svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

กระทรวงต่างประเทศสหรัฐโอเคไบเดนขายอาวุธล็อตแรกให้ไต้หวัน

05 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ชี้เป็นผลประโยชน์ด้านความมั่นคงและด้านเศรษฐกิจของชาติ หลังจากที่เพิ่งขายอาวุธสงครามล็อตใหญ่ให้สมัยโดนัลด์ ทรัมป์

กระทรวงต่างประเทศสหรัฐ อนุมัติการขายอาวุธมูลค่า 750 ล้านดอลลาร์ให้กับไต้หวัน ซึ่งถือเป็นอาวุธล็อตแรกที่ประธานาธิบดีโจ ไบเดน จะส่งไปยังเกาะแห่งนี้ หลังจากที่ในสมัยประธานาธิบดีคนก่อน ก็ทำข้อตกลงทำนองนี้ไปแล้วมากมาย ซึ่งทั้งหมด ล้วนแล้วแต่ถูกปักกิ่งออกมาส่งกระแสเสียงคัดค้าน

 

ตามประกาศของกระทรวงต่างประเทศต่อสภาคองเกรสสหรัฐเมื่อวันพุธ การเสนอขายนี้ประกอบไปด้วยปืนใหญ่อัตตาจรขนาด 155 มม. 40 กระบอก รวมถึงอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้อง , ยานพาหนะทางทหารและปืนกลจำนวนหนึ่ง ตลอดจนชุดนำวิถีที่แม่นยำสูงเกือบ 1,700 ชุด ที่ใช้สำหรับการดัดแปลงจรวด 'ธรรมดา' ให้กลายเป็นอาวุธนำวิถีด้วยระบบ GPS 

กระทรวงต่างประเทศสหรัฐโอเคไบเดนขายอาวุธล็อตแรกให้ไต้หวัน

ทางรัฐบาลสหรัฐฯ อ้างว่า การขายดังกล่าวเป็นการรับใช้

 

" ผลประโยชน์ทางเศรษฐกิจ และความมั่นคงของสหรัฐฯ โดยการสนับสนุนความพยายามอย่างต่อเนื่องของไทเปในการปรับปรุงกองทัพของตนให้มีความทันสมัยและรักษาความสามารถในการป้องกันตัวที่น่าเชื่อถือรวมถึงการช่วยรักษาเสถียรภาพทางการเมืองในภูมิภาค" กระทรวงต่างประเทศสหรัฐโอเคไบเดนขายอาวุธล็อตแรกให้ไต้หวัน หลังจากนี้ สภาคองเกรสสหรัฐฯ มีเวลา 30 วันในการคัดค้านแผนการเสนอขาย ซึ่งก็จะต้องสรุปผลกับทางผู้รับเหมาด้านอาวุธอย่าง BAE Systems ด้วย แม้ว่าโดยทั่วไปแล้ว ฝ่ายนิติบัญญัติ จะไม่พยายามขัดขวางการขายอาวุธให้กับไต้หวันก็ตาม

ในขณะที่อดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ก็เป็นผู้ดูแลเรื่องการขายอาวุธยุทโธปกรณ์ให้กับไต้หวันเป็นมูลค่าอย่างน้อย 1 หมื่น 8 พัน 200 ล้านดอลลาร์ รวมถึงการขายครั้งใหญ่ 2 ครั้งมูลค่า 2 พันล้านดอลลาร์ และ 8 พันล้านดอลลาร์ในปี 2562 ข้อตกลงเมื่อวันพุธเป็นข้อตกลงครั้งแรกภายใต้สมัยประธานาธิบดีไบเดน และจีนก็มีแนวโน้มที่จะประณามความเคลื่อนไหวนี้ อย่างที่เคยทำมาหลายครั้งตลอดช่วงที่ทรัมป์อยู่ในตำแหน่ง

 

แม้ว่ายอดขายครั้งนี้จะไม่มากนัก แต่รัฐบาลสหรัฐชุดปัจจุบันก็ยังคงเข้าไปเกี่ยวข้องกับไต้หวันในประเด็นด้านการทหารและความมั่นคง และยังคงดำเนินนโยบายเชิงรุกของทรัมป์ต่อจีนมากขึ้น รวมถึงเรื่อง 'เสรีภาพในการเดินเรือ' ผ่านช่องแคบไต้หวันของเรือรบสหรัฐ ขณะที่ปักกิ่งประณามภารกิจที่ยั่วยุครั้งแล้วครั้งเล่า โดยโจมตีวอชิงตันว่าเป็น “ผู้ทำลายสันติภาพตัวใหญ่ที่สุด” หลังจากการแล่นเรือครั้งล่าสุดเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

 

ยิ่งกว่านั้น รายงานในเซาท์ไชน่ามอร์นิ่งโพสต์เมื่อต้นสัปดาห์นี้ ยังชี้ว่าความช่วยเหลือทางทหารในยุคทรัมป์ที่มอบให้แก่ไต้หวัน ก็ยังคงดำเนินต่อไปในยุคของไบเดน เมื่อผู้เชี่ยวชาญด้านขีปนาวุธแพตทริออตชาวอเมริกันถูกส่งมาทดสอบอาวุธที่เกาะแห่งนี้ทุกปีตั้งแต่ปี 2562

 

ในขณะที่ จีน ถือว่าไต้หวันเป็นส่วนหนึ่งของดินแดนจีน แต่มันก็ถูกปกครองโดยอิสระนับตั้งแต่สงครามกลางเมืองจีนในปี 2492 รัฐบาลไต้หวันยังคงเรียกเกาะไต้หวันว่า "สาธารณรัฐจีน" แม้ว่า มันจะได้รับการยอมรับอย่างเป็นทางการจากไม่กี่ประเทศ สหรัฐฯ ไม่ใช่หนึ่งในจำนวนนั้นหลังจากยุติความสัมพันธ์อย่างเป็นทางการในปี 2522 แต่ก็ยังมีความสัมพันธ์อย่างไม่เป็นทางการนับตั้งแต่นั้นมา ซึ่งรวมถึงการขายอาวุธให้ตลอดระยะเวลาที่ยาวนาน 

กระทรวงต่างประเทศสหรัฐโอเคไบเดนขายอาวุธล็อตแรกให้ไต้หวัน

logoline