svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ราชวิทยาลัยกุมารแพทย์ฯ เผย เด็กติดโควิดเพิ่มขึ้น

05 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ราชวิทยาลัยกุมารแพทย์ฯ ยอมรับสถานการณ์เด็กไทยติดเชื้อโควิดเพิ่มขึ้น ส่วนใหญ่เป็นกลุ่มเด็กโต 15 ปีขึ้นไป เพราะความสามารถในการแพร่โรคเท่าผู้ใหญ่ ส่วนเด็กเล็กแพร่เชื้อน้อย

5 สิงหาคม 2564 ศ.นพ.สมศักดิ์ โล่ห์เลขา ประธานราชวิทยาลัยกุมารแพทย์แห่งประเทศไทย กล่าวว่า ในรอบสัปดาห์ที่ผ่านมา สถานการณ์การติดเชื้อโควิด-19 ในเด็กไทยเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยพบว่ามีอัตราการป่วยประมาณ 60,000 คน ทั้งนี้ ส่วนใหญ่พบในเด็กโต อายุ 15 ปี ขึ้นไป

ราชวิทยาลัยกุมารแพทย์ฯ เผย เด็กติดโควิดเพิ่มขึ้น
ส่วนในเด็กเล็กแม้ติดเชื้อ แต่อัตราการแพร่ยังน้อย เนื่องจากภูมิต้านทานดี ซึ่งเป็นกลไกธรรมชาติของเด็กที่ ในการเจริญเติบโตต้องเผชิญกับโรคใหม่ ร่างกายจะปรับตัวได้ดีกว่าคนสูงอายุ

"สิ่งที่น่าเป็นห่วงในช่วงสถานการณ์โควิดนี้ สำหรับเด็ก คือเรื่องของพัฒนาการ เพราะเด็กที่เติบโตในช่วงโควิด จะต้องมีการเรียนแบบออนไลน์ ทำให้มีความเหลื่อมล้ำ ตั้งแต่คอมพิวเตอร์ หรือไวไฟ ที่เกี่ยวข้องและเป็นข้อจำกัดในการเรียน และยังต้องเผชิญกับ ปัญหาเรื่องติดเกม ทำให้ในอนาคต เด็กที่เติบโตในช่วงนี้ อาจกลายเป็นเด็ก อ้วน เตี้ย เพราะขาดการออกกำลังกาย และติดเชื้อ เพราะอยู่หน้าจอมากขึ้น ในประเทศอินเดีย ที่สถานการณ์โควิดรุนแรง พบว่า มีเด็กออกจากการเรียนกลางคันจำนวนมาก ซึ่งถือเป็นเรื่องที่น่าเป็นห่วงอนาคตของชาติ มาก"

ราชวิทยาลัยกุมารแพทย์ฯ เผย เด็กติดโควิดเพิ่มขึ้น

ทั้งนี้ การรักษาโควิดในเด็กเดิมใช้วิธีบดยา แต่เมื่อมียาน้ำฟาวิพิราเวียร์ คาดว่าจะทำให้การรักษาง่ายขึ้น เพราะเด็กกินยาได้สะดวก แต่การให้ยาในเด็กต้องให้อย่างรวดเร็วทันที เพื่อฆ่าเชื้อไวรัส อีกทั้งยังย้ำว่าการขณะนี้การให้วัคซีนในเด็ก ยังไม่มีความจำเป็นเท่ากับผู้ใหญ่ ที่พบว่าอัตราการป่วยรุนแรง นายแพทย์สมศักดิ์ กล่าว

logoline