svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ญี่ปุ่นติดเชื้อเพิ่ม 2 เท่า ภายใน 4 เดือน

07 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กระทรวงสาธารณสุขของญี่ปุ่นรายงานสถิติผู้ป่วยโรคโควิด-19 พบผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้น 15,645 ราย ถือว่าเพิ่มขึ้น 2 เท่าภายในระยะเวลา 4 เดือน

วันที่ 7 สิงหาคม 2564 สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น กระทรวงสาธารณสุขของญี่ปุ่นรายงานสถิติผู้ป่วยโรคโควิด-19 เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาพบผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้น15,645 ราย โดยพบผู้ติดเชื้อมากที่สุดในกรุงโตเกียว 4,515 ราย ตามด้วยจังหวัดโอซากา 1,310 คน นับตั้งแต่มีการยืนยันผู้ติดเชื้อคนแรก ทำให้สถิติผู้ป่วยสะสมในญี่ปุ่นเพิ่มเป็นอย่างน้อย 1,001,335 คน 

ทั้งนี้  ระบบสาธารณสุขของญี่ปุ่นซึ่งกำลังตึงตัวอย่างหนัก อาจต้องเผชิญกับภาวะล่มสลาย เนื่องจากแนวโน้มการพบผู้ป่วยโรคโควิด-19 ในญี่ปุ่น เพิ่มขึ้นสองเท่า ภายในระยะเวลาประมาณ 4 เดือน เป็นผลจากการแพร่ระบาดอย่างรวดเร็วของเชื้อไวรัสกลายพันธุ์อัลฟา และตามเชื้อเดลตาซึ่งรุนแรงยิ่งกว่าเชื้อดั้งเดิม 

 

รัฐบาลญี่ปุ่นต้องเผชิญกับเสียงวิจารณ์อย่างหนัก จากกรณีการประกาศในสัปดาห์นี้ ว่าในกรณีของโรคโควิด-19 โรงพยาบาลจะสำรองเตียงให้กับผู้ป่วยอาการวิกฤติ หรือมีแนวโน้มวิกฤติเท่านั้น ซึ่งหมายความว่า ผู้ป่วยที่มีอาการเล็กน้อยถึงปานกลางลงไป ให้รักษาตัวด้วยวิธีแยกกักตัวที่บ้าน

นายกรัฐมนตรีโยชิฮิเดะ ซึงะ ยืนยันว่ายังไม่มีความคิดจะออกมาตรการผ่อนปรน แต่ชี้แจงว่า มาตรการที่ว่านี้ไม่ได้บังคับว่าต้องมีผลในระดับเดียวกันทั้งประเทศ  และหากแพทย์วินิจฉัยว่า ผู้ป่วยมีอาการปานกลางหรือบุคคลใดต้องสวมเครื่องช่วยหายใจ ผู้ป่วยรายนั้นสามารถเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลได้

logoline