svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

มอบโลงศพให้กับผู้ยากไร้ "โควิด-19" จำนวน 300 ใบ ให้กับวัดชินวรารามวรวิหาร

05 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ที่วัดชินวรารามฯ จ.ปทุมธานี พระครูสมุห์วัชระ ภทฺทธมโม ผช.เจ้าอาวาสวัดระฆังโฆสิตาราม พระมหาทวี โพธิเมธี เจ้าอาวาสวัดพุทธปัญญา เลขานุการเจ้าคณะอำเภอเมืองนนทบุรี นายพิษณุ ประภาธนานันท์ นอภ.ปทุมธานี น.ส.ฐิต์ณัฐ สมบัติศิริ วัฒนธรรม จ.ปทุมธานี และคณะศิษย์ร่วมทำบุญมอบหีบศพ

พระครูสมุห์วัชระ ภทฺทธมโม ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดระฆังโฆสิตาราม เปิดเผยว่า เนื่องจากสถานการณ์โควิด-19 ที่ยอดผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นทุกวัน ไม่ใช่ยอดผู้ติดเชื้อเท่านั้นที่เพิ่ม ผู้เสียชีวิตก็พุ่งสูงขึ้นด้วย ผู้เสียชีวิตต่อวันมีจำนวนมากขนาดนี้ ในสภาวะที่รายได้หด ครอบครัวผู้สูญเสียโศกเศร้า บางคนเสียชีวิต ญาติพี่น้องถูกกักตัวไม่สามารถมาร่วมฌาปนกิจศพได้ อาตมาจึงบอกบุญให้กับญาติโยมลูกศิษย์ทุกท่าน ร่วมทำบุญบริจาคโลงศพ ให้แก่ศพที่เสียชีวิตจากโรคโควิด-19 ในเบื้องต้น คณะศิษย์ฯ ได้ร่วมบริจาคซื้อโลงศพแล้ว 300 ใบ โดยวันนี้คณะศิษย์ฯ ได้ร่วมแรงร่วมใจกันยกโลงศพที่นำมาส่งจากร้านสุริยาหีบศพ 2499 (พรานนก-ศิริราช) ลงจากรถมาเรียงไว้ที่ศาลาหน้าเมรุเผาศพวัดชินวรารามฯ อานิสงค์การทำบุญบริจาคโลงศพ ช่วยเสริมชะตาให้แข็งแกร่ง เปรียบเหมือนการต่อชะตาไปในตัว ช่วยผ่อนเคราะห์ร้ายจากหนักเป็นเบาได้ เสริมดวงให้ตัวเอง และที่สำคัญ ณ เวลานี้ทุกคนต้องช่วยกัน เพราะมีผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 เพิ่มขึ้นทุกวัน เราจะต้องผ่านวิกฤตนี้ไปด้วยกัน ด้านพระมงคลวโรปการ (หลวงพ่อชำนาญ) ที่ปรึกษาเจ้าคณะจังหวัดปทุมธานี เจ้าอาวาสวัดชินวรารามวรวิหาร กล่าวว่า ที่ผ่านมาทางวัดได้รับฌาปนกิจศพผู้เสียชีวิตที่ติดเชื้อโควิด รวมถึงศพไร้ญาติ หรือญาติไม่มีเงิน โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น ญาติโยมเข้าวัดมาทำบุญ ยามนี้ถึงเวลาที่วัดต้องช่วยญาติโยมบ้าง แต่ก็ไม่คิดว่าจะมีศพผู้เสียชีวิตมากขนาดนี้ ในเบื้องต้นขออนุโมทนา พระครูสมุห์วัชระ ภทฺทธมโม ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดระฆังโฆสิตาราม พระมหาทวี โพธิเมธี เจ้าอาวาสวัดพุทธปัญญา, เลขานุการเจ้าคณะอำเภอเมืองนนทบุรี และคณะศิษย์ร่วมทำบุญมอบหีบศพให้กับผู้ยากไร้ "โควิด-19" และประชาชน ที่ร่วมด้วยช่วยกัน บริจาคโลงศพในครั้งนี้

