svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

ธุรการโรงเรียนโพสต์ น้อยใจเงินเดือนไม่ออก

04 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หนองบัวลำภู - ธุรการโรงเรียนโพสต์ น้อยใจเงินเดือนไม่ออก สพป.รีบแจง เพิ่งได้รับหนังสือด่วนแจ้งจะเร่งจัดการเบิกให้

4 สิงหาคม  2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตามที่มีเจ้าหน้าที่ตำแหน่งธุรการโรงเรียน เป็นหญิงสาวคนหนึ่ง ปฏิบัติงานอยู่โรงเรียนในพื้นที่ตำบลโนนเมือง อ.โนนสัง จ.หนองบัวลำภู ได้โพสต์ไลฟ์สดระบายความรู้สึกถึงการทำงานแล้วยังไม่ได้รับเงินเดือน บอกว่า ฉันต้องได้เงินเดือน เดือนนี้ เงินเดือนฉันไม่ควรล่าช้า จากนั้นได้มีคนเข้ามาคอมเมนต์ว่าเรียนมาเพื่อแค่เอาเงินเหรอ ดิฉันไม่ได้รักเด็ก ไม่อยากให้เด็กมีความรู้เหรอ ไม่มีอุดมการณ์เหรอ คุณ ดิฉันไม่มีไร่ไม่มีนาไม่มีนา ถ้าฉันไม่มีเงินเดือนก็ไม่มีข้าวกิน ฉันไม่มีข้าวกินฉันก็ตาย ถ้าฉันตายแล้วใครจะสอนหนังสือ อยู่โรงเรียนบ้านนอกอย่างนี้ไม่มีใครอยากมาสอนหรอก ธุรการเงิน 9,000 บาท สอนหนังสือสัปดาห์ละ 30 ชั่วโมง บวกวันเสาร์อีก 5 ชั่วโมง เป็นสัปดาห์ละ 35 ชั่วโมง ถ้าฉันไม่มีเงินซื้อข้าวกิน เด็กจะให้เรียนกับ... ที่ไหน จะให้กินข้าวกับเกลือ เกลือก็ได้ซื้อ ข้าวก็ได้ซื้อ แค่เงิน 9,000 บาท จะให้อยู่ตั้ง 30 วัน บางเดือนก็ 31 วัน แล้วฉันไม่ได้ตัวคนเดียว ฉันมีพ่อ มีแม่ มีพี่สาว ถ้าฉันตาย พ่อแม่ฉันตาย พี่ฉันตาย ใครจะสอนหนังสือเด็กที่นั่น ถ้าไม่มีเงินไปซื้อข้าวกินไปซื้อยากิน ไปจ่ายค่าน้ำ ค่าไฟ  พ่อแม่ฉันก็เป็นครู พ่อแม่ก็ต้องใช้ข้าวกิน ใช้น้ำอาบ น้ำดื่ม ทุกอย่างใช้เงิน ฉันเรียนมาฉันไม่ได้เรียนมาเพื่อเงินเดือน ฉันเรียนมาเพื่อที่จะเอาเงินเดือนนี่ไปดูแลครอบครัว ให้ครอบครัวมีความสุข ดำรงชีวิต ให้มีชีวิตต่อไป เพื่อที่วันพรุ่งนี้ วันต่อไปๆ จะได้มีครูสอนเด็ก สอนนักเรียน ฉันไม่ได้เรียนเรืองพวกนี้แค่เงินเดือน ถ้าฉันอยากมีเงินเดือนสูงๆ นะฉันไม่เรียนครู

