svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ชวน"ยันพร้อมบรรจุญัตติซักฟอกฝ่ายค้านทันที

05 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

“ประธานสภาฯ” พร้อมบรรจุญัตติฝ่ายค้านยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลทันที ย้ำอีกสองสัปดาห์เปิดประชุมถกงบ 65 ระหว่าง 18-20 ส.ค.นี้ ยันเข้มมาตรการป้องกันโควิดห้องประชุม กมธ.

5 สิงหาคม 2564 นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร เปิดเผยว่า การประชุมเพื่อพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2565 จะเปิดในอีกสองสัปดาห์ ระหว่างวันที่ 18-20 ส.ค.นี้ โดยร่างพ.ร.บ.งบประมาณฯ ถือเป็นเรื่องที่สภาฯต้องให้ความสำคัญ นอกจากนี้ ยังมีญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจที่ยังไม่ได้เสนอมา แต่ในฐานะประธานสภาฯ ก็รอให้ฝ่ายค้านนำเสนอมาก็จะรับเรื่องทันที เพราะสมัยประชุมจะมีถึงวันที่ 18 ก.ย.นี้ 

 

ส่วนมาตรการป้องกันโควิด -19 ในการประชุมเพื่อพิจารณางบประมาณฯ นั้น เจ้าหน้าที่ทำหน้าที่คัดกรองทุกวัน และทุกฝ่ายต้องรายงานผลให้ตนทราบในทุกวัน ว่ามีเจ้าหน้าที่สภาฯใครตรวจพบเชื้อโควิด -19 บ้าง ตนก็รับทราบเรื่องมาโดยตลอด ซึ่งพบว่ามีผู้ติดเชื้อเป็นระยะๆ ส่วนตัวเห็นใจเจ้าหน้าที่พนักงานข้าราชการที่ต้องเดินทางมาทำงาน โดยรถประจำทาง จึงได้คุยกับทางเลขาธิการสภาฯ ให้มีแนวทาง work from home มากที่สุด แต่เมื่อเปิดสมัยประชุมเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องก็ต้องมาทำงาน แต่ต้องมีมาตรการป้องกันที่เข้มข้น

ส่วนความขัดแย้งของฝ่ายค้านในเรื่องการพิจารณางบกลาง ของร่างพ.ร.บ.งบประมาณฯ ถือเป็นเรื่องของคณะกรรมาธิการฯในแต่ละท่านที่มีความเห็นต่าง

 

ส่วนประเด็นที่พรรคก้าวไกล ออกมาระบุว่า การแก้ไขรัฐธรรมนูญในร่างของพรรคประชาธิปัตย์ จะมีการทอดแทรกประเด็นการเลือกตั้งในวาระที่ตกไปนั้น เป็นเรื่องของกมธ.แก้ไขรัฐธรรมนูญ ที่จะต้องหารือกันให้ตกผลึก แล้วนำเสนอวาระสองและวาระสามมาสู่ประธานสภาฯ

 

 

นายชวน กล่าวต่อว่า โดยรายละเอียดในการแก้ไข ส่วนตัวไม่สามารถลงลึกได้ เพราะไม่ได้อยู่ในห้องประชุมกมธ. แต่อยากจะบอกว่าติดตามทุกเรื่องที่เกิดขึ้นในทุกคณะกมธ. จากข่าวสารอยู่ตลอด

logoline