svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

พบผู้ติดเชื้อเพิ่มอีก 32 คน ย้ำห้ามซื้อฟาวิพิราเวียกินเอง

06 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พบผู้ติดเชื้อเพิ่มอีก 32 ราย เป็นติดเชื้อในจังหวัด 5 ราย จากคลัสเตอร์งานศพ ย้ำยาฟาวิพิราเวียห้ามหาซื้อทานเอง อาจเจอยาปลอมและเชื้อดื้อยา

6 สิงหาคม 2564 ณ ศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 จังหวัดเลย นายผดุงศักดิ์ หาญปรีชาสวัสดิ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเลย พร้อมด้วย นายแพทย์สมชาย ชมภูคำ รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเลย แถลงสถานการณ์โควิด-19 จังหวัดเลย ซึ่งวันนี้พบผู้ป่วยติดเชื้อเพิ่มขึ้น 32 ราย มาจากนอกพื้นที่ 27 ราย ติดเชื้อในพื้นที่ 5 ราย ไม่มีผู้เสียชีวิตเพิ่ม รักษาตัวอยู่ 912 ราย รักษาหายแล้ว 552 ราย ทำให้มีผู้ป่วยสะสมตั้งแต่ 1 เมษายน 2564 รวม 1,468 ราย และมีผู้สัมผัสเสี่ยงสูงต้องติดตามอีกจำนวน 526 ราย โดยผู้ป่วย 27 ราย ที่มาจากจังหวัดอื่น อาทิ กรุงเทพฯ นครปฐม นนทบุรี ปทุมธานี สมุทรปราการ พระนครศรีอยุธยา ส่วนใหญ่มีภูมิลำเนาในอำเภอวังสะพุง 11 ราย ส่วนสถานการณ์เตียงรองรับผู้ป่วยในจังหวัดเลย มีทั้งหมด 1,076 เตียง เตียงใช้ไป 587 ราย คงเหลือ 489 เตียง ส่วนอาการผู้ป่วยที่รักษาอยู่ กลุ่มสีเขียว มีจำนวน 664 ราย กลุ่มสีเหลือง 226 ราย และกลุ่มสีแดง 19 ราย

พบผู้ติดเชื้อเพิ่มอีก 32  คน ย้ำห้ามซื้อฟาวิพิราเวียกินเอง

นายแพทย์สมชาย กล่าวว่า ในส่วนของความคืบหน้าการฉีดวัคซีนขณะนี้ จังหวัดเลยฉีดวัคซีนไปแล้วทั้งหมด 88,578 โดส เป็นเข็มที่ 1 จำนวน 69,170โดส เข็มที่ 2 จำนวน 19,408 โดส คาดว่าในช่วง1-2 สัปดาห์นี้จะถึง 1 แสนโดส พร้อมยืนยันว่า ใครที่ต้องการฉีดวัคซีนยังสามารถลงทะเบียนเพื่อจองสิทธิ์ได้เรื่อยๆ 

ส่วนสถานการณ์โควิดจังหวัดเลย จากการวิเคราะห์คาดว่า ถ้าระดับประเทศในช่วง 1-2 สัปดาห์นี้ยังทรงตัว ของจังหวัดเลยก็จะทรงตัวเช่นเดียวกันส่วนยาฟาวิพิราเวีย หรือยาต้านไวรัสโควิด ย้ำว่า ยาชนิดนี้ ยังเป็นยาควบคุม ใช้ในการรักษาโควิด ไม่แนะนำให้หาซื้อทานเอง เพราะอาจเจอยาปลอมได้ และส่งผลต่อผู้ใช้ยา ดังนั้น ควรได้รับคำแนะนำจากทางการแพทย์เท่านั้น

พบผู้ติดเชื้อเพิ่มอีก 32  คน ย้ำห้ามซื้อฟาวิพิราเวียกินเอง

ด้านนายผดุงศักดิ์ หาญปรีชาสวัสดิ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเลย กล่าวว่า จากข้อมูลผู้ติดเชื้อ พบว่า มีการติดเชื้อจากการร่วมงานงานศพ ซึ่งทางจังหวัดเข้าใจว่าทุกท่านอยากไปร่วมแสดงความเสียใจ แต่สิ่งสำคัญต้องปรับระบบการไปร่วมงาน และต้องให้ความสำคัญกับมาตรการ DMHTTAอย่างเคร่งครัด เนื่องจากที่ผ่านมาพบว่ามีการติดเชื้อ ในงานศพหลายราย ดังนั้น เมื่อจบกิจกรรม ควรรีบกลับบ้านทันที เพื่อลดแออัดอีกกลุ่มหนึ่งที่ต้องให้ความสำคัญ คือการติดเชื้อในกลุ่มครอบครัว ซึ่งเกิดจากคนในครอบครัวเดินทางไปต่างจังหวัด ซึ่งเป็นพื้นที่เสี่ยง และพบปะผู้คน ก่อนจะรับเชื้อกลับมาติดคนที่บ้าน

 ดังนั้น หากเดินทางกลับมา และพบว่า สภาพบ้านไม่เหมาะสมในการกักตัวเฝ้าระวัง ขอให้ประสานอำเภอ เพื่อไปกักตัวในจุดที่อำเภอจัดไว้ให้ พร้อมยืนยันว่า ในการดูแลรักษาประชาชนกลุ่มเสี่ยง หรือผู้ติดเชื้อ จังหวัดเลยมีความพร้อมออย่างดีขณะที่ทางเจ้าหน้าที่ปูพรมตรวจหาเชื้อโควิด-19ชาวบ้านนาดอกไม้ ต.หนองหญ้าปล้อง อ.วังสะพุง หลังพบการแพร่ระบาดจากคลัสเตอร์งานศพ และกิจกรรมบันเทิงที่ผิดกฎหมาย

โดย  - บุญชู ศรีไตรภพ 

พบผู้ติดเชื้อเพิ่มอีก 32  คน ย้ำห้ามซื้อฟาวิพิราเวียกินเอง

 

logoline