svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ฟ้าทะลายโจรตราโนนทรียังไม่ได้ขึ้นทะเบียนอย.

07 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ข่าวปลอม อย่าแชร์ กรณีที่มีการกล่าวถึงผลิตภัณฑ์ยาแคปซูลฟ้าทะลายโจร ตราโนนทรี (NONTREE)จากการตรวจสอบเป็นผลิตภัณฑ์ที่ยังไม่ได้ขึ้นทะเบียนกับอย.

วันที่ 7 สิงหาคม 2564 ตามที่มีการกล่าวถึงผลิตภัณฑ์ในประเด็นเรื่อง ผลิตภัณฑ์ยาแคปซูลฟ้าทะลายโจร ตราโนนทรี (NONTREE) เป็นผลิตภัณฑ์ที่ได้รับอนุญาตจาก อย. ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงกับ สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) กระทรวงสาธารณสุข พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลเท็จ

ในกรณีการโฆษณาขายยาแคปซูลฟ้าทะลายโจร ตราโนนทรี (NONTREE) ว่าเป็นผลิตภัณฑ์ที่ได้รับอนุญาตจาก อย. ทางสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) กระทรวงสาธารณสุข ได้ตรวจสอบและชี้แจงว่าผลิตภัณฑ์ดังกล่าวไม่ได้ขึ้นทะเบียนตำรับ กับ อย. โดยผลิตภัณฑ์ยาแคปซูลฟ้าทะลายโจร ตราโนนทรี (NONTREE) มีฉลากแสดงข้อมูล ผลิตโดยกลุ่มวิสาหกิจชุมชนแปรรูปสมุนไพรโนนสูง เลขที่ 99 หมู่ 7 ตำบลโนนสูง อำเภอยางตลาด จังหวัดกาฬสินธุ์ ยาสามัญประจำบ้าน และทะเบียนเลขที่ TAS-PR : 104

ทั้งนี้ ทะเบียนเลขที่ TAS-PR : 104 ที่แสดงบนฉลาก ยาแคปซูลฟ้าทะลายโจร ตราโนนทรี (NONTREE) นั้นเป็นรหัสรับรองการแปรรูปผลิตภัณฑ์อินทรีย์ของกรมวิชาการเกษตร ไม่ใช่เลขที่แสดงการได้รับอนุญาตจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา จึงขอเตือนประชาชนอย่าซื้อผลิตภัณฑ์ดังกล่าวมารับประทาน

 

ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อ และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่างๆ และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) กระทรวงสาธารณสุข สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์www.fda.moph.go.th หรือโทรสายด่วน 1556 ฟ้าทะลายโจรตราโนนทรียังไม่ได้ขึ้นทะเบียนอย.

logoline