svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

ข้าวกล่อง 10 บาทช่วยชาวบ้านสู้พิษเศรษฐกิจ

04 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เชียงใหม่ – หนุ่มเจ้าของร้านอาหารเมืองเชียงใหม่ เปิดขายข้าวกล่อง 10 บาทช่วยประชาชนสู้พิษเศรษฐกิจ พร้อมเปิดพื้นที่ให้นักดนตรีใช้เล่นดนตรีไลฟ์สดหารายได้ช่วงโควิดระบาด

4 สิงหาคม 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่หน้าร้านไวท์เฮาส์เชียงใหม่ จ.เชียงใหม่ สถานบันเทิงชื่อดัง ทางร้านไวท์เฮาส์เชียงใหม่ ได้มีการจัดจำหน่ายข้าวกล่องให้กับประชาชนทั่วไป ในราคากล่องละ 10 บาทเท่านั้น ทำให้มีประชาชนเข้ามาซื้อไปรับประทานกันเป็นจำนวนมาก แต่ทางร้านไวท์เฮาส์เชียงใหม่ จำกัดการซื้อไม่เกินคนละ 3 กล่อง เพื่อเป็นการช่วยลดค่าครองชีพให้กับประชาชนในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ที่กำลังได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

ข้าวกล่อง 10 บาทช่วยชาวบ้านสู้พิษเศรษฐกิจ

นายณภักษ์พงศ์ สิริบุญยเวช เจ้าของร้านไวท์เฮาส์เชียงใหม่ เปิดเผยว่า จุดเริ่มต้นที่ตนเองมีแนวคิดขายกล่องละ 10 บาท เริ่มจากในช่วงเดือนกรกรฏาคมที่ผ่านมา ทางสมาคมร้านอาหารและสถานบันเทิงเชียงใหม่ ได้มีโครงการหยิบแล้วหยอด ที่จำหน่ายข้าวกล่องแล้วให้ลูกค้าจะหยอดเงินกี่บาทก็ได้ ร้านไวท์เฮาส์เชียงใหม่ ได้เข้าร่วมโครงการเช่นเดียวกัน ตนเองสังเกตุว่าลูกค้าที่มาซื้อส่วนใหญ่จะหยอด 5-10 บาท ทำให้กลับมาคิดว่าถ้าหากจะขายอาหารเพื่อช่วยเหลือคนที่เดือดร้อน ตนเองต้องตั้งราคาเอาไว้ เพื่อเป็นการคัดกรองผู้ที่ตระเวนหยิบของฟรี ที่บางครั้งเอาไปเป็นจำนวนมากแล้วไม่รับประทานหรือนำไปทิ้ง เป็นการป้องกันการนำอาหารที่ควรจะสร้างประโยชน์แต่ถูกเอาไปทิ้งขว้าง ตนเองจึงตั้งราคาเอาไว้ 10 บาท ซี่งเป็นราคาที่เหมาะสมที่สุด

ข้าวกล่อง 10 บาทช่วยชาวบ้านสู้พิษเศรษฐกิจ

โดยการจำหน่ายอาหาร จะจำหน่ายในวันจันทร์ วันพุธ และวันศุกร์ ตั้งแต่เวลา 16.00 น. เป็นต้นไป เริ่มต้นที่วันละ 60 กล่อง โดยอาหารที่นำมาขายแม้ว่าจะราคาแค่ 10 บาท แต่วัตถุดิบต่างๆที่นำมาประกอบอาหารเป็นของมีคุณภาพทั้งหมด อย่างเช่นในวันนี้มีการจำหน่ายเป็นเมนูปลากะพง

 

ถ้าคิดคำนวณแล้วแค่ปลากะพงต้นทุนสูงกว่าราคาขายหลายเท่าตัว แต่สิ่งที่ทางร้านต้องการจะทำคืออยากช่วยเหลือชาวเชียงใหม่ที่กำลังประสบปัญหาจากเศรษฐกิจที่กำลังย่ำแย่ ร้านไวท์เฮาส์เชียงใหม่ เองได้ผลกระทบเช่นเดียวกันปิดร้านมานานกว่า 4 เดือน นักดนตรี พนักงาน ต่างไม่มีรายได้

ข้าวกล่อง 10 บาทช่วยชาวบ้านสู้พิษเศรษฐกิจ

นายณภักษ์พงศ์ กล่าวต่อว่า รายได้ที่ได้จากการขายอาหารในแต่ละวัน จะนำไปซื้อวัตถุดิบมาปรุงอาหารในวันต่อไป นอกจากนี้ถ้าหากมีแฟนคลับของร้าน หรือผู้ใจบุญอื่นๆ จะบริจาควัตถุดิบมาช่วยประกอบอาหารเพื่อให้ได้จำนวนอาหารปริมาณมากขึ้นจาก 60 กล่องให้เป็น 100 กล่อง 120 กล่อง ทางร้านยินดีรับบริจาค

ข้าวกล่อง 10 บาทช่วยชาวบ้านสู้พิษเศรษฐกิจ

นอกจากนี้ ทางร้านยังเปิดให้นักดนตรีในจังหวัดเชียงใหม่ มาใช้สถานที่ของร้านในการเล่นดนตรีไลฟ์สดเพื่อขายของออนไลน์ที่ตนเองขายอยู่ หรือเล่นดนตรีไลฟ์สดเพื่อขอแรงสนับสนุนจากแฟนคลับ โดยไม่จำกัดว่าเป็นนักดนตรีร้านไหน เพราะทุกคนล้วนได้รับผลกระทบเช่นเดียวกัน โดนการไลฟ์สดจะผ่านเพจเฟซบุ๊กของทางร้าน และทางร้านจะหักรายได้ร้อยละ 10 เพื่อมาสมทบทุนในโครงการอาหารกล่องละ 10 บาทต่อไป

ข้าวกล่อง 10 บาทช่วยชาวบ้านสู้พิษเศรษฐกิจ

logoline