ธุรการโรงเรียนโพสต์ น้อยใจเงินเดือนไม่ออก

ธุรการโรงเรียนโพสต์ น้อยใจเงินเดือนไม่ออก
 

นอกจากนั้น ผู้โพสต์ไลฟ์สดยังได้กล่าวอีกว่า ตอนนี้ถูกไล่ออก ถูกลดจำนวนพนักงาน ถูกพักงานเขาอยู่กันอย่างไร ของเรา 6,000 บาทเหมือนกันคะ มี บางที่ได้ 5,000 บาท เงินเดือนห้าพันอยู่กันได้อย่างไร มีพี่ธุรการคนหนึ่งออกมาทำคลิป เรียกตัวเองว่า พี่ยอหรือน้องยอ หรือ บอกว่า รู้อยู่แล้วว่าเงินเดือนธุรการ 9,000 บาท นั้นอยู่อย่างไร พอกินเหรอ เขาบอกว่าเกาะแม่กิน ทำเพราะอยากทำมันไม่เกี่ยวกับว่า เรานะสอบไม่ติดหรือว่าเราอยากทำอาชีพนี้อย่างไร  คือทุกอาชีพทุกอาชีพมันควรมีเงินเดือนเข้าตรงเวลา ทำไมละเขาก็เป็นบุคคลหนึ่งที่ช่วยให้การศึกษา ดำเนินไปได้ ช่วยอำนวยความสะดวก ให้โรงเรียนเราทำงานได้ง่ายขึ้น แต่ทำไมไม่เห็นค่าของเขา ซึ่งผู้โพสต์ที่เรียกตัวเอง ว่า หมอนอิง บอกว่านอกจากจะสอนเต็มเวลาทั้ง 5 วัน แถมวันเสาร์ที่สอนชดเชยอีก ทั้งยังต้องทำงานธุรการ หรือถ้าไปสอนชดเชยพิเศษอีก จะเอาเวลาที่ไหนทำงานบ้าน แต่ถ้าเงินเดินออกตรงก็จะไม่มีปัญหา ถ้าไม่พอก็ขอแม่เหมือนอย่างที่คนอื่นเขาทำ
ธุรการโรงเรียนโพสต์ น้อยใจเงินเดือนไม่ออก

ธุรการโรงเรียนโพสต์ น้อยใจเงินเดือนไม่ออก

นายเกิดมี สอนเมือง ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาหนองบัวลำภู เขต 1 ได้ชี้แจงทางโทรศัพท์ว่า เพิ่งเห็นโพสต์ในคลิปในวันนี้ และ เชื่อว่าทุก สพป.ทั่วประเทศ คงจะได้รับหนังสือจากสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ตามหนังสือด่วนที่สุด ที่ ศธ.04006/ว 2452 ลงวันที่ 4 สิงหาคม  2564 เรื่อง การจัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2564 เป็นค่าจ้างผู้ปฏิบัติงานให้ราชการสำหรับสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาและโรงเรียน ครั้งที่ 4 ในวันนี้เช่นเดียวกัน ซึ่งในหนังสือดังกล่าวมีรายละเอียดบัญชีจัดสรรงบประมาณปี 2564 ธุรการโรงเรียน ค่าจ้าง 9,000 บาท ค่าจ้าง 15,000 บาท นักการภารโรง ลูกจ้างอีกหลายตำแหน่ง รวมอยู่ด้วย ซึ่ง สพฐ.จะโอนงบประมาณให้ต่อไป (รายละเดียดตามหนังสือที่แนบ) ลงนามโดย นายอัมพร พินะสา เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
ผอ.สพป.หนองบัวลำภู เขต 1 กล่าวเพิ่มเติมว่า ในเมื่อสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ยังไม่ได้มีหนังสือยืนยันในเรื่องนี้ และที่ผ่านมา สพฐ.จะจัดสรรเป็นค่าจ้างเป็นช่วง ๆ บางครั้งก็จะเป็น 2 เดือน 3 เดือน และ 6 เดือน ที่ผ่านมาสำนักงานเขตพื้นที่ยังไม่ได้รับอนุมัติเงินประจำงวด และเพิ่งได้รับแจ้งจัดสรรเงินมาสองเดือนเท่านั้นเอง ทางเขตจะยังดำเนินการไม่ได้ ในเมื่อยังไม่ได้รับจัดสรรงบประมาณในเรื่องการจ้างบุคลากรครบตามจำนวนที่จ้างอยู่ในปีงบประมาณ 2563-2564 แต่เมื่อได้รับจัดสรรแล้ว ทางเขตก็จะรีบดำเนินการวางเบิก ไม่น่าจะเกิน 3 วันก็สามารถเบิกจ่ายจากคลังเข้าบัญชีผู้มีสิทธิ์รับเงินทันที  สำหรับแนวทางในการแก้ปัญหาเรื่องนี้ผู้บริหารจะต้องทำความเข้าใจกับครูธุรการ และหาทางแก้ปัญหาภายใน ซึ่งสำนักงานเขตพื้นที่ก็จะให้ผู้บริหารชี้แจงเพิ่มเติมถึงเหตุผลและความจำเป็นที่ทำให้ ทางเจ้าหน้าที่ ลูกจ้าง ได้รับเดือนช้าในครั้งนี้ 

ข่าว-สุรศักดิ์ เครือคำ

 

logoline