svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

บุคลากรทางการแพทย์เตรียมบูสวัคซีนเข็ม3

05 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ขอนแก่นเดินหน้ากระจายจุดฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ครอบคลุมระดับตำบล เร่งสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ทั้งจังหวัดตามการจัดสรรของรัฐ ขณะที่บุคลากรทางการแพทย์เตรียมเข้ารับการบูสวัคซีนเข็ม 3 กลางเดือน ส.ค.พบส่วนใหญ่ขอรับไฟเซอร์

5 สิงหาคม 2564 เมื่อเวลา 09.00 น. ที่หอประชุมเอนกประสงค์ที่ว่าการอำเภอพล  จ.ขอนแก่น ซึ่งกำหนดเป็นหน่วยบริการวัคซีนให้กับประชาชนในพื้นที่ อ.พล โดยที่ในวันนี้ทีมแพทย์ และพยาบาล รวมทั้งบุคลากรทางการแพทย์ รพ.พล และเทศบาลเมืองเมืองพล ยังคงให้บริการฉีดวัคซีนให้กับประชาชนกลุ่มเป้าหมายที่ลงทะเบียนผ่านระบบหมอพร้อม,ขอนแก่นพร้อม รวมทั้งการลงทะเบียนกับ รพ.สต.หรือ อสม. โดยมีประชาชนที่ได้รับการยืนยันการฉีดวัคซีน ทยอยเดินทางมาเข้ารับการวัคซีนตามที่กำหนด 

 

โดยเฉพาะประชาชนที่มีอายุ 60 ปีขึ้นไป ผู้ป่วย 7 กลุ่มโรค และ กลุ่มหญิงตั้งครรภ์ ตามแผนการฉีดวัคซีนที่กระทรวงสาธารณศุขกำหนดคือเข็มที่ 1 ซิโนแวค และเข็มที่ 2 แอสตร้าเซเนก้า  โดยมี นพ.ประวีร์  คำศรีสุข ผอ.รพ.พล,นายกิตติโชติ เตรียมเวชวุฒิไกร นายกเทศมนตรีเมืองเมืองพล คอยกำกับควบคุมการฉีดวัคซีนโควิด-19 ในขั้นตอนต่างๆ เข้มงวด ท่ามกลางมาตรการควบคุมและป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 อย่างเข้มงวด

บุคลากรทางการแพทย์เตรียมบูสวัคซีนเข็ม3
 

นพ.สมชายโชติ  ปิยวัชร์เวลา นายแพทย์สาธารณสุข จ.ขอนแก่น กล่าวว่า ขณะนี้จังหวัดได้รับการจัดสรรวัคซีนจากรัฐบาลสำกรับการสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ในพื้นที่ตามแผนที่ปรับให้รัดกุมมากขึ้นคือเข็มที่ 1 ซิโนแวค และ เข็มที่ 2 แอสตร้าเซเนก้า โดยที่ขณะนี้หน่วยฉีดวัคซีน ทุกแห่งทั้งจังหวัดได้เร่งฉีดวัคซีนอย่างต่อเนื่อง ตามการลงทะเบียนและตามการนัดหมาย และสัปดาห์นี้เป็นสัปดาห์แรกของการกระจายวัคซีนให้กับหน่วยบริการฉีดวัคซีนระดับ รพ.สต. เพื่อแบ่งเบาภาระการฉีดวัคซีนของ รพ.หลัก โดยเฉพาะเขต อ.เมืองขอนแก่น ,พล,บ้านไผ่ และอำเภอที่พบมีการระบาดรุนแรง คณะทำงานด้านวัคซีนได้ส่งวัคซีนเข็มที่ 1 ซิโนแวค และเข็มที่ 2 แอสตร้าเซเนก้า ให้กับ รพ.หลักเพื่อกระจายสู่ รพ.สต.หรือจุดฉีดที่กำหนดไว้ ซึ่ง อ.เมืองขอนแก่น ภายใต้การกำกับและควบคุมของ รพ.ขอนแก่น และ สำนักงานสาธารณสุข อ.เมืองขอนแก่น  ที่ได้มีการกำหนดจุดฉีด ในระดับพื้นที่ ทั้งที่ เทศบาลเมืองศิลา,เทศบาลตำบลบ้านเป็ด,มจร.,ศูนย์แพทย์หนองแวงและ เทศบาลตำบลบ้านค้อ คู่ขนานกับจุดฉีดวัคซีนหลัก ที่ ศูนย์การค้าเซ็นทรัลฯและศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติ หรือไคซ์ อย่างต่อเนื่องทุกวัน

