svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

น.1 ย้ำ กทม.ห้ามรวมตัว ผิดทุกนัดทุกจุดประสงค์

07 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผบช.น. ชี้ ศปปส. ค้านแนวคิดกลุ่มการเมืองฝ่ายตรงข้าม ฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ผิดกฎหมายทุกจุดประสงค์ ในพื้นที่ กทม. วอนประชาชน ไม่เข้าร่วมกิจกรรม หลีกเลี่ยงเส้นทางเคลื่อนมวลชน เหตุเสี่ยงได้รับผลกระทบจากความรุนแรง

วันที่ 7 สิงหาคม 2564 เวลา 10.30น.  ที่กองบัญชาการตำรวจนครบาล(บช.น.) พล.ต.ท.ภัคพงศ์ พงษ์เภตรา ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (ผบช.น.) กล่าวถึงการชุมนุมของกลุ่มเยาวชนปลดแอก กลุ่มอาชีวะ พิทักษ์ประชาชนเพื่อประชาธิปไตย และกลุ่มแดงก้าวหน้า 63 ที่กำลังจะเกิดขึ้นว่า  ขณะนี้กรุงเทพมหานคร เป็นพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด การรวมตัวมั่วสุมไม่สามารถทำได้โดยจะเข้าข่ายความผิดหลายข้อหา ทั้งการฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉิน และ พ.ร.บ.ควบคุมโรคติดต่อ

 

จึงขอความร่วมมือประชาชน ที่ไม่ได้อาศัยอยู่บริเวณนั้นให้หลีกเลี่ยง เพราะอาจได้รับผลกระทบจากการชุมนุม อีกทั้งในสถานการณ์การชุมนุม อาจมีผู้ไม่หวังดีสร้างสถานการณ์ความรุนแรง ทั้งนี้การที่ผู้ชุมนุมจะเดินทางไปทำกิจกรรมที่พระบรมมหาราชวัง ซึ่งสถานที่ดังกล่าวถือว่า เป็นสาธารณสมบัติของแผ่นดิน ทุกคนควรช่วยกันดูแลปกป้องมากกว่าการทำลาย

ขณะเดียว กลุ่มศูนย์รวมประชาชนปกป้องสถาบัน (ศปปส.) ซึ่งประกาศนัดรวมตัววันนี้ที่ สมาคมชาวปักษ์ใต้ ถ.กาญจนาภิเษก และจะเคลื่อนขบวนไปแสดงสัญลักษณ์ปกป้องพื้นที่พระบรมมหาราชวัง พล.ต.ท.ภัคพงศ์ กล่าวว่า ไม่ว่าจุดประสงค์จะเป็นลักษณะใด การมารวมตัวชุมนุมถือว่ามีความผิดทั้งหมด จึงขอความร่วมมือไม่เดินทางมา ขอให้ตำรวจได้ปฏิบัติงาน

 

อย่างไรก็ตาม ตำรวจยืนยันว่า จะกระทำตามสถานการณ์และความจำเป็น หากผู้ชุมนุมใช้ความรุนแรง ตำรวจก็จำเป็นจะต้องยกระดับการป้องกันจากเบาไปหาหนัก แต่ยืนยันว่า ไม่มีนโยบายใช้กระสุนจริงแน่นอน แต่ยอมรับว่า ที่ผ่านมา ทาง บช.น. ส่งหนังสือถึงกองทัพบก ขอสนับสนุนกำลังทหารให้มาช่วยปฎิบัติการ เพราะตามประกาศของพ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ  ทหารจัดเป็นหนึ่งในเจ้าพนักงานในการปฏิบัติหน้าที่ มีสิทธิตามกฎหมาย

logoline