svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

พล.อ.ประวิตร สั่งคุมเข้ม"เฟคนิวส์"กำชับ สตช.ดำเนินคดีถึงที่สุด

05 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พล.อ.ประวิตร ประชุมคณะกรรมการติดตามศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม สั่งคุมเข้ม"เฟคนิวส์" กำชับ สตช.ดำเนินคดีถึงที่สุด เพื่อสร้างความเชื่อมั่น วอนประชาชนใช้วิจารณญาณ สื่อSocial ไม่หลงเชื่อ ไม่แชร์ต่อ"ข่าวปลอม"

5 สิงหาคม 2564  พล.ต.พัชร์ชศักดิ์ ปฏิรูปานนท์ ผช.โฆษกประจำรองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า วันนี้ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ได้เป็นประธาน การประชุมคณะกรรมการป้องกัน ปราบปราม และแก้ไขปัญหาการเผยแพร่ข้อมูลเท็จทางสื่อสังคมออนไลน์ โดยมี นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รมว.ดีอีเอส เข้าร่วมประชุม ผ่านระบบ VDO Conference

พล.ต.พัชร์ชศักดิ์ กล่าวอีกว่า สืบเนื่องจาก เมื่อ 14 พ.ค.64 พล.อ.ประวิตร ได้เดินทางไปตรวจเยี่ยม และมอบนโยบายการปฏิบัติงาน ของศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม จึงได้มีการติดตามการดำเนินงาน  ต่อมาได้มีการจัดตั้ง ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมประจำกระทรวง เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานให้มากขึ้น โดยให้มีการประสานงานการตรวจสอบข้อเท็จจริง การชี้แจง การโต้ตอบข่าวปลอม ให้รวดเร็วที่สุด นอกจากนั้น ยังได้มีการพิจารณากำหนดให้มีศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม ระดับจังหวัดด้วย เพื่อให้ครอบคลุมการดำเนินงาน ทุกภาคส่วน  ขณะเดียวกัน หากเกิดความเสียหายจากข่าวปลอมนั้นๆ จะต้องมีการดำเนินคดี ต่อผู้กระทำผิดให้ถึงที่สุด  ทั้งนี้ คณะกรรมการฯ ยังได้รับทราบผลการดำเนินงาน ซึ่งมีความคืบหน้าในภาพรวม อย่างน่าพอใจ และในการประชุมครั้งนี้ ยังได้เห็นชอบให้มีคณะทำงาน เพื่อตรวจสอบข้อมูลข่าวปลอมที่ชัดเจน พร้อมทั้ง สามารถยืนยันตัวบุคคล ที่เป็นต้นตอของการกระทำผิด และผู้เกี่ยวข้อง เพื่อดำเนินคดีทางกฎหมาย อย่างเด็ดขาดและให้รวดเร็ว ต่อไป

พล.ต.พัชร์ชศักดิ์ กล่าวต่อว่า พล.อ.ประวิตร ได้กำชับ ดีอีเอส , สตช. และศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม ของทุกกระทรวง ให้เร่งรัดขับเคลื่อนการทำงานให้ทันต่อสถานการณ์ และบังคับใช้กฎหมายจริงจัง เพื่อสร้างความเชื่อมั่น ป้องกันประชาชนสับสน สามารถหยุดยั้งข่าวปลอม และมิให้ประชาชนตกเป็นเหยื่อ ของผู้ไม่หวังดี พร้อมทั้งได้กล่าวให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ปฏิบัติงานทุกคน รวมถึงให้มีมาตรการส่งเสริมการประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนได้รับรู้/เข้าใจ อีกทั้งสนับสนุนให้มีส่วนร่วมกับภาครัฐ ร่วมมือต่อต้าน Fake News เพื่อการได้บริโภคข่าวสาร ที่มีคุณภาพ อย่างถูกต้อง ต่อไป

logoline