svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

รองผวจ.ประจวบฯโยนปกครองหัวหินแจง3ผับรอดคุก

05 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รองผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ โยนฝ่ายปกครองหัวหินชี้แจงเหตุ 3 ผับดังเส้นใหญ่รอดคุก ไม่ถูกดำเนินคดี

5 สิงหาคม 2564 นายพรหมพิริยะ กิจนุสนธิ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ แถลงกรณีมีผู้ติดเชื้อโควิด-19 มากกว่า 1,000 ราย เชื่อมโยงคลัสเตอร์มายาผับ ที่อ.หัวหิน หลังจากมีการจัดคอนเสิร์ตมีประชาชนกลุ่มเสี่ยงจำนวนมากไปร่วมดื่มกิน เมื่อคืนวันที่ 30 มี.ค.64 ต่อมาศาลจังหวัดหัวหิน พิพากษาสั่งจำคุกและปรับผู้เกี่ยวข้องที่กระทำความผิด แต่สถานบันเทิงรายอื่นปรากฏในไทม์ไลน์ผู้ป่วยโควิดประกอบด้วย ทองสุข ไลน์อัพ และระรื่นชื่นบาร์ ไม่มีใบอนุญาตประกอบกิจการ แต่ฝ่ายปกครอง หรือเจ้าหน้าที่สาธารณสุขอำเภอหัวหิน ยังไม่แจ้งความดำเนินคดี ว่า ในการแถลงข่าวในสัปดาห์หน้าจะแจ้งให้ฝ่ายปกครองจังหวัด ชี้แจงรายละเอียดว่าเหตุใดสถานประกอบการที่คล้ายสถานบริการทั้ง 3 ราย จะมีการขึ้นทะเบียนตามคำสั่งให้สำรวจโดยกระทรวงมหาดไทยหรือไม่ และผลการสอบข้อเท็จจริงตั้งแต่เดือนเม.ย.64 มีรายละเอียดอย่างไร

 

การสอบสวนข้อเท็จจริงของฝ่ายปกครอง อาจถูกมองว่าล่าช้ากว่า การพิจารณาตัดสินคดีของศาลในคดีมายาผับ เชื่อว่าขณะนี้ผู้เกี่ยวข้องยังอยู่ระหว่างการรวบรวมหลักฐาน ส่วนผู้เสียหาย ที่ติดเชื้อโควิดจากมายาผับ จะฟ้องร้องเรียกค่าเสียหายจากผู้ประกอบการและหน่วยงานรัฐได้หรือไม่ อยู่ที่ดุลพินิจของศาล ซึ่งการจัดงานแสดงดนตรีเมื่อวันที่ 30 มี.ค.64 จ.ประจวบฯ ถูกกำหนดให้เป็นพื้นที่สีเขียว สามารถประกอบกิจการได้ปกติแต่ต้องมีมาตรการตามที่กระทรวงสาธารณสุขกำหนด

กรณีที่ผู้ว่าราชการจังหวัด สั่งให้ติดตามคลัสเตอร์ใหญ่ ที่มีสื่อเสนอว่ามีญาติในครอบครัวเจ้ามือหวย จัดเลี้ยงวันเกิดแล้วติดเชื้อ จะเชื่อมโยงกับการเปิดบ่อนการพนันจริงหรือไม่ แจ้งให้ฝ่ายปกครอง อ.กุยบุรี ตรวจสอบข้อเท็จจริง คาดว่าจะรายงานให้ทราบเร็วๆนี้

โดยขณะนี้ได้ยกระดับมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด 19 ในกลุ่มแรงงานแคมป์ก่อสร้างขนาดใหญ่ ห้ามเคลื่อนย้ายแรงงานใหม่เข้าพื้นที่จนถึงสิ้นเดือนสิงหาคม 2564 
 

นอกจากนี้ กำหนดให้ผู้ประกอบการแคมป์ก่อสร้างทุกแห่งต้องสุ่มตรวจหาเชื้อแรงงานด้วยชุดตรวจ Antigen Test Kit หรือ ATK ทุก 14 วัน ตลอดระยะเวลาการทำงาน โดยผู้ประกอบการเป็นผู้ออกค่าใช้จ่าย จากนั้นรายงานผลการตรวจให้สำนักงานสาธารณสุขอำเภอรับทราบ เพื่อประโยชน์ต่อการสอบสวนควบคุมโรคเฝ้าระวังการแพร่ระบาดเป็นกลุ่มก้อนหรือคลัสเตอร์

 

รวมทั้งให้จัดแบ่งพื้นที่ภายในแคมป์จัดทำสถานที่แยกกัก กักกัน ผู้ติดเชื้อและผู้ที่มีความเสี่ยงสูงโดยแยกออกจากแรงงานที่ไม่ได้ติดเชื้อให้ชัดเจน และมีความพร้อมในการจัดทำโรงพยาบาลสนาม


ภาพ/ข่าว ศวิษฐ สำราญรมย์ จ.ประจวบคีรีขันธ์
 

logoline