svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ผลข้างเคียงวัคซีนไฟเซอร์ทำม่านตาอักเสบ

05 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

แพทย์อิสราเอลชี้ พบผลข้างเคียงจากการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ของไฟเซอร์ ทำให้เกิดภาวะม่านตาอักเสบ และจุดขาวกระจายในดวงตา แต่สามารถรักษาให้หายได้

เว็บไซท์ข่าว "เยรูซาเลม โพสต์" ของอิสราเอล รายงานว่า วัคซีนป้องกันโควิด-19 ของบริษัทไฟเซอร์ ที่พัฒนาร่วมกับไบโอเอ็นเทค ซึ่งมีชื่ออย่างเป็นทางการว่า "BNT162b2" อาจจะเกี่ยวข้องกับ "ภาวะม่านตาอักเสบ" (uveitis) หรือ ภาวะการอักเสบของเนื้อเยื่อชั้นกลางภายในลูกตา โดยรายงานอ้างอิงผลการศึกษาศูนย์การแพทย์หลายแห่ง โดยการนำของศาสตราจารย์ฮาบ็อต-วิลเนอร์ จากศูนย์การแพทย์เซารัสกี ที่นครเทล อาวีฟ

 

การศึกษาครั้งนี้ เป็นการร่วมมือของวิทยาเขตรัมบัม เฮลธ์ แคร์ / ศูนย์การแพทย์กาลิลี/ ศูนย์การแพทย์ชาอาเร เซเด็ค / ศูนย์การแพทย์ชีบา / ศูนย์การแพทย์แคปลัน และศูนย์การแพทย์เซาสกี้ โดยผลการวิจัยได้รับการรับรองให้เผยแพร่ในวารสารด้านจักษุวิทยา “เรตินา”

 

ผลข้างเคียงวัคซีนไฟเซอร์ทำม่านตาอักเสบ

การศึกษาพบว่า คนที่ฉีดวัคซีนของไฟเซอร์ครบ 2 โดส จำนวน 21 คน มีอาการข้างเคียงของภาวะม่านตาอักเสบ หรือ การอักเสบของยูเวียส่วนหน้า (anterior uveitis) โดยบางคนมีอาการใน  1-14 วัน หลังฉีดโดสแรก ส่วนบางคนมีอาการใน 1 วัน หรือ 1 เดือน หลังฉีดโดสที่ 2 และอีก 2 คน มีอาการของจุดขาวกระจายที่ตา (MEWDS)

 

ศาสตราจารย์ฮาบ็อต-วิลเนอร์ บอกว่า เคสส่วนใหญ่เป็นอาการอ่อนๆ และมีเพียง 3 คน ที่อาการรุนแรง แต่หลังจากเข้ารับรักษาและการตรวจเมื่อสิ้นสุดระยะเวลาการติดตามผล พบว่า ผู้ป่วยมีการเห็นที่ดีขึ้น และผลข้างเคียงที่พบก็หายโดยสมบูรณ์

logoline