svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

เรียกความเชื่อมั่นท่องเที่ยว "ภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์" กลับมา

06 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ภูเก็ต - รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาประชุมร่วมผวจ.ภูเก็ต-ผบ.ตร.เรียกความเชื่อมั่นกลับมา เนื่องจากเป็นเหตุสะเทือนขวัญ กระทบภาพลักษณ์ท่องเที่ยว ภาพกล้องวงจนบันทึกภาพ นทท.คนดังกล่าวช่วงก่อนเที่ยวของวันที่ 3 ส.ค. กำลังเดินไปยังน้ำตกโตอ่าวยน

6 สิงหาคม 2564 เวลา 13.30 น. ที่ห้องประชุมศูนย์ปฏิบัติการภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ อาคาร 191 ตำรวจภูธรจังหวัดภูเก็ต นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา พร้อมด้วย พล.ต.อ. สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ประชุมร่วมกับหน่วยงานต่างๆ ในจังหวัดภูเก็ต 
              เรียกความเชื่อมั่นท่องเที่ยว "ภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์" กลับมา
นำโดยนายณรงค์ วุ่นซิ้ว ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต หัวหน้าส่วนราชการและตัวแทนภาคเอกชนที่เกี่ยวข้องเข้าร่วม เพื่อติดตามสถานการณ์และความคืบหน้ากรณีพบศพนักท่องเที่ยวสาวชาวสวิตเซอร์แลนด์ซึ่งเสียชีวิตที่ธารน้ำตกโตนอ่าวยนในพื้นที่ ต.วิชิต อ.เมืองภูเก็ต จ.ภูเก็ต ตลอดจนแนวทางการดูแลความปลอดภัยในแหล่งท่องเที่ยวต่างๆ ของจังหวัดภูเก็ต เพื่อเรียกความเชื่อมั่นให้กับนักท่องเที่ยวและประชาชนในพื้นที่
                เรียกความเชื่อมั่นท่องเที่ยว "ภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์" กลับมา
ทั้งนี้ที่ประชุมยังหารือว่า ควรกำหนดแผนสำรวจเส้นทางท่องเที่ยว ติดกล้อง CCTV เพิ่มให้ครอบคลุมแหล่งท่องเที่ยว กำหนดมาตรการดูแลนักท่องเที่ยวตั้งแต่สนามบินจนถึงที่พัก รวมถึงการติดตามดูแลนักท่องเที่ยวอย่างใกล้ชิด กรณีที่นักท่องเที่ยวเดินทางออกจากโรงแรม ควรมีข้อมูลที่สามารถตรวจสอบได้
               
และพนักงานโรงแรมควรสังเกตว่า แต่ละวันนักท่องเที่ยวกลับเข้ามาพักที่โรงแรมหรือไม่ กลับเข้ามาในช่วงเวลาใด และหากพบว่านักท่องเที่ยวหายตัวไปอย่างน่าสงสัย ควรโทรศัพท์หานักท่องเที่ยวเพื่อสอบถาม หากผิดสังเกตควรแจ้งข้อมูลแก่เจ้าหน้าที่ตำรวจเพื่อติดตามดูแล


                

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวว่า คดีนี้แม้เจ้าหน้าที่ตำรวจจะได้เร่งทำงานอย่างเต็มที่ แต่ส่วนตัวอยากให้ดึงชุมชน เช่น กำนันผู้ใหญ่บ้าน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น มาร่วมเป็นอาสาสมัครเป็นหูเป็นตาดูแลนักท่องเที่ยว เพื่อให้ภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์เดินหน้าต่อได้อย่างรูปธรรม
              
 และเสนอให้จังหวัดภูเก็ตทำเรื่องขอสนับสนุนงบประมาณจากรัฐบาล เพื่อติดตั้งกล้อง CCTV ซึ่งนายกรัฐมนตรีให้ความสำคัญในเรื่องนี้ และมอบหมายให้กระทรวง DE เข้ามาสนับสนุนด้านเทคโนโลยีที่เกี่ยวข้องให้กับจังหวัดภูเก็ตในการรักษาความปลอดภัยในพื้นที่แทนกำลังคน


              เรียกความเชื่อมั่นท่องเที่ยว "ภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์" กลับมา
อย่างไรก็ตามนายพิพัฒน์ กล่าวด้วยว่า ภูเก็ตเเซนด์บ็อกซ์ยังต้องเดินหน้าต่อไป เพื่อยกฐานะประเทศไทยสู่เมืองท่องเที่ยวระดับนานาชาติ จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นรัฐบาลไทยขอแสดงความอย่างสุดซึ้ง และขอให้ทุกฝ่ายมั่นใจว่ารัฐบาลจะทำให้ดีที่สุด 
                 
