svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

IOC ชมญี่ปุ่นจัดโอลิมปิกได้เกินคาด แม้โควิดทะลุล้าน

06 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ประธานโอลิมปิกสากล แสดงความชื่นชมว่า ญี่ปุ่นจัดโอลิมปิกได้อย่างราบรื่นเกินความคาดหวัง ท่ามกลางสถานการณ์โควิด-19 ที่ล่าสุดมีผู้ติดเชื้อสะสมทะลุ 1 ล้านคน

โทมัส บาค ประธานคณะกรรมการโอลิมปิกสากล หรือ IOC แถลงวันนี้ว่า เขาไม่เคยสงสัยเกี่ยวกับการเตรียมพร้อมของญี่ปุ่น คณะกรรมการจัดการแข่งขันโอลิมปิก และประชาชนชาวญี่ปุ่น โตเกียวเป็นเมืองเจ้าภาพโอลิมปิกที่มีการเตรียมพร้อมที่ดีที่สุดเท่าที่เคยมีมา สิ่งนี้ได้รับการพิสูจน์แล้วว่าเป็นความจริง  โดยให้เหตุลผลว่า ญี่ปุ่นมีมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19 อย่างมีประสิทธิภาพทั้งก่อนและระหว่างการแข่งขันที่กำหนดจัดนาน 17 วันและจะสิ้นสุดในวันที่ 8 ส.ค. โดยส่วนใหญ่จัดการแข่งขันแบบไม่มีผู้ชมในสนาม

 

นอกจากนี้เขาเชื่อว่า จำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่เพิ่มสูงขึ้นในกรุงโตเกียวในช่วงหลายวันมานี้ ไม่ได้เกี่ยวข้องทั้งทางตรงและทางอ้อมจากการแข่งขันโอลิมปิก

 

IOC ชมญี่ปุ่นจัดโอลิมปิกได้เกินคาด แม้โควิดทะลุล้าน

 

นายกรัฐมนตรีโยชิฮิเดะ ซูงะของญี่ปุ่น แถลงในวันเดียวกันด้วยว่า ด้วยข้อบังคับเรื่องการจราจร การทำงานที่บ้าน และความร่วมมือของประชาชน ทำให้จำนวนประชาชนที่เข้าสู่กรุงโตเกียวไม่ได้เพิ่มขึ้นเมื่อเทียบกับช่วงก่อนการแข่งขันโอลิมปิก จึงไม่เชื่อว่า โอลิมปิกมีผลให้ตัวเลขผู้ติดเชื้อโควิด-19 เพิ่มสูงขึ้น

 

IOC ชมญี่ปุ่นจัดโอลิมปิกได้เกินคาด แม้โควิดทะลุล้าน

ขณะที่จำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 สะสมทั่วญี่ปุ่นสูงเกิน 1 ล้านคนแล้วในวันนี้ ขณะที่ไวรัสโคโรนาสายพันธุ์เดลตากำลังแพร่กระจายในหลายพื้นที่ทั่วประเทศมากขึ้น ซึ่งหลายจังหวัดมีผู้ป่วยรายใหม่ทำสถิติสูงสุดในช่วงหลายวันมานี้  โดยเฉพาะกรุงโตเกียวมีผู้ป่วยยืนยัน 4,515 คน ซึ่งมากเป็นอันดับสองรองจากสถิติสูงสุดในวันเดียวที่ 5,042 คนเมื่อวันพฤหัสบดี

ขณะที่คณะกรรมการจัดการแข่งขันโอลิมปิก แถลงวันนี้ว่า มีผู้เกี่ยวข้องกับโตเกียว โอลิมปิกอีก 29 คนติดเชื้อโควิด-19 ทำให้ยอดสะสมตั้งแต่ต้นเดือน ก.ค.เพิ่มเป็น 382 คน โดย 25 คนเป็นชาวญี่ปุ่น และอีก 4 คนมาจากต่างประเทศ ซึ่งในกลุ่มผู้ติดเชื้อรายใหม่นี้ไม่มีนักกีฬาหรือคนที่อยู่ในหมู่บ้านนักกีฬาแต่อย่างใด

 

นายกรัฐมนตรีซูงะ บอกว่า สถานการณ์ระบาดในขณะนี้จะได้รับการพิจารณาในการประชุมร่วม 5 ฝ่ายและคณะรัฐมนตรีเพื่อประเมินว่าจะยังคงเดินหน้าจัดการแข่งขันพาราลิมปิกโดยมีผู้ชมหรือไม่

 

ตามกำหนดพาราลิมปิกจะเปิดฉากขึ้นในวันที่ 24 ส.ค. โดยกรุงโตเกียวที่เป็นเจ้าภาพ ยังคงอยู่ภายใต้สถานการณ์ฉุกเฉิน

logoline