svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

กรมราชทัณฑ์เปิดแปลงสาธิต โกฐจุฬาลัมพา

06 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กรมราชทัณฑ์ ผนึกกำลังนำองค์ความรู้จากการแพทย์แผนไทย “สร้างคลังยาฟ้าทะลายโจร” พร้อมเริ่มเปิดแปลงสาธิตสมุนไพร “โกฐจุฬาลัมพา” มุ่งหวังเป็นที่พึ่งให้คนไทยรอดพ้นมหันตภัยโควิด - 19

วันที่ 6 สิงหาคม 2564 เวลา 09.00 นาฬิกา ณ ทัณฑสถานเปิดบ้านเนินสูง ตำบลเนินหอม อำเภอเมือง จังหวัดปราจีนบุรี นายอายุตม์ สินธพพันธุ์อธิบดีกรมราชทัณฑ์ ลงพื้นที่ติดตามความคืบหน้า             โครงการส่งเสริมการปลูกพืชสมุนไพร “ฟ้าทะลายโจร” ในเรือนจำ พร้อมด้วย ดร.ภญ.สุภาภรณ์ ปิติพร                      ผู้ช่วยผู้อำนวยการด้านการแพทย์แผนไทยและสมุนไพร โรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร และนายสมศักดิ์ มงคลธนวัฒน์ ผู้อำนวยการวิทยาลัยการแพทย์แผนไทยอภัยภูเบศร จังหวัดปราจีนบุรี โดยมีนายวินัย แสงเขียว ผู้อำนวยการทัณฑสถานเปิดบ้านเนินสูง และเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงาน ให้การต้อนรับ ตลอดจนรายงานผลความคืบหน้าการดำเนินงาน โอกาสนี้ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ และคณะ ได้ร่วมปลูกพืชสมุนไพรฟ้าทะลายโจร และชมการสาธิตการแปรรูปบรรจุแคปซูลฟ้าทะลายโจร จัดโดยวิทยาลัยเจ้าพระยาอภัยภูเบศร จังหวัดปราจีนบุรี ทั้งนี้ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ ยังได้เป็นประธานเปิดโครงการแปลงสาธิตพืชสมุนไพร “โกฐจุฬาลัมพา” ซึ่งเป็นสมุนไพรที่มีสรรพคุณและฤทธิ์ทางยาในการยับยั้งเชื้อไวรัสโควิด - 19 ในครั้งนี้อีกด้วย กรมราชทัณฑ์เปิดแปลงสาธิต โกฐจุฬาลัมพา

สืบเนื่องจากนายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ได้มอบนโยบายให้กรมราชทัณฑ์ ส่งเสริมการปลูกพืชสมุนไพรฟ้าทะลายโจรอย่างเร่งด่วน เนื่องจากที่ผ่านมาพบว่าสามารถช่วยลดความรุนแรงของโรคในกลุ่มผู้ต้องขังที่ติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด - 19) ได้เป็นอย่างดี ยิ่งเมื่อรักษาควบคู่ไปการรักษาโดยแพทย์แผนปัจจุบัน ดังนั้น “สมุนไพรฟ้าทะลายโจร” จึงเป็นอีกหนึ่งความหวังที่จะทำให้ผู้ต้องขัง รวมถึงประชาชนคนไทยรอดพ้นจากโรคระบาดในครั้งนี้ได้ นอกจากนั้นยังเป็นการส่งเสริมให้ผู้ต้องขังนำไปต่อยอดเป็นอาชีพได้หลังพ้นโทษ ทั้งนี้ กรมราชทัณฑ์ได้กำหนดแผนงานปลูกและผลิตแคปซูลฟ้าทะลายโจร เป็น 3 ระยะ ดังนี้ 

  • ระยะที่ 1 ตั้งเป้าผลิต จำนวน 8 ล้านแคปซูล           ภายในวันที่ 2 กันยายน 2564 
  • ระยะที่ 2 ตั้งเป้าผลิต จำนวน 50 ล้านแคปซูล ภายในวันที่ 20 ตุลาคม 2564 
  • ระยะที่ 3 ตั้งเป้าผลิต จำนวน 7 ล้านแคปซูล    ภายในวันที่ 20 พฤศจิกายน 2564 

กรมราชทัณฑ์เปิดแปลงสาธิต โกฐจุฬาลัมพา

โดยทัณฑสถานเปิดบ้านเนินสูง จังหวัดปราจีนบุรี เป็นหนึ่งในเรือนจำนำร่องของโครงการส่งเสริมการปลูกพืชสมุนไพร “ฟ้าทะลายโจร” ที่ได้รับการสนับสนุนและร่วมมือเป็นอย่างดีจากภาคีเครือข่าย อาทิ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กรมแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก โรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร วิทยาลัยการแพทย์แผนไทยอภัยภูเบศร ปราจีนบุรี รวมถึงบริษัทขาวละออโอสถ และโรงงานแปรรูปสมุนไพรต่าง ๆ ที่จะร่วมกันพลิกพื้นที่ของเรือนจำที่มีอยู่จำนวนมากมาใช้ประโยชน์อย่างเต็มที่ด้วยการปลูกพืชสมุนไพรไทย เช่น มาช่วยเสริมสร้างภูมิต้านทานต่อสู้กับเชื้อไวรัสโควิด - 19

อีกทั้งจะยกระดับให้เป็นศูนย์การเรียนรู้การปลูกฟ้าทะลายโจรแบบครบวงจร โดยการใช้ประโยชน์จากทรัพยากรสมุนไพรที่มีอยู่ในประเทศอย่างเป็นระบบ ส่งผลให้ประเทศไทยสามารถพึ่งพาตนเอง ด้วยการสร้างคลังยาสมุนไพรฟ้าทะลายโจร และเป็นการสร้างความมั่นคงทางยาให้กับประเทศไทยในอนาคตต่อไป

logoline