืนยันว่า ไม่เกี่ยวข้องกัน เนื่องจากมีมาตรการป้องกันด้านการเว้นระยะห่างเพื่อไม่ให้นักกีฬาและผู้เกี่ยวข้องโอลิมปิกเข้าใกล้กับประชาชนทั่วไป

 

ขณะที่คณะกรรมการจัดงานโอลิมปิก เปิดเผยวันนี้ว่า มีผู้เกี่ยวข้องกับโอลิมปิกติดเชื้อเพิ่มอีก 26 คนทำให้ยอดสะสมตั้งแต่ต้นเดือนก.ค.เพิ่มเป็น 430 คน  ซึ่งมีเพียง 32 คนที่อยู่ในหมู่บ้านนักกีฬา และไม่มีนักกีฬารวมอยู่ในผู้ติดเชื้อรายใหม่ติดต่อกัน 3 วันแล้ว และอัตราการติดเชื้อจากโอลิมปิกอยู่ในระดับต่ำมาก

 

โอลิมปิกปิดฉากด้วยความสำเร็จและความหวัง?

ปัจจัยที่ทำให้ตัวเลขต่ำเป็นเพราะมีการฉีดวัคซีนในกลุ่มนักกีฬา ผู้จัดงาน และสื่อมวลชนมากกว่า 70% การตรวจหาเชื้อทุกวัน การเว้นระยะห่าง และไม่มีผู้เข้าชมการแข่งขันในสนาม

ส่วนสถานการณ์ของกรุงโตเกียวมีการระบาดพุ่งสูงขึ้น ทำสถิติมีผู้ป่วยใหม่สูงสุดที่ 5,048 คนเมื่อวันพฤหัสบดี ซึ่งไม่รวมตัวเลขจากโอลิมปิก และล่าสุดวันนี้มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ 4,066 คน ซึ่งเกินกว่า 4,000 คนเป็นวันที่ 5 ติดต่อกัน

 

โอลิมปิกปิดฉากด้วยความสำเร็จและความหวัง?

 

การแข่งขันที่เดินหน้าจัดขึ้นท่ามกลางกระแสต่อต้านด้วยความกังวลว่าโอลิมปิกจะเป็นซูเปอร์สเปรดเดอร์จะกลายเป็นรอยด่างของมหกรรมกีฬาครั้งนี้ และเมื่อความตื่นเต้นยินดีกับผลงานของนักกีฬาจบลง ชาวญี่ปุ่นจะกลับมาพุ่งเป้าโจมตีรัฐบาลที่เดินหน้าจัดโอลิมปิก สวนทางกับเสียงส่วนใหญ่ของประชาชน และตั้งคำถามถึงความสำคัญของโตเกียว โอลิมปิก และทบทวนว่า การจัดงานครั้งนี้เป็นการตัดสินใจที่ถูกต้องหรือไม่ ในเมื่อจัดโดยไม่มีผู้ชมและไม่อาจสร้างรายได้อย่างที่คาดหวังไว้

 

logoline