svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ไฟป่าเผาเมืองเก่ายุคตื่นทองแคลิฟอร์เนียวอดวาย

06 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ทางการสั่งอพยพผู้คนเกือบ 3 หมื่นคนหนีไฟป่าครั้งใหญ่ทีสุดของรัฐหลังเจอสภาพอากาศร้อนจัด ความชื้นต่ำ และลมแรงจัด

ไฟป่าที่ได้รับแรงหนุุนจากลมที่แรงจัด ได้เผาผลาญเมืองบนภูเขาทางตอนเหนือของรัฐแคลิฟอร์เนีย ทำให้ตัวเมืองส่วนใหญ่กลายเป็นเถ้าถ่าน ขณะที่เจ้าหน้าที่ดับเพลิงก็กำลังรับมือกับการกลับมารุกกระหน่ำอีกครั้งของไฟป่า ท่ามกลางสภาพอากาศที่ไม่เอื้ออำนวย

ไฟป่าที่มีชื่อว่า Dixie Fire ซึ่งได้รับเชื้อเพลิงจากต้นไม้ที่แห้งในฤดูแล้ง และลมกระโชกแรงถึง 40 ไมล์ต่อชั่วโมง ได้พัดโหมกระหน่ำเมือง " กรีนวิลล์ " ทางเหนือของภูเขา " เซียร์รา เนวาดา " เมื่อช่วงเย็นวันพุธ เจ้าหน้าที่ดับเพลิงยืนยันว่าอาคารบางส่วนถูกทำลาย แต่ไม่มีการให้รายละเอียด

ไฟป่าเผาเมืองเก่ายุคตื่นทองแคลิฟอร์เนียวอดวาย

 

แต่ช่างภาพที่ขึ้นไปถ่ายภาพบอกว่าเห็นปั๊มน้ำมัน โรงแรม และบาร์ถูกไฟไหม้จนราบเรียบ

เมืองนี้มีอายุย้อนกลับไปถึงยุคตื่นทองของแคลิฟอร์เนีย และมีอาคารบางหลังที่มีอายุมากกว่าหนึ่งศตวรรษ

ขณะที่ไฟป่าล้อมทางด้านเหนือและตะวันออก สำนักงานนายอำเภอเขตพลูมัส ได้โพสต์เฟซบุ๊กเตือนชาวเมืองประมาณ 800 คนว่า “คุณอยู่ในอันตรายที่ใกล้เข้ามา และคุณต้องออกไปเดี๋ยวนี้!”

ไฟป่าที่มีอายุ 3 สัปดาห์ เป็นไฟป่าที่ใหญ่ที่สุดของรัฐ มันได้เผาผลาญกินพื้นที่มากกว่า 1,126 ตารางกิโลเมตร และได้ทำลายบ้านเรือนหลายสิบหลัง ก่อนที่จะกลับมามีพลังขึ้นมาอีกครั้ง

ไฟป่าเผาเมืองเก่ายุคตื่นทองแคลิฟอร์เนียวอดวาย

เมื่อต้นสัปดาห์ นักผจญเพลิงประมาณ 5,000 คน มีความคืบหน้าในการสู้กับไฟป่า พวกเขาสามารถปกป้องบ้านเรือนจากไฟป่าได้บางส่วน มีการสร้างแนวกันไฟ และจัดการล้อมพื้นที่ราว 1 ใน 3 

เจ้าหน้าที่บอกว่า “เราทำทุกอย่างที่ทำได้ แต่บางครั้งมันก็ไม่เพียงพอ" เพราะเมื่อวันพุธ ไฟป่าก็ได้ขยายตัวเพิ่มขึ้นอีกหลายพันเอเคอร์ และมีผู้ได้รับคำสั่งให้อพยพเพิ่มขึ้นอีก 4,000 คน ส่งผลให้ประชาชนเกือบ 26,500 คนในหลายเขต อยู่ภายใต้คำสั่งอพยพ 

สำหรับสาเหตุของเรื่องนี้ก็คือสภาพอากาศที่มีความร้อนสูง ความชื้นต่ำ และลมกระโชกแรงในช่วงบ่ายและเย็นตั้งแต่วันพุธ และคาดว่า มันจะเป็นภัยคุกคามต่อเนื่องไปจนถึงเย็นวันพฤหัสบดี

เจ้าหน้าที่บอกว่า ต้นไม้ หญ้า และพุ่มไม้มันแห้งมากเสียจน “ถ้าพื้นดินร้อน คุณก็รับประกันได้เลยว่าจะมีไฟป่าใหม่ ๆ เกิดขึ้น” 

ไฟป่าเผาเมืองเก่ายุคตื่นทองแคลิฟอร์เนียวอดวาย

logoline