svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

ชัยภูมิหวั่นเกิดคลัสเตอร์ใหม่คนเร่ร่อนกลับจากพื้นที่เสี่ยงเกลื่อนเมือง

07 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ชัยภูมิผวา! หวั่นเกิดคลัสเตอร์ใหม่คนเร่ร่อนผึ้งแตกรัง เดินทางกลับจากพื้นที่เสี่ยงดาวกระจายเกลื่อน จนท.ต้องประสานรถนำส่งญาติหลายรายแล้ว

7 สิงหาคม 2564 นายแพทย์วชิระ  บถพิบูลย์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดชัยภูมิ เปิดเผยว่า พบผู้ป่วยรายใหม่เพิ่มขึ้นรวม 153 ราย แยกเป็นโครงการรับผู้ป่วยกลับบ้าน 141 ราย และเป็นผู้ป่วยภายในจังหวัดเพิ่มขึ้นอีก 12 ราย กระจายอยู่ในพื้นที่ อ.เมืองชัยภูมิ 5 ราย ,อ.เกษตรสมบูรณ์ 2 ราย อ.จัตุรัส 1 ราย อ.บ้านแท่น 2 ราย และ อ.บำเหน็จณรงค์ 2 ราย ทำให้ล่าสุด จ.ชัยภูมิ มีผู้ป่วยโควิด-19 สะสมรวม 4,785 ราย เสียชีวิตสะสมรวมแล้ว 38 ราย  ยังต้องติดตามกลุ่มเสี่ยงมากักตัวตรวจหาเชื้ออีกเป็นจำนวนมาก

ชัยภูมิหวั่นเกิดคลัสเตอร์ใหม่คนเร่ร่อนกลับจากพื้นที่เสี่ยงเกลื่อนเมือง

ด้านนายวิเชียร  จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิ ในฐานะประธานคณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อจังหวัดชัยภูมิ เปิดเผยภายหลังร่วมกับนางณัฏฐินีภรณ์ จันทรโณทัย นายกเหล่ากาชาดจังหวัดชัยภูมิ ได้นำข้าวกล้อง น้ำดื่ม เจลล้างมือ หน้ากากอนามัย ไปมอบช่วยเหลือให้ผู้ได้รับผลกระทบ ตกงาน ค้าขายไม่ได้ ทำมาหากินไม่ได้ ที่ชุมชนหนองบ่อ ในเมืองชัยภูมิ ที่ได้รับผลกระทบจากโควิด19 ในจุดนี้จำนวน 250 ชุด มอบให้กับชาวบ้าน 250 คน เพื่อเป็นการช่วยลดค่าใช้จ่าย และบรรเทาความเดือดร้อน อีกทั้งเป็นการมอบกำลังใจให้ประชาชนในการดำเนินชีวิตช่วงโควิด

ชัยภูมิหวั่นเกิดคลัสเตอร์ใหม่คนเร่ร่อนกลับจากพื้นที่เสี่ยงเกลื่อนเมือง
 

ผวจ.ชัยภูมิ กล่าวต่อว่า ได้สั่งกำชับไปทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ให้ช่วยกันเร่งหยุดการแพร่เชื้อภายในจังหวัดชัยภูมิ ที่ยังมีแนวโน้มผู้ป่วยเพิ่มสูงขึ้น อย่างไรก็ตามตลอดช่วงกว่า 1 สัปดาห์ที่ผ่านมา ในพื้นที่ จ.ชัยภูมิ ชาวบ้าน ประชาชน เริ่มพากันหวาดผวาว่าจะเกิดกลุ่มคลัสเตอร์ใหม่ในกลุ่มคนเร่ร่อนหนีการแพร่ระบาดหนักจากพื้นที่เสี่ยงทั้งใน กทม.และจังหวัดใกล้เคียง เหมือนผึ้งแตกรังดาวกระจายออกมาเร่ร่อน  อยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องในเรื่องนี้เร่งหาแนวทางมาตรการดูแลเรื่องนี้  เพราะที่ผ่านมาเห็นกลุ่มบุคคลเร่ร่อน หอบกระเป๋าสัมภาระที่ไม่ใช่คนในพื้นที่ จ.ชัยภูมิ เร่ร่อนเดินทางมาจากพื้นที่จังหวัดอื่น มาหาเดินเพ่นพ่าน ผ่านชุมชนหนาแน่น ย่านตลาดไปหานอนพักตามศาลารอรถริมทาง ไปนอนตามทางเท้า บันไดทางเดินเข้าร้านสะดวกซื้อต่างๆจำนวนมากขึ้น

ชัยภูมิหวั่นเกิดคลัสเตอร์ใหม่คนเร่ร่อนกลับจากพื้นที่เสี่ยงเกลื่อนเมือง
 
ซึ่งจากการตรวจสอบพบว่ามาจากพื้นที่เสี่ยงจาก กทม. และจังหวัดสีแดงเข้ม ส่วนใหญ่อ้างว่ามาหาญาติติดต่อไม่ได้ แต่ไม่ได้เป็นคนที่ จ.ชัยภูมิ มานอนรอญาติ และรถจะเดินทางต่อกลับภูมิลำเนาไปจังหวัดอื่น ที่ จ.นครปฐม บ้าง จ.นครสวรรค์ บ้าง และจังหวัดต่างๆในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ  ทางเจ้าหน้าตำรวจ พมจ.ชัยภูมิ และ รพ.จะช่วยกันเข้ามาเกลี้ยกล่อมให้กลุ่มบุคคลเร่ร่อนอยู่ในพื้นที่วงจำกัดรออยู่ที่หน้า สภ.แต่ละแห่ง เพื่อไม่ไปอยู่ในชุมชนหนาแน่นเสี่ยงต่อการเป็นพาหะ หรือเป็นผู้มีเชื้อไปแพร่ต่อคนในพื้นที่  บางรายจนท.สวมชุด PPE ป้องกันเชื้อ และนำรถโรงพยาบาลมารับตัวต้องเหนื่อยกันวุ่นมาตลอดทั้งคืนที่ผ่านมา และประสานจังหวัดปลายทางที่กลุ่มคนเร่ร่อนมีภูมิลำเนาอยู่ เพื่อนำตัวขึ้นรถปลอดเชื้อไปส่งตัวต่อให้ญาติ 

โดย -  สุทธิพงศ์  เสฎฐรังสี 
 

logoline