svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ทบ. เตรียมขยาย รพ.สนาม มทบ.11 เฟส 3 เพื่อเป็นต้นแบบรองรับผู้ป่วยโควิดครบวงจร

07 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ข่าวดี!กองทัพบก-ก.สาธารณสุข-โรงพยาบาลเอกชน เตรียมเปิดเฟส 2 รับผู้ป่วยสีเหลือง-แดง 12 ส.ค.นี้ พร้อมเตรียมขยายเฟส 3 เป็นต้นแบบรองรับผู้ป่วยโควิดครบวงจร ตั้งแต่ตรวจคัดกรอง atk,pcr-พบหมอ-จ่ายยา-ส่งต่อสถานพยาบาล

กรณีโรงพยาบาลสนามกองทัพบก มณฑลทหารบกที่ 11 (มทบ.11) ถ.แจ้งวัฒนะ ได้ที่เปิดรับผู้ป่วยโควิด-19 สีเหลืองและสีแดง จำนวน 150 เตียง มาตั้งแต่ 2 ก.ค. จนถึงปัจจุบันพบว่า ที่โรงพยาบาลสนามแห่งนี้ มีการใช้พื้นที่เกือบเต็มและเริ่มแออัด ทำให้ทางกองทัพบก และโรงพยาบาลธนบุรีบำรุงเมืองที่รับผิดชอบ ได้ขยายการให้บริการในเฟส 2 ด้วยเพิ่มเตียงรองรับผู้ป่วยอีก 150 เตียง โดยจะเป็นให้บริการวันที่ 12 ส.ค. นี้

นอกจากนี้ กองทัพบก โดย มทบ.11 กระทรวงสาธารณสุข และโรงพยาบาลธนบุรีบำรุงเมือง ได้หารือกันเพื่อเตรียมเปิดโรงพยาบาลสนามที่เป็นต้นแบบรองรับผู้ป่วยโควิดครบวงจร มีตั้งแต่การตรวจคัดกรองโควิดด้วยชุดตรวจ antigen test kit ประมาณไว้ที่ 4,000 คนต่อวัน หากพบว่าใครมีผลบวกหรือติดเชื้อโควิด ก็จะให้ x - Ray ปอดต่อทันที ถ้าไม่มีอาการหรืออาการน้อย ก็รับยาแล้วกลับบ้าน แต่ถ้ามีอาการไอ หรือเป็นกลุ่มผู้ป่วยเปราะบาง จะทำการตรวจ RT PCR ยืนยัน และในระหว่างรอผล RT-PCR หากเป็นผู้ป่วยที่มีอาการหนัก จะให้ผู้ป่วยพักรอที่ศูนย์พักรอ Community isolation (CI) ที่จัดตั้งขึ้น โดยจะใช้อาคารโรงยิม 2 แห่ง และแหล่งสมาคมนายทหาร ทำเป็นพื้นที่ CI คาดว่าจะรองรับได้ 200 เตียง เมื่อผลตรวจออกแล้ว หากเป็นผู้ป่วยสีเขียวจะให้สำนักงานเขต รับกลับไปดูแล จะอยู่ใน Home isolation (HI) หรือ CI ก็แล้วแต่ความสะดวก ซึ่งส่วน CI นี้ถือเป็นส่วนขยายเฟสที่ 3 ในพื้นที่ของโรงพยาบาลสนาม มทบ.11

สำหรับโรงพยาบาลสนาม มทบ.11 ได้ใช้พื้นที่และตู้คอนเทนเนอร์ที่เป็นสำนักงานของ มทบ.11 เพื่อทำเป็นโรงพยาบาลสนาม รวมถึงทางโรงพยาบาลธนบุรีบำรุงเมือง ยังได้สร้างสถานฝึกปฏิบัติการพยาบาลดูแลผู้ป่วยโควิดแห่งแรกของประเทศไทยด้วย เพื่อเตรียมความพร้อมในการใช้เครื่องมือต่างๆ รวมถึงการช่วยเหลือผู้ป่วยโควิด ขณะเดียวกันยังมีการจะสอนทหารให้เรียนรู้เรื่องโควิดและวิธีการป้องกันตัวเอง หากต้องไปช่วยเหลือผู้ป่วยโควิดหรือผู้ที่เสียชีวิตจากโควิด รวมถึงทางโรงพยาบาลธนบุรีบำรุงเมือง ยังได้เปิดรับบุคคลจากสาขาอาชีพอื่นมาทำงานในโรงพยาบาลสนามด้วย เช่น เจ้าหน้าที่ที่มาจากสายการบิน ที่มีประสบการณ์ในการคีย์ข้อมูล ก็มาช่วยเป็น back office เพราะพยาบาลไม่มีเวลามาจัดการส่วนนี้

logoline