svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"บิ๊กปั๊ด"เตือนม็อบทำลาย"ชาติ-สถาบัน"ไม่มีใครยอมแน่

06 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผบ.ตร.เตือนครั้งสุดท้าย ร่วมม็อบ 7 สิงหาฯ คิดให้รอบคอบ เพราะผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นคือประเทศชาติเสียหาย ยิ่งโยงสถาบัน สวนความรู้สึกคนส่วนใหญ่ไม่มีใครยอมแน่ มั่นใจ“เอาอยู่”ขู่รวบทุกคนที่มีหมายจับ ดำเนินคดีทุกการกระทำที่ผิดกฎหมาย ไร้ข้อยกเว้น 

6 สิงหาคม 2564 พลตำรวจเอก สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) ให้สัมภาษณ์ผ่านรายการ "เนชั่นทันข่าวเช้า" ทางเนชั่นทีวี 22 ถึงมาตรการรับมือการชุมนุมในวันที่ 7 สิงหาคม ว่า เมื่อวานได้ซักซ้อมความพร้อม โดยมีบางประเด็นที่ได้พูดคุย ปรับแก้ และเตรียมให้พร้อมกว่าเดิม วันนี้ (6 ส.ค.) ก็คงมีการไล่ติดตามดูว่าที่ แผนที่วางไว้ได้เตรียมการครบถ้วนหรือยัง ซึ่งก็คิดว่าอยู่ในวิสัยที่จัดการได้

 

ส่วนความรุนแรงที่อาจจะเกิดขึ้นนั้น ยืนยันว่าตำรวจไม่ได้อยากให้เกิด และตำรวจไม่เคยเป็นคนเริ่ม ฉะนั้นจึงอยู่ที่ว่าผู้ชุมนุมเป็นแบบไหนอย่างไร ส่วนตัวพยายามพูดทุกครั้งว่า หากความรุนแรงเกิดขึ้นมาแล้ว ก็ยากที่จะควบคุม และจะมีความสูญเสียบาดเจ็บ ซึ่งไม่เคยอยากให้เกิด เพราะเป็นการซ้ำเติมสถานการณ์ของประเทศชาติ ดังนั้น ผู้ที่กระทำต้องคิดให้ดี ต้องรับผิดชอบ และต้องไม่ลืมว่าบ้านเมืองตอนนี้ก็แย่อยู่แล้ว ขอให้ไตร่ตรองให้ดีก่อนจะทำอะไร

 

ส่วนการจับกุมแกนนำผู้ชุมนุมที่มีหมายจับ จะดำเนินการทันทีหรือไม่นั้น พลตำรวจเอก สุวัฒน์ กล่าวว่า เมื่อมีหมายจับ ตำรวจก็ต้องจับ แต่ก็ต้องคำนึงถึงผลกระทบและความวุ่นวายที่อาจจะเกิดตามมาด้วย เช่น อยู่ในกลางม็อบ เข้าไปจับก็จะเกิดความวุ่นวาย ก็ต้องดูจังหวะเวลา แต่ถึงอย่างไรก็ต้องจับ จับให้มากที่สุด และจับให้ครบทุกคน

สำหรับการเตรียมกำลังเพื่อรับมือการชุมนุมนั้น ได้ยึดตามหลักการและสัดส่วน แต่คงไม่บอกว่าใช้กำลังเท่าไหร่ ซึ่งต้องมีพอที่จะบริหารจัดการสถานการณ์ได้ และประเมิน scenario ที่จะเกิดขึ้นว่าไปถึงไหน ตำรวจก็เตรียมให้พร้อม ประเมินสถานการณ์ตลอดเวลา ประเมินยุทธวิธีของฝ่ายตรงข้าม ซึ่งหลังๆ เริ่มมียุทโธปกรณ์มากขึ้น มีสิ่งประดิษฐ์ที่เป็นอันตราย ตนก็ต้องพยายามพิจารณาว่าทำอย่างไร ให้เจ้าหน้าที่ปลอดภัย และสามารถจัดการเรื่องพวกนี้ได้ ภายใต้ข้อจำกัดตามกฎหมายที่ตำรวจมีอยู่

 

ส่วนการแสดงพฤติกรรมหรือเจตนาจาบจ้วงสถาบันเบื้องสูงนั้น ยืนยันจะต้องถูกดำเนินคดี และที่ผ่านมาก็ได้ดำเนินคดีมาตลอด จากการชุมนุม 2,233 ครั้ง ตั้งแต่เดือนกรกฎาคมปีที่แล้วจนถึงปีนี้ ตำรวจไม่เคยละเว้นใดๆ ทั้งสิ้น อาจจะเป็นความผิดเล็กบ้าง ใหญ่บ้าง หลายเรื่องอยู่ในชั้นศาล หลายเรื่องอยู่ในชั้นอัยการ บางส่วนอยู่ในมือพนักงานสอบสวน หรือตำรวจ แต่ยืนยันว่าทำทุกเรื่อง และไม่ได้กลั่นแกล้งใคร ใครมีพฤติการณ์ฝ่าฝืนอกกฎหมาย โดยเฉพาะผู้ที่ทำซ้ำๆ ก็พยายามใช้ทุกมาตรการ 

 

อย่างไรก็ตาม ส่วนตัวอยากฝากไปถึงมวลชนที่กำลังคิดไปร่วมชุมนุมในวันพรุ่งนี้ (7ส.ค.) จะทำด้วยเหตุผลอะไรก็เป็นเรื่องหนึ่ง แต่อยากให้คำนึงถึงผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น โดยเฉพาะประเทศชาติจะได้อะไร เกิดความเสียหายอย่างไร โดยเฉพาะบางคนมีการพาดพิง ทำลายความรู้สึกกับประชาชนส่วนใหญ่ของประเทศ ถือเป็นเรื่องที่ละเอียดอ่อน เหมือนเป็นการทำร้ายกันอย่างสาหัส

ผบ.ตร. กล่าวด้วยว่า ตนคิดว่าเป็นสิ่งที่ทำให้เกิดความแตกแยกในประเทศชาติ เป็นรอยร้าวที่ขยายหนักขึ้นไปอีก ฉะนั้นใครจะทำอะไรต้องคิดให้มาก คงไม่มีใครยอมให้เกิดเรื่องที่พูดกันในหมู่ผู้ชุมนุม เพราะถือว่าเป็นคนทำให้เกิดอันตรายอย่างร้ายแรงในอนาคต 

 

"ผมขอฝากว่า จะด้วยเหตุผลอะไรก็แล้วแต่ ขอให้คิดให้รอบคอบ ฝากไปถึงคนที่อยู่รอบตัว และคนในกลุ่มก้อนของท่านด้วย ถ้าเกิดความรุนแรงขึ้นมา ท่านรับผิดชอบไม่ไหว เพราะประเทศชาติคือผู้ที่เสียหายที่สุด" พลตำรวจเอก สุวัฒน์ กล่าว

 

logoline