 

“ วัคซีนที่ดีที่สุดคือการที่ทุกคนได้รับวัคซีนป้องกันโควิด-19 ให้เร็วที่สุดเพื่อสร้างภูมิคุ้มกันโรคได้อย่างรวดเร็ว ซึ่งจะเห็นได้ว่าผู้ป่วยยืนยันติดเชื้อโควิด-19 ที่เสียชีวิตในเขต จ.ขอนแก่น พบว่าส่วนใหญ่สูงอายุ ไม่ได้รับการฉีดวัคซีน และพบกลุ่มใหม่คือกลุ่มหญิงตั้งครรภ์ ดังนั้นการกระจายวัคซีนซึ่งได้รับการจัดสรรจากกระทรวงสาธารณสุข ตามรอบของการส่ง กระจายไปในระดับ ชุมชน โดยที่ รพ.อำเภอจะเป็นแม่งานหลัก ในการกำกับควบคุมให้กับ รพ.สต.ได้เร่งฉีดวัคซีน ตามแผนงานที่กำหนด ซึ่งจะให้ชาวขอนแก่น ได้รับวัคซีนกันอย่างครอบคลุมทั้งจังหวัดในสัดส่วนที่เพิ่มมากยิ่งขึ้น”
 

บุคลากรทางการแพทย์เตรียมบูสวัคซีนเข็ม3


นพ.สมชายโชติ กล่าวต่ออีกว่า ในเดือน ส.ค.ขอนแก่น จะได้รับวัคซีนซิโนแวค สำหรับการฉีดเป็นเข็มแรก รวม 60,000 โดส ซึ่ง คณะกรรมการวัคซีน จะเร่งกระจายวัคซีนลงพื้นที่ให้เร็วที่สุด ซึ่งจากนี้ไปการฉีดวัคซีน รพ.สต.และ รพ.ประจำอำเภอจะเป็นแม่งานหลักในการขับเคลื่อนแผนงานโดยผู้ที่ได้รับการยืนยันการฉีดวัคซีนตามการนัดหมายขอให้เข้ารับการฉีดวัคซีนตามสูตรที่กำหนด ขณะที่การบูสเตอร์วัคซีนให้กับบุคลากรทางการแพทย์ รวมกว่า 21,000 คน ของจังหวัดนั้น จากการสำรวจพบว่า บุคลากรทางการแพทย์ขอนแก่นกว่า 18,000 คนขอรับการบูสเตอร์วัคซีนไฟเซอร์ ที่เหลือขอรับการบูสเตอร์วัคซีนแอสตร้าเซเนก้า ซึ่งขณะนี้ทางจังหวัดได้รับการประสานงานจากกระทรวงสาธารณสุขในการจัดส่งวัคซีนสำหรับการบูสเตอร์ให้กับบุคลากรทางการแพทย์ ในวันที่ 10 ส.ค. คาดว่า วัคซีนไฟเซอร์ และ วัคซีนแอสตร้าเซเนก้า ในกลุ่มบุคลากรทางการแพทย์จะสามารถเริ่มทำการฉีดได้ในช่วงเดือน ส.ค.นี้เป็นต้นไป และภายในเดือน ส.ค.บุคลากรทางการแพทย์ทุกคน จะได้รับการบูสเตอร์วัคซีนครบทุกคน

บุคลากรทางการแพทย์เตรียมบูสวัคซีนเข็ม3

โดย - พรพรรณ เพ็ชรแสน

logoline