svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

ส่งมอบ รพ.สนาม ม.นครพนม รองรับผู้ป่วยสีเหลืองและเขียว300เตียง

05 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว สว.นครพนม ส่งมอบ รพ.สนาม ม.นครพนม รองรับผู้ป่วยสีเหลืองและเขียว 300 เตียง เตรียมเล็งอีกแห่งไว้สำรองหากไม่เพียงพอ

5 สิงหาคม 2564 เวลา 09.00 น.  ณ อาคารเรียนรวม คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยนครพนม(ม.นครพนม) เขตพื้นที่มรุกขนคร บ้านเนินสะอาด ต.นาราชควาย อ.เมือง จ.นครพนม พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว สมาชิกวุฒิสภา(ส.ว.) นายศุภชัย โพธิ์สุ รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่สอง/ ส.ส.นครพนมเขต 1 พรรคภูมิใจไทย นายไกรสร กองฉลาด ผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม พล.ต.สามารถ จินตสมิทธิ์ ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 210 (ผบ.มทบ.210) ค่ายพระยอดเมืองขวาง พล.ต.ต.ธนชาติ รอดคลองตัน ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนครพนม(ผบก.ภ.จว.ฯ) นางสาว ศุภพานี โพธิ์สุ นายก อบจ.นครพนม นายนิวัต เจียวิริยบุญญา นายกเทศมนตรีเมืองนครพนม นายเทียมศักดิ์ เวียงศรีประเสริฐ ประธานสภาอุตสาหกรรมจังหวัดนครพนม นายธนพัต ทีฑธนานนท์ ประธานหอการค้าจังหวัดนครพนม และ รศ.ดร.ทัศนา ประสานตรี รักษาราชการอธิการบดี ม.นครพนม ฯลฯ ร่วมส่งมอบโรงพยาบาลสนาม ม.นครพนม โดยมีนายแพทย์มานพ ฉลาดธัญญกิจ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครพนม นายแพทย์กิตติศักดิ์ ฐานวิเศษ รอง ผอ.รพ.นครพนม ปฏิบัติหน้าที่ ผอ.รพ.สนาม ม.นครพนม และบุคลากรทางการแพทย์ร่วมรับมอบ และมีหน่วยงานราชการ พร้อมภาคเอกบริจาคเงินสมทบและสิ่งของเครื่องอุปโภคบริโภค สำหรับใช้ในการปฏิบัติภารกิจอีกเป็นจำนวนมาก

ส่งมอบ รพ.สนาม ม.นครพนม รองรับผู้ป่วยสีเหลืองและเขียว300เตียง
 
โดย พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว กล่าวว่า “ได้ติดตามสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 จึงได้หารือกับผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม พร้อมสาธารณสุขจังหวัดนครพนม พบว่ามีผู้ติดเชื้อรายใหม่กว่า 100 ราย/วัน และยังมีแนวโน้มเพิ่มมากขึ้นเรื่อย ๆ ส่งผลให้จำนวนเตียงผู้ป่วยในโรงพยาบาลหลัก โรงพยาบาลสนาม และสถานที่พักคอยในจังหวัดนครพนม มีจำนวนไม่เพียงพอต่อจำนวนผู้ป่วยที่มีตัวเลขเพิ่มมากขึ้นในแต่ละวัน จึงร่วมมือกับ ส่วนราชการ ภาคประชาชน ภาคธุรกิจในจังหวัดนครพนม ได้รับการสนับสนุนจากบริษัทเครือเจริญโภคภัณฑ์ และบริษัทในเครือ มูลนิธิเจริญโภคภัณฑ์  ในโครงการซีพีร้อยเรียงใจ สู้ภัยโควิด-19 หอการค้าไทย-จีน นักธุรกิจกลุ่มโชคดี ภาคธุรกิจ ภาคประชาชน ร่วมกันจัดตั้งโรงพยาบาลสนาม มหาวิทยาลัยนครพนม ขนาด 300 เตียง หากสถานการณ์ยังไม่คลี่คลายจะมีการเพิ่มจำนวนเตียงเป็น 600 เตียงในอนาคต ซึ่งโรงพยาบาลสนาม มหาวิทยาลัยนครพนม ใช้เวลาจัดตั้งเพียง 9 วัน และเปิดรับผู้ป่วยเข้ารับการรักษาในวันที่ 6 สิงหาคมนี้ ”

ส่งมอบ รพ.สนาม ม.นครพนม รองรับผู้ป่วยสีเหลืองและเขียว300เตียง
 

ด้าน นายไกรสร กองฉลาด กล่าวว่า ในนามของประชาชนชาวจังหวัดนครพนม ขอขอบพระคุณ พลตำรวจเอกอดุลย์ แสงสิงแก้ว สมาชิกวุฒิสภา ประธานคณะกรรมาธิการการแรงงาน วุฒิสภา และทุกภาคส่วนเป็นอย่างสูงที่ร่วมดำเนินการจัดตั้งโรงพยาบาลสนามแห่งนี้จนสำเร็จลุล่วงเป็นไปด้วยความเรียบร้อย

ส่งมอบ รพ.สนาม ม.นครพนม รองรับผู้ป่วยสีเหลืองและเขียว300เตียง

 

ขณะที่ นายแพทย์ กิตติศักดิ์ ฐานวิเศษ ผอ.รพ.สนาม ม.นครพนม เปิดเผยว่า รพ.สนามฯแบ่งออกเป็น 3 โซนหลัก เพื่อรองรับผู้ป่วยโควิดสีเหลือง และ สีเขียว โดยชั้นล่างจะเป็นผู้ป่วยสีเหลือง จำนวน 50 เตียง แต่ละเตียงจะต้องมีออกซิเจนไว้ เพราะเชื้อโควิดสายพันธุ์เดลต้าหรืออินเดีย มีการแพร่กระจายเร็วมาก ผู้ป่วยที่มีภาวะปอดอักเสบที่ไม่รุนแรงจะอยู่โซนนี้ หากอยู่ในระดับสีแดงก็ต้องส่งโรงพยาบาลหลัก อย่าง รพ.นครพนมเป็นต้น เพราะมีอุปกรณ์ทางการแพทย์ครบครัน ส่วนชั้นสองและสามแยกเป็นโซนชายหญิงอย่างเป็นสัดส่วน ทางเข้าออกมีเพียงทางเดียว มีการเข้มงวดตลอด 24 ชั่วโมง และยังมีห้องปฏิบัติการของเจ้าหน้าที่ตรวจกล้องวงจรปิดอีกชั้นหนึ่งด้วย

ส่งมอบ รพ.สนาม ม.นครพนม รองรับผู้ป่วยสีเหลืองและเขียว300เตียง

โดย - ทวี อภิสกุลชาติ 
 

logoline