svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

คุณหญิงสุดารัตน์ ชง ฉีดไฟเซอร์ ให้แพทย์ชนบท ในกทม. ที่ไม่ได้กลับพื้นที่

08 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อาสาไทยสร้างไทย สนับสนุนการตรวจเชิงรุกในเขตวัฒนา คุณหญิงสุดารัตน์ ฝากประเด็นให้สธ.ได้จัดวัคซีนไฟเซอร์ ให้กับคณะแพทย์ชนบท ที่มาปฎิบัติการตรวจเชิงรุกในกรุงเทพ จำนวนหลายร้อยคน ที่กลับไม่ทันไปฉีดในพื้นที่

8 สิงหาคม 2564 คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ พร้อมด้วยนายภัชริ นิจสิริภัชร คณะกรรมการพรรคไทยสร้างไทย ได้ไปให้การสนับสนุนแพทย์ชนบท ชมรม อสส.ศูนย์ 21 สภาองค์กรชุมชนเขตวัฒนา สำนักงานเขตวัฒนา และผู้นำชุมชน ทำการตรวจคัดกรองโควิดเชิงรุกให้กับประชาชนในพื้นที่เขตวัฒนา จำนวน 1,100 คน ณ ลานกีฬาแสงทิพย์ เขตวัฒนา

โดยการตรวจเชิงรุกในวันนี้ เป็นการให้บริการประชาชนแบบ one stop service โดยจะทำการตรวจหาเชื้อด้วย Antigen Test Kit หากผลเป็นลบ ประชาชนสามารถเดินทางกลับบ้านได้ แต่หากผลเป็นบวก ทางทีมแพทย์จะจัดให้มีการตรวจหาเชื้อซ้ำด้วย Antigen Test Kit อีกครั้ง หากผลยังคงเป็นบวก ทางทีมแพทย์จะส่งไปตรวจหาเชื้อครั้งสุดท้ายด้วย RT-PCR เพื่อรับเข้าระบบรักษาต่อไป และในระหว่างที่รอผลการตรวจแบบ PCR นั้น ทางทีมแพทย์จะจ่ายยาฟาวิพิราเวียร์ให้ทำการรักษา และแยกผู้ป่วยเข้ารักษาในศูนย์แยกโรคชุมชน หรือ community isolation (CI) ในทันที

“หัวใจของการควบคุมการระบาด คือ การตรวจเชิงรุก ซึ่งต้องเร่งตรวจหาเชื้อ และเร่งแยกรักษา ซึ่งรัฐบาลต้องเร่งสร้าง community isolation เพื่อรองรับผู้ป่วย โดยทางอาสาไทยสร้างไทย ได้เริ่มทำ community isolation ร่วมกับชุมชนในหลายพื้นที่ ล่าสุดกำลังทำที่เขตป้อมปราบ จำนวน 120 เตียง จึงขอเชิญชวนพี่น้องประชาชนที่มีสถานที่รองรับ และพร้อมที่จะให้ทำเป็น community isolation สามารถติดต่อมายังเพจพรรคไทยสร้างไทย เพื่อที่ทางพรรคไทยสร้างไทย จะได้ประสานทีมอาสาไทยสร้างไทยและทีมแพทย์เข้ามาดูแลให้เป็นศูนย์แยกโรคชุมชนต่อไป” คุณหญิงสุดารัตน์ กล่าว คุณหญิงสุดารัตน์ ชง ฉีดไฟเซอร์ ให้แพทย์ชนบท ในกทม. ที่ไม่ได้กลับพื้นที่

"สุดท้าย ดิฉันขอบคุณทีม”แพทย์ชนบท” ผู้เสียสละทุกท่าน ที่อุทิศตนมาช่วยตรวจเชิงรุกในพื้นที่กรุงเทพฯ ทั้งที่งานของทุกท่านก็ล้นมืออยู่แล้ว  ที่สำคัญดิฉันได้ทราบว่าทีมแพทย์ชนบทที่มาช่วยทำภารกิจนี้มีทั้งหมด 40 ทีมทีมละเกือบ 20 คน ในขณะที่แพทย์และเจ้าหน้าที่สาธารณสุข มาอาสาทำงานในกรุงเทพ ท่านเหล่านี้จะพลาดโอกาสในการที่จะได้รับวัคซีนไฟเซอร์ที่ส่งไปยังพื้นที่จังหวัดต่างๆ จึงขอเป็นะกระบอกเสียงให้ผู้เสียสละ
”นักรบด่านหน้า” เหล่านี้ โดยขอให้กระทรวงสาธารณสุขได้ จัดวัคซีนไฟเซอร์ ให้คณะชมรมแพทย์ชนบทได้สามารถฉีดที่กรุงเทพในขณะที่ท่านเหล่านี้ลงมาปฏิบัติหน้าที่ในการตรวจเชิงรุกให้ชาวกรุงเทพ" คุณหญิงสุดารัตน์ กล่าว

logoline