มอบโลงศพให้กับผู้ยากไร้ "โควิด-19" จำนวน 300 ใบ ให้กับวัดชินวรารามวรวิหาร มอบโลงศพให้กับผู้ยากไร้ "โควิด-19" จำนวน 300 ใบ ให้กับวัดชินวรารามวรวิหาร

ขณะนี้ในแต่ละวันจะมีศพโควิดเข้ามาวันละ 3-7 ราย ศพโควิดส่วนใหญ่จะรับมาจากโรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ มีทั้งศพที่เป็นคนไทย แรงงานต่างชาติเมียนมา สปป.ลาว และกัมพูชา การเผาศพโควิดจะใช้เวลาประมาณ 2 ชั่วโมงครึ่ง ไม่สามารถเปิดเตาพลิกศพได้ ทำให้ต้องใช้เวลานานกว่าการเผาศพคนปกติ โดยพระสงฆ์นั้นต้องดำเนินการเองทุกอย่างตั้งแต่ยกศพ สวดศพ เผาศพ รวมถึงเก็บกระดูกเอง เมรุเผาศพทางวัดก็จะพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อโควิด-19 ทั้งก่อนเผาและหลังเผาศพผู้ป่วยโควิด-19 ทุกครั้ง

มอบโลงศพให้กับผู้ยากไร้ "โควิด-19" จำนวน 300 ใบ ให้กับวัดชินวรารามวรวิหาร มอบโลงศพให้กับผู้ยากไร้ "โควิด-19" จำนวน 300 ใบ ให้กับวัดชินวรารามวรวิหาร

พระมงคลวโรปการ (หลวงพ่อชำนาญ) ได้ให้คติธรรมว่า คนเรามีอยู่ 3 จ. คือ ยามจน ยามเจ็บ ยามจาก เรียกว่าเห็นใจกัน ยามจน เราก็ต้องช่วยเหลือกัน ยามเจ็บเราก็ต้องคอยดูแลถามข่าวคราวกัน และสุดท้ายก็คือยามจากก็คือตาย เพราะฉะนั้น ยามจน ยามเจ็บ ยามจาก เป็นเครื่องหมายให้เห็นใจซึ่งกันและกัน ในวันนี้ญาติโยมทั้งหลายที่ร่วมกันบริจาคโลงศพ ขอให้อานิสงส์ผลบุญทั้งหลายในการตั้งใจและเจตนาในครั้งนี้ ขอคำว่าไม่มีจงอย่าบังเกิดกับพวกเราทั้งหลายตลอดไป แม้ว่าสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติจะให้วัดต่างๆ สามารถเบิกงบประมาณในการเผาศพโควิดได้ แต่วัดชินวรารามวรวิหารกลับไม่ได้เขียนโครงการเพื่อเบิกงบประมาณดังกล่าว เนื่องจากขณะนี้มีญาติโยมที่มีจิตศรัทธาร่วมกันบริจาคเพื่อสนับสนุนการเผาศพโควิด เช่น น้ำมันต้องใช้จำนวนมากวันละ 200 ลิตร ราคา 5,900 บาท เผาได้ 3 ศพเท่านั้น ขณะนี้ก็เริ่มมีญาติโยมที่รู้ข่าวมาบริจาคเงินเพื่อสร้างกุศลร่วมกันในครั้งนี้ สำหรับใครสนใจอยากทำบุญ สามารถร่วมกันบริจาคได้ที่ธนาคารกรุงเทพ เลขบัญชี 912 300 2777 พระมงคลวโรปการ หรือที่ว่าการอำเภอเมืองปทุมธานี

มอบโลงศพให้กับผู้ยากไร้ "โควิด-19" จำนวน 300 ใบ ให้กับวัดชินวรารามวรวิหาร มอบโลงศพให้กับผู้ยากไร้ "โควิด-19" จำนวน 300 ใบ ให้กับวัดชินวรารามวรวิหาร

logoline