svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

สหรัฐเสนอให้ที่หลบภัยชาวฮ่องกง หลังจีนปราบปรามหนัก

06 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สหรัฐเสนอให้ที่หลบภัยแก่ชาวฮ่องกงชั่วคราว โดยจะอนุญาตให้พำนักได้นาน 1 ปีครึ่ง หลังจากจีนปราบปรามนักเคลื่อนไหวเพื่อประชาธิปไตยในฮ่องกงอย่างตลอดหนึ่งปีที่ผ่านมา

โฆษกกระทรวงต่างประเทศสหรัฐ แถลงเมื่อวานว่า ประธานาธิบดีโจ ไบเดนลงนามบันทึกช่วยจำที่อนุญาตให้ประชาชนจากฮ่องกงที่ปัจจุบันพำนักอยู่ในสหรัฐ สามารถอาศัยและทำงานในสหรัฐได้นาน 18 เดือนด้วยเหตุผลด้านนโยบายต่างประเทศ และระบุว่า ตลอดหนึ่งปีที่ผ่านมาจีนยังคงทำลายอธิปไตย กระบวนการและสถาบันด้านประชาธิปไตยในฮ่องกง จำกัดเสรีภาพทางวิชาการ และลิดรอนเสรีภาพสื่อ นอกจากนี้ทั้งทางการจีนและฮ่องกงลิดรอนสิทธิและเสรีภาพของชาวฮ่องกงซ้ำแล้วซ้ำอีก

 

สหรัฐเสนอให้ที่หลบภัยชาวฮ่องกง หลังจีนปราบปรามหนัก

ไบเดนระบุว่า การเสนอให้ที่หลบภัย "safe haven" แก่ชาวฮ่องกง ที่ถูกลิดรอนเสรีภาพที่ควรได้รับการคุ้มครองในฮ่องกงเป็นการปกป้องผลประโยชน์ของสหรัฐในภูมิภาคนี้

 

สื่อรายงานว่า ชาวฮ่องกงหลายพันคนที่อาศัยอยู่ในสหรัฐขณะนี้อาจได้รับโอกาสนี้ แต่คาดว่าจะยิ่งสร้างความไม่พอใจให้กับทางการจีน ขณะที่รัฐบาลสหรัฐ เปิดเผยว่า  มีคนเดินทางจากฮ่องกงเข้าสหรัฐ 155,000 คนในปี 2562 และอีก 23,000 คนในปีที่แล้ว

 

ล่าสุด โฆษกสถานทูตจีนประจำกรุงวอชิงตันวิจารณ์การกระทำของรัฐบาลสหรัฐ ที่ถูกระบุว่า ไม่คำนึงถึงและบิดเบือนข้อเท็จจริง และยังแทรกแซงกิจการภายในของจีนอย่างร้ายแรง  รวมทั้งบอกด้วยว่า การที่สหรัฐเสนอให้ที่หลบภัยเป็นความพยายามให้ร้ายป้ายสีแก่ฮ่องกงและจีน และมุ่งทำลายความมั่งคั่งและเสถียรภาพในฮ่องกง พร้อมกับเรียกร้องให้สหรัฐยุติแผนการเหล่านี้

 

สหรัฐเสนอให้ที่หลบภัยชาวฮ่องกง หลังจีนปราบปรามหนัก

ก่อนหน้านี้อังกฤษมีนโยบายออกวีซ่าให้ชาวฮ่องกงเข้าไปอยู่อาศัยได้ 5 ปีและมีโอกาสได้รับสิทธิพำนักอาศัยถาวรในประเทศได้ เพื่อตอบโตที่จีนบังคับใช้กฎหมายความมั่นคงแห่งชาติฉบับใหม่ในฮ่องกงเมื่อกลางปีที่แล้ว

 

กฎหมายฉบับนี้กำหนดบทลงโทษในคดีแบ่งแยกดินแดน โค่นล้มอำนาจรัฐ ก่อการร้าย และสมคบคิดต่างชาติ และในช่วงหนึ่งปีที่ผ่านมาฮ่องกงจับกุมประชาชนกว่า 100 คน ซึ่งรวมถึง นักเคลื่อนไหวและนักการเมืองฝ่ายค้านภายใต้กฎหมายฉบับนี้

 

logoline