svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

เอเจ พระเอกตัวจริง ยื่นสอบ เลขาฯสมอ. ละเว้นหน้าที่

04 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เอเจ พระเอกตัวจริง! มอบอำนา่จทนาย ยื่นหนังสือถึง นายกฯ ร้องขอสอบ “วันชัย” เลขาฯ สมอ. ปฏิบัติหน้าที่มิชอบ เพิกเฉย คำของทบทวนเงิน 7.5 ล้าน ค่าปรับสินค้าไม่มี มอก. แจงสินค้าเก็บในคลัง ยังไม่มีเจตนาขาย ทั้งจำนวนเงินเรียกเก็บสูงเกินกฎหมาย ส่อกลั่นแกล้ง ส่งผลธุรกิจเสียหาย

4 สิงหาคม 2564  เวลา 13.00 น. ที่ ศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ทำเนียบรัฐบาล นายพิชัย ปัญจสังข์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และนางปรางค์ทิพย์ จันทร์วิสิฐศักดิ์ กรรมการผู้มีอำนาจ บริษัท เอเจ แอดวานซ์ เทคโนโลยี จำกัด (มหาชน) มอบอำนาจให้ทนายความ ยื่นร้องขอความเป็นธรรมต่อนายกรัฐมนตรี ผ่านศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ ทำเนียบรัฐบาล เพื่อร้องขอให้ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงกับ นายวันชัย พนมชัย เลขาธิการสำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม หรือ มอก. ฐานปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ


จากกรณีที่ บริษัทฯ ประกอบการธุรกิจนำเข้าเครื่องใช้ไฟฟ้า แบรนด์เอเจ (AJ)  ประเภทเตาย่าง เตาปิ้ง ผลิตภัณฑ์หม้อทอดไร้น้ำมัน ผลิตภัณฑ์หม้อไฟฟ้า Electric Grill with pot แบบรุ่น Eg-002 , ผลิตภัณฑ์เตาไฟฟ้า Induction Cooker แบบรุ่น In-001B โดยได้รับอนุญาตตามกฎหมายศุลกากร และชำระภาษีอากรถูกต้องทุกประเภท

 

 

เอเจ พระเอกตัวจริง ยื่นสอบ เลขาฯสมอ. ละเว้นหน้าที่

แต่กลับมีบุคคลที่อ้างว่า เป็นผู้เชี่ยวชาญ ด้านการขอใบอนุญาต มอก. พระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.)มาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม พ.ศ.2511 จึงได้ว่าจ้าง ให้ดำเนินการขอใบอนุญาต จาก สำนักงานมาตรฐานผิลตภัณฑ์อุตสาหกรรม( สมอ.) ส่วนสินค้าที่นำเข้ามาโดยผ่านพิธีการศุลกากรอย่างถูกต้องแล้ว แต่ใบอนุญาตมอก. อยู่ระหว่างการขอ ทางบริษัทจึงได้นำสินค้ามาเก็บรักษาไว้ที่คลังสินค้าในจ.สมุทรสาคร ไม่มีเจตนาที่จะจำหน่ายสินค้าที่ยังไม่ได้รับใบอนุญาต มอก. จึงแจ้งเจ้าหน้าที่ สมอ. เข้าทำการอายัดสินค้า จนกว่าได้รับใบอนุญาต มอก. ซึ่งปัจจุบันสินค้าทั้ง 3 รุ่นได้รับใบรับรอง มอก.อย่างถูกต้องแล้ว

แต่ต่อมา สมอ.แจ้งว่า ต้องไปจ่ายค่าปรับ  7,500,000 บาท  ทั้งที่ไม่มีเจตนากระทำผิด อีกทั้ง มูลค่าสินค้าที่นำเข้ามีแค่ 2 ล้านกว่าบาท จึงได้ปรึกษาทนายความ ได้ความว่าคงจะมีการผิดพลาดในการพิจารณายอดค่าปรับ หรือมีการกลั่นแกล้งให้ได้รับความเสียหาย 

 

บริษัท เอเจฯ จึงทำหนังสือขอความเป็นธรรม ไปยังนายวันชัย พนมชัย เลขาธิการ สมอ. ช่วยพิจารณา ความถูกต้องของค่าปรับจำนวน 7,500,000 บาท โดยมีการทำหนังสือร้องเรียนไปหลายครั้ง แต่ก็ไม่เคยได้รับคำตอบอย่างเป็นทางการ เลขาธิการ สมอ.


กระทั่งบริษัทฯ ได้รับหมายเรียกผู้ต้องหา จากตำรวจ กองกำกับการ 3 กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค (กก.3 บก.ปคบ.)  สำนักงานตำรวจแห่งชาติ  โดยมี สำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม เป็นผู้กล่าวหา บริษัท เอเจ แอดวานซ์ เทคโนโลยี จำกัด(มหาชน) กับพวก ลงวันที่ 4 มกราคม 2564


หลังได้รับหมายเรียก ทางบริษัท ทำหนังสือขอความเป็นธรรมกับเลขาธิการ สมอ.อีก  แต่ก็ไม่ได้รับการตอบกลับเช่นเดิม สร้างความเสียหายแก่ธุรกิจมาก เนื่องจากสินค้าถูกอายัดไม่สามารถออกจำหน่ายได้  แม้มีเจ้าหน้าที่ฝ่ายกฎหมายของ สมอ. ติดต่อมาว่าจะปลดอายัดสินค้าให้ แต่ก็ใช้ข้ออ้างต่างๆ นานา เพื่อเตะถ่วงเวลาไม่ปลดอายัดสินค้า 

ด้านทนายความ ระบุถึงการเพิกเฉยต่อเรื่องร้องเรียนของ เลขาธิการ สมอ. ว่า มีลักษณะเป็นการละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ และมีเจตนาทุจริต กลั่นแกล้งให้ผู้ประกอบการธุรกิจ ได้รับความเสียหาย  โดยเฉพาะในช่วงเกิดโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า (โควิด-19) ยิ่งเป็นการซ้ำเติมผู้ประกอบการแทนที่จะช่วยเหลือบรรเทาตามนโยบายของรัฐบาล จึงมาขอพึ่งสำนักนายกรัฐมนตรี เพื่อขอ ให้ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงเพื่อให้ความเป็นธรรรมแก่ผู้ประกอบการธุรกิจรายนี้ด้วย


อย่างไรก็ตามหากยังไม่มีความคืบหน้าในเรื่องของการตรวจสอบข้อเท็จจริงนี้ ทางบริษัท เอเจ ฯ เตรียมที่จะยื่นเรื่องร้องเรียนไปยัง ประธานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช) ให้ดำเนินการตรวจสอบนายวันชัย พนมชัย จนถึงที่สุด

 

เอเจ พระเอกตัวจริง ยื่นสอบ เลขาฯสมอ. ละเว้นหน้าที่
ผู้สื่อข่าวมีรายงาน สำหรับ บริษัท เอเจ แอดวานซ์ เทคโนโลยี จำกัด(มหาชน) เป็นบริษัทที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย มีทุนจดทะเบียน 600 ล้านบาท ม.ร.ว.จิราคม กิติยากร นั่งเป็นประธานกรรมการ และพลโท พจงเจตน์ มีปิ่น เป็นประธานกรรมการตรวจสอบของบริษัท

logoline