svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

จีนเพิ่มเงินCovax ส่งวัคซีน 2,000 ล้านโดส ปีนี้

06 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ประธานาธิบดีของจีนบริจาคเงินเพิ่มเข้าโครงการ Covax กว่า 3,335 ล้านบาท เพื่อเป้าหมายในการส่งมอบวัคซีนอีก 2,000 ล้านโดส

วันที่ 6 สิงหาคม 2564 สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงปักกิ่ง ประเทศจีน ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง เปิดเผยว่า ความร่วมมือระหว่างประเทศด้านวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 เมื่อวันพฤหัสที่ผ่านมา ได้บริจาคเงินเพิ่มอีก 100 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ประมาณ 3,335 ล้านบาท) เข้าโครงการ Covax ขององค์การอนามัยโลก 

ขณะเดียวกัน ผู้นำจีนยืนยันการเดินหน้าสนับสนุนด้านวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 แก่นานาประเทศให้ได้ 2,000 ล้านโดส ภายในปีนี้ ในขณะเดียวกันรายงานจากกระทรวงการต่างประเทศในกรุงปักกิ่ง ระบุว่าจีนส่งวัคซีนให้แก่นานาประเทศแล้วมากกว่า 770 ล้านโดส

ในส่วนของบริษัทซิโนแวค ไบโอเทค ผู้ผลิตและส่งออกวัคซีนรายใหญ่ของจีน ลงนามร่วมกับรัฐบาลอย่างน้อย 20 ประเทศ ในการจัดส่งวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 รวมเกือบ 900 ล้านโดส ส่วนด้านของบริษัทพันธมิตรของซิโนแวคในอินโดนีเซีย บราซิล ตุรกี มาเลเซีย และอียิปต์ ก็เข้าร่วมในกระบวนการผลิตวัคซีนเหล่านั้นด้วย

นอกจากนี้ ซิโนแวคเตรียมยื่นเรื่องอย่างเป็นทางการต่อหน่วยงานที่เกี่ยวข้องหลายประเทศ เพื่อขออนุญาตทำการทดสอบทางคลินิก และการขอรับการพิจารณาอนุมัติฉุกเฉินครั้งใหม่ สำหรับ 2 วัคซีนรุ่นใหม่ของซิโนแวค ที่ได้รับการพัฒนาให้เพิ่มการตอบสนองต่อเชื้อกลายพันธุ์อย่างเดลตาและแกมมา

 

logoline