svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ทักษิณ"ไม่เห็นด้วยประท้วงหน้า"พระบรมมหาราชวัง"

06 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ทักษิณ" เผยการชุมนุมวันที่ 7 ส.ค. ที่ "กลุ่มเยาวชนปลดแอก" นัดชุมนุมคลื่อนไปยังพระบรมมหาราชวัง "ผมไม่ได้ขวางแต่ เด็กต้องมียุทธศาสตร์ ทุกสงครามจบบนโต๊ะเจรจา"

นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี พูดผ่านรายการ "ตักโขความคิดรวมมิตรไอเดีย คำผกาถามโทนี่ตอบ" โดยมี นางสาวลักขณา ปันวิชัย หรือ คำผกา คอลัมนิสต์ และพิธีกรชื่อดัง เป็นผู้ดำเนินรายการช่วงหนึ่งในรายการ นายธนัตถ์ ธนากิจอำนวย  อดีตผู้ที่เคยร่วมชุมนุมกับกลุ่ม กปปส. เข้ามาขอโทษ นายทักษิณที่ เคยวิพากษ์วิจารณ์อย่างรุนแรงและหยาบคาย จากนั้นนายธนัตถ์ ถามต่อถึงการชุมนุมในวันพรุ่งนี้ (7 ส.ค.) ที่กลุ่มเยาวชนปลดแอก นัดชุมนุมที่อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ เคลื่อนไปยัง พระบรมมหาราชวัง ว่านายทักษิณมีคำแนะนำอย่างไร

 

"ทักษิณ"ไม่เห็นด้วยประท้วงหน้า"พระบรมมหาราชวัง"

นายทักษิณตอบว่า

  "ก่อนอื่นนะครับ ผมไม่เห็นด้วยกับการที่จะบุกไปที่พระบรมมหาราชวัง ผมไม่เห็นด้วยไม่ใช่ว่าจะมาขัดขวางความคิดพวกคุณ แต่ผมไม่เห็นด้วยกับตรงนี้ จริงๆ แล้วต้องถามต่อว่า ไปมียุทธศาสตร์อย่างไร"

 

 

"ผมรู้ว่าจิตลึกๆ ของคนรุ่นใหม่มองไม่เห็นอนาคตตัวเองในประเทศไทย การมองไม่เห็นอนาคตตัวเองผู้ใหญ่วันนี้ ถ้าเป็นผมจะเรียกเด็กๆเหล่านี้ไปจับเข่าคุยกัน อะไรคืออนาคตที่เขาอยากเห็น ทำได้คืออะไร ทำไม่ได้คืออะไร มันดีกว่า  เพราะเด็กคือลูกหลานเราทั้งนั้น"

 

 

"ผู้ใหญ่เหมือนทำกับดักล่อเด็ก ถ้าผู้ใหญ่มีจิตใจที่กำกับดักล่อเด็กเป็นผู้ใหญ่ที่เลวมาก เด็กบริสุทธิ์ เขาอาจจะใจร้อนอยากรู้อนาคตตัวเอง แต่เขาอยากได้ประชาธิปไตยที่มันแท้จริง อันนี้ผมสนับสนุนล้านเปอร์เซนต์ ปัจจุบันไม่มีระบบอะไรดีกว่าประชาธิปไตย เพราะมันเป็นสิ่งที่รับผิดชอบต่อประชาชนนี่คือข้อที่หนึ่งที่ผมเห็นด้วย ข้อที่สองคือความอยุติธรรมในประเทศไทย เพราะมีคนบิดเบือนความยุติธรรม ถ้าคนพวกนี้ลดบทบาท หรือโดนโควิดตายไปก็ไม่มีปัญหา"

 

 

 

 

 

 

 

 

 

"อีกเรื่องหนึ่งคือการไม่มีประสิทธิภาพและวิสัยทัศน์ของรัฐบาล การประท้วงเป็นสิทธิ์ อันชอบธรรม แต่ต้องสันติและอย่าใช้ความรุนแรง อยู่ในสติ เพราะรัฐบาลนี้ห่วงเก้าอี้ตนเองมากกว่าทรัพย์สินประชาชน เพราะฉะนั้นทำทุกอย่างเพื่อจะรักษาเก้าอี้ ฉะนั้นอันตราย จะประท้วงก็ประท้วงให้อยู่ความสันติ  เช่น คาร์ม็อบผมว่าดีเข้าท่า"

 

 

ผู้ดำเนินรายการถามนายทักษิณต่อว่า อยากให้ขยายความพูดว่า เด็กโดนกับดัก ความหมายว่าอย่างไร

นายทักษิณ ระบุว่า

"ทุกวันนี้รัฐบาลแทนที่จะพูดคุยกันดีๆ แต่ไม่เคยเลย การเมืองความคิดต่างเป็นเรื่องธรรมดา แต่การแลกเปลี่ยนความคิดกันเป็นวิธีเดียวที่จะสันติ สงครามไม่เคยจบบนสนามรบ สงครามจบบนโต๊ะเจรจาทุกสงคราม"

 

 

แกนนำกลุ่มเยาวชนปลดแอก

"เพราะฉะนั้นความไม่พอใจของเด็ก มันเป็นเรื่อง ที่คนรุ่นใหม่วิธีคิดไม่เหมือนเรา คนรุ่นใหม่รู้จริงมากกว่า แต่ต้องพูดกันดีๆ แล้วปรึกษากัน บางครั้งผมให้คนรุ่นใหม่มาสอนผมด้วยซ้ำ และตอนนี้รัฐยังมายั่วยุให้คนรุ่นใหม่สร้างความรุนแรง ล่อให้คนรุ่นใหม่ทำผิดกฎหมายแล้วจับกุม ไม่เคยเห็นรัฐบาลไหน นอกจากรัฐบาลเผด็จการ รัฐบาลต้องมีเมตตาธรรม"

logoline