svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

ฟรุ้ทบอร์ดถกเคาะ เยียวยา ชาวสวนมังคุด

06 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

“เฉลิมชัย” เรียกประชุมฟรุ้ทบอร์ดด่วน เคาะเยียวยาชาวสวนมังคุดได้รับผลกระทบโควิด และอัดฉีดมาตรการใหม่หวังดันราคามังคุดเพิ่มต่อเนื่อง

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เฉลิมชัย ศรีอ่อน ระบุ ในวันนี้ (6 ส.ค.) ตนจะเรียกประชุมคณะกรรมการพัฒนาและบริหารจัดการผลไม้ (ฟรุ้ทบอร์ด) วาระพิเศษ เพื่อเร่งแก้ไขราคามังคุดใหกับเกษตรกร แม้ว่าขณะนี้ราคามังคุดภาคใต้เริ่มขยับตัวสูงขึ้นจากผลของมาตรการต่างๆที่กระทรวงเกษตรฯเร่งดำเนินการ แต่ตนต้องการเห็นราคาปรับขึ้นไปอย่างมีเสถียรภาพ ดังนั้นการประชุมฟรุ้ทบอร์ดวาระพิเศษ จะประเมินสถานการณ์ทั้งปริมาณและราคาของมังคุดในพื้นที่ 14 จังหวัดภาคใต้ รวมทั้งผลของมาตรการต่างๆ 
 

ทั้งนี้ จะเชิญผู้ว่าราชการจังหวัด ในฐานะคณะกรรมการเพื่อแก้ไขปัญหาเกษตรกรอันเนื่องมาจากผลิตผลการเกษตร ระดับจังหวัด (คพจ.) ซึ่งเป็นกลไกการทำงานระดับจังหวัดร่วมประชุม โดยจะมีการพิจารณาถึงมาตรการเพิ่มเติมใหม่ๆ และการปรับงบประมาณโครงการให้สอดคล้องกับการบริหารในสถานการณ์ฉุกเฉินเป็นกรณีพิเศษ รวมทั้งข้อเสนอของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรภาคใต้ของพรรคประชาธิปัตย์ในเรื่องการเยียวยาชาวสวนมังคุดที่ได้รับผลกระทบจากโควิด 19 และแผนจัดการผลไม้ใน 3 จังหวัดชายแดนใต้ เช่น ลองกอง เป็นต้น ซึ่งกลางสัปดาห์ที่ผ่านมาก็ได้มีการหารือกับทีมเกษตรและพาณิชย์ ตลอดจนเกษตรกร ผู้ประกอบการ โดยมีข้อเสนอให้ฟรุ้ทบอร์ดพิจารณา โดยตนย้ำเสมอว่าเราต้องดูแลชาวสวนทุกจังหวัดในภาคใต้พาฝ่าวิกฤตโควิดไปด้วยกัน

“แม้ว่าราคาของมังคุดทั้งหน้าแผงและหน้าล้งจะมีราคาขยับตัวขึ้น แต่ก็ยังมีความไม่แน่นอนของเสถียรภาพราคาจำเป็นต้องพิจารณามาตรการเสริมเพิ่มเติมเช่นการดึงซัพพลายไปแช่แข็งและแปรรูป เป็นต้น รวมทั้งการขอการสนับสนุนวัคซีนโควิดให้กับผู้ประกอบการค้าทั้งภายในประเทศและส่งออกซึ่งเป็นห่วงโซ่กลไกการค้าที่จะสะดุดขาดตอนไม่ได้” รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ระบุ 
 

ด้านที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ในฐานะหัวหน้าทีมฟรุ้ทบอร์ดเฉพาะกิจ อลงกรณ์ พลบุตร ระบุ สมาคมผู้ส่งออกทุเรียนและมังคุดแห่งประเทศไทยแจ้งว่า ขณะนี้ผู้ส่งออกและล้งจากภาคตะวันออกได้ทยอยย้ายลงไปรับซื้อมังคุดที่ภาคใต้ โดยเฉพาะพื้นที่จังหวัดชุมพรและนครศรีธรรมราช ซึ่งเป็นตลาดและแหล่งผลิตใหญ่เพิ่มมากขึ้น จากมาตรการผ่อนปรนที่ภาครัฐช่วยแก้ไขปัญหา และตู้คอนเทนเนอร์ก็หมุนเวียนกลับมาจากจีนและเวียดนามมากขึ้น โดยการหนุนช่วยของทีมทูตเกษตรไทยในจีน ทำให้ล้งเปิดการรับซื้อเพิ่มขึ้นส่งผลให้ราคามังคุดเริ่มปรับตัวสูงขึ้นถือเป็นสัญญาณที่ดี

logoline