ซึ่งขณะนี้ในเรื่องของคดีทาง ผบ.ตร. นำทีมลงมาบัญชาการด้วยตนเอง โดยท่านนายกรัฐมนตรีได้รับทราบและสั่งการให้ทุกฝ่ายเร่งดูแลคดี แต่ที่สำคัญคือ ต้องขอความร่วมมือให้คนในชุมชนร่วมเป็นหูเป็นตาในการช่วยสอดส่องดูแลกรณีที่พบความผิดปกติให้แจ้งเจ้าหน้าที่เพื่อตรวจสอบด้วย

เรียกความเชื่อมั่นท่องเที่ยว "ภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์" กลับมา
               

นอกจากนี้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ยังกล่าวว่า สำหรับการเสียชีวิตของนักท่องเที่ยวรายนี้ กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา มีกองทุนช่วยเหลือเยียวยานักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ กรณีประสบอุบัติเหตุหรือเสียชีวิตในประเทศไทย โดยเยียวยาสูงสุดรายละ 1 ล้านบาท ซึ่งเรื่องนี้ตนได้สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดูแลให้เป็นไปตามระเบียบ 
                   
ส่วนที่ถามว่าเหตุการณ์ในครั้งนี่จะกระทบกับนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เข้ามาหรือไม่ ขณะนี้ยังไม่สามารถตอบได้เนื่องจากเหตุการณ์พึ่งเกิดขึ้น คาดว่าจะต้องรอดูสถานการณ์ไปอีกอย่างน้อยประมาณ 1-2 สัปดาห์ โดยขณะนี้ได้แจ้งไปยังสำนักงาน ททท.ในต่างประเทศได้ชี้แจงทำความเข้าใจกับเรื่องที่เกิดขึ้นแล้ว
              
ด้านนายภูมิกิตติ์ รักแต่งาม นายกสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า ความปลอดภัยของนักท่องเที่ยวเป็นสิ่งที่การันตี ถึงการเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่มีคุณภาพระดับโลก จำนวนเจ้าหน้าที่ตำรวจมีน้อยไม่สมดุลกับการเป็นเมืองท่องเที่ยว ซึ่งจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นการสร้างความเชื่อมั่นมี 2 ระยะ คือ

เรียกความเชื่อมั่นท่องเที่ยว "ภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์" กลับมา
                 
ระยะแรก ได้แก่ การเร่งหาตัวผู้กระทำความผิดมาให้ได้เร็วที่สุดเพื่อเกิดความกระจ่างต่อสังคม เพื่อเรียกความเชื่อมั่นกลับมา ส่วนระยะที่ 2 คือ การวางแผนระยะยาวเพื่อไม่ให้เหตุการณ์ลักษณะนี้เกิดขึ้นซ้ำอีก โดยต้องคำนึงถึงจำนวนของตำรวจในพื้นที่ ๆ ต้องมีเพียงพอกับภารกิจ โอกาสนี้ตนขอเป็นตัวแทน 16 องค์กรเอกชนภูเก็ต ที่จะร่วมสนับสนุนภาคราชการในการทำงานเพื่อสร้างความปลอดภัยและสร้างความเชื่อมั่นในทุกมิติ
              
สำหรับไทม์ไลน์ก่อนเสียชีวิตของนักท่องเที่ยวคนดังกล่าวนั้น เมื่อวันที่ 13 กรกฎาคม 2564 ได้เดินทางมายัง จ.ภูเก็ต ผ่านโครงการภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์และเข้าพักที่โรงแรมดุสิต ลากูนา ต.เชิงทะเล อ.ถลาง จนครบ 14 วัน จากนั้นในวันที่ 27 กรกฎาคม 2564 ได้เดินทางด้วยรถแท็กซี่ไปยัง ต.อ่าวนาง อ.เมืองกระบี่ เพียงลำพัง 
               
 และต่อมาในวันที่ 31 กรกฎาคม 2564 ได้เข้าพักที่โรงแรม The Mooring Resort ใน ต.วิชิต อ.เมืองภูเก็ต ถัดมาวันที่ 3 สิงหาคม 2564 เวลาประมาณ 11.30 น. มีภาพวงจรปิดบันทึกผู้เสียชีวิตได้ออกจากโรงแรมไปทางอ่าวยน วงจรเพียงลำพังมุ่งหน้าไปยังน้ำตกโตนอ่าวยน กระทั่งมีผู้มาพบเสียชีวิตดังกล่าว

เรียกความเชื่อมั่นท่องเที่ยว "ภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์" กลับมา

ภาพ/ข่าว...สาลินี  ปราบ / ภูเก็ต